Chapter 28: Another Target

2.5K 66 41
                                    

Van Kiefer's Pov,

"Mr. Sungit..." rinig kong may nagsalita at nakaramdam rin ako ng isang kamay na umaalog sa braso ko.

I opened my eyes slowly and the person I saw was her.

Bigla kung naimulat iyong mata ko nang makita ko si Aleya na gising.

"Gising kana?" tanong ko sakanya ng my halong tuwa. She smiled dahilan upang matigilan ako. Sh*t that smiled. I didn't see her smiled like this, parang nakakatuwa sa pakiramdam.

"Obvious ba? Kausap na nga kita eh." sarkastikong aniya.

Hayy kahit kailan wrong timing sa pagsusungit.

Aakmang babangon siya sa pagkahiga pero pinigilan ko siya kaagad.

"Don't stand up. Magpahinga ka muna." ani ko. Binigyan niya ako ng nagtatakang tingin.

"Kaya ko." aniya.

"No. Wag kana magmatigas dahil ayoko ng mangyari ulit yun. Naiintindihan mo?" sabi ko ng may awtoridad.

Nahalata kong nainis siya sa sinabi ko dahil hinagis niya ang kumot sa mukha ko.

That girl. Hard-headed. Tsk.

"I don't care." aniya kaya nagulat ako.

Ano?! She dont care?! Matapos kong dalhin siya rito at mag-alala ng todo, she dont care?! WTF?!

Tumayo ako sa upuan at nilapitan siya. Aakmang bubuksan niya ang pinto pero hinigit ko bigla ang kamay niya.

"Anong you dont care?! Matapos kitang dalhin dito sa pagamutan eh ganiyan kana magsalita? Pinag-alala mo kami Aleya. Kaya magpahinga ka!" sigaw ko sakanya. Nagulat naman siya sa inasta ko. Pati na rin ako ay nagulat sa sinabi ko.

"Sorry..." mahinang sambit ko.

Nakita kong inalis niya ang kamay kong nasa braso niya at masama akong tinignan.

"Bakit ganyan ka umasta? Nanay ba kita? Wala naman kong sugat diba? Diba? Alam kong naubos lang yung magic energy ko kaya nandito ako. Tsaka wag kang OA kukuha lang ako ng pagkain dahil gutom na ako. Kinginang yan." aniya at napahilamos sa mukha.

Humugot ako ng malalim na hininga.

"Sorry. Hindi mo kasi sinabi agad. Pwede namang ako na iyong kukuha ng pagkain mo ah binato mo pa sakin yung kumot." sabi ko at hinila siya pabalik sa higaan niya.

Tinignan ko siya. Naka kunot ang noo at batid kong naiinis siya.

"Umupo ka diyan dahil kukuha lang ako ng makakain." utos ko.

Pinagkrus niya lang ang kamay niya. Natawa naman ako bahagya sa inasta niya.

Lumabas na ako sa kwarto niya at pumunta sa cafeteria upang kumuha ng makakain.

Isang linggo na ang nakalipas ng himatayin ito at ngayon lang siya nagising.

********************************
Aleya's Pov,

Bwesit naman tong lalaking toh ang kulet. Sabing ayos lang ako nangungulet pa. Tsk.

Kasalukuyan akong nakaupo sa kama at naghihintay sa pesteng Mr. Yabang na yon.

Para maaliw man ako sa kakahintay ay tumayo ako at lumapit sa veranda ng kwartong ito. Medyo malaki ito ng kaunti.

Lumabas ako at pinagmasdan ang paligid. Inamoy ko ang sariwang hangin na humahaplos sa aking balat.

I was in peace but disturbed when the door was opened.

Napatingin ako sa pintuan at pumasok sina Jessa, Shiya, Aquia, Jen, Rez at Shim.

Magi Academy : The Lost Powerful Princess  (No Update)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon