Chapter 26: Saved

1.4K 55 7
                                    

Aleya's Pov,

"Im ready" I said with confidence. Handa na ako sa darating na pagsubok na aking tatahakin.

"Phyrine, Phyrille & Phyrisse, Thanks for the help" I bowed at them showing respect.

"Take care Aleya, just be careful..." pag-aalalang sambit ni Phyrine. I smiled at them.

"Bye Aleya!" at nagpaalam rin ang taong minsan ko lang makita, si Aize. Lumingon ako at nakita ko siyang kumakaway.

I waved back.

This journey won't stop until the war hasn't begun....

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

¤Nagaganap sa Magi Academy¤

"This is terrible Ria!" sigaw ng isa sa prof. ng school.

"Pero wala tayong sapat na lakas upang labanan ang puwersa ng mga Glaquiro." sabi ni Mrs. Yzane

Nalilito na ang Head Mistress ng paaralan sa kanyang isasagot.

Hindi na siya makapagdesisyon.

"Its my fault...If I should have let Aleya stayed here..." yumuko ito.

"Dont worry HM, she'll be here. Don't lose hope..." sabi ni Van.

Marami nang sugatan sa mga studyante na lumaban. Ginamot naman ang mga sugatan.

(Nakalimutan kung sabihin na bumalik na ang mga Elite ~sorry po hihihi)

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
Aleya's Pov,

"Tss bakit ba naman kasi walang masakyan dito. Tss." pagmamaktol ko. Naglakad ako sa gitna ng gubat.

Hanggang sa nakarating ako sa likurang ng paaralan.

"AHHH!!!!" nakarinig ako ng mga nagsisigawan. Ano yun? There's something wrong here...

Pumunta ako sa backdoor ng paaralan at binuksan ito.

Bigla akong nagulat ng maraming istudyanteng abala sa paggamot at yung iba naman ay natatakot. Kitang-kita sa mga mukha nila.

"ALEYA?!" nagulat ako sa biglaang pagtawag ng aking pangalan na agad ko namang nilingon. Nakita ko ang pag-aalala sa mukha ni Mr. Yabang. His scared... ewan ko rin kung bakit pero bakit kaya?

"Van..." bigla akong nahilo. Sh*t! Ano na naman toh?!

Hindi pwedeng maari. I cant fall out this time please not this time.

Matutumba na ako kaya pumikit ako at hinintay ang pagbagsak sa matigas na sahig ngunit isang makisig na katawan ang sumalo sa akin.

Napadilat ako at nakita ko ang mukha ni Mr. Yabang.

"Aleya gumising ka. Ok ka lang?" niyugyog niya ang braso ko. Napaupo ako at hinaplos ang masakit kong ulo.

"Sorry, Wala lang yun..." sambit ko. Nang makabalik na ako sa dati kung pakiramdam ay tumayo ako at ganon na rin siya.

"Anong nangyari dito Van?" nagtataka kong tanong. Bigla akong nakakita ng isang bahid ng kalungkutan sa kanyang mata.

"Sumugod na ang puwersa ng Glaquiro, Aleya. Hindi makakaya ng hukbo natin na lumaban dahil hindi pa masyadong handa ang lahat sa biglaang pagsalakay nila. Pati rin ang mga Elite ay hindi pwede dahil mauubusan kami ng lakas upang makipaglaban." sabi ni Van sakin. Kaya pala...

"Who brings them here?" seryoso kung tanong. "General Calvin." saad ni Mr. Yabang.

So ito palang General na toh ang nagtangkang sumalakay...

Napaisip ako ng ideya na dahilan ng aking pag-ngiti.

"Ngiti-ngiti mo diyan?" nagtatakang tanong ni Mr. Yabang. Umiling lang ako at may binulong sakanya.

"Gather all the students in a safety place and the Elites will come with me. Ipasama niyo na rin ang mga healer at mga prof. sa mga studyante upang walang gaanong masaktan man, Ok?" bulong kung sambit dito.

"But--" sasabihin sana ni Van. "No buts. Just do what I say. Trust me." sabi ko at ngumiti.

Sinunod niya naman ako. "Meet me at the school entrance, main grounds. I'll be waiting. Let this battle begin..." sabi ko at pumunta sa school grounds.

Napansin kung wala ng mga studyante pa ang nandito kaya nagsimula na ako sa plano ko.

First thing I did was summon an ancient creature.

"I summon you. Ancient Fire Phoenix, Flairo" sambit ko at tinaas ang kanang kamay.

Nagsimulang bumuo ito ng bolang apoy at lumaki hanggang sa nawasak ito at lumabas si Flairo, Ancient Fire Dragon.

"Orders for the Lady?" tanong ng Phoenix na si Flairo.

"Not yet. Just wait." sabi ko kay Flairo.

"As you wish Lady." saad nito at hinintay ang utos ko.

Sunod ko namang sinummon ay ang Ancient Lightning Cheetah.

'I summon you. Ancient Lightning Cheetah, Flix!" sambit ko at biglang kumidlat ng malakas kaya napapikit ako. Nang dumilat na ako ay nakita ko na ang isang cheetah na nasa gilid ko.

"Aleya!" rinig kung sigaw ni Jen. Nagsitayuan na sila sa gilid ko at pumwesto. Handa na kami.

"Its showtime." sabi ko hababg nakangisi.

Sinugod namin ang kabilang pwersa. "Flairo, Hell Fire Breath!" biglang bumuga ng apoy si Flairo. Biglang naging abo ang kalahati ng sandatahan.

"Flix, Lightning Bolt!" sabi ko at nilabas niya isang hugis ng kidlat . Tinapon niya ito sa kalahati ng sandatahan ng kalaban. Ang mga Elites naman ay nilalabanan ang ilang natira sa mga kaaway.

May inilabas akong isang enerhiya na kulay puti at naging pana ito.

I target him. General Calvin.

Tutok na tutok ang pana ko sa kanya.

"Messing someone would cause trouble...someone, like me. " saad ko dito.

"Sorry. But I have to do this. Ruining others life is a certain." sabi ko.

"You messed with a wrong person..." pahabol kung sabi at pinana siya.

"N-no..." sabi pa nito at biglang humandusay sa sahig na duguan.

"Maging marunong kang lumugar sa lugar na saan ka dapat lulugar." saad ko at bumalik sa mga kasamahan ko.

"Great Job!" rinig kung sigaw ni Shiya.

Papalapit na sana ako nang biglang nagdilim ang aking paningin.

Heto na naman.

~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~

Soo ito na yung next chapter kaya feel free to enjoy reading.

Tagal ko pong nakaupdate dahil patapos na rin ang pasukan at andaming tatapusin pero dahil tapos na kami ay mag uupdate na ako sa kaya kong maupdate sa inyo kaya don't forget to be updated. d^_^b

Thank you nga pala sa mga taong naapreciate yung gawa ko. I love u all muah ♡♡♡

Matagal pa po ko makakaupdate pasensya na po kasi binabasa ko pa yung He's Into Her na book ni Maxinejiji. Sorry talaga sa di pag update (╥_╥)   (╥﹏╥)

Babawi na talaga ako sa inyo huhuhu

Please dont forget to vote and comment. Pa Follow na rin ^__^

Magi Academy : The Lost Powerful Princess  (No Update)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon