Van's Pov,
Kasalukuyang nandito kami ni Ms.sungit sa detention room. Pinikit ko muna ang magaganda at kumikinang kung mata.
******************************
[Maganda? Kumikinang? saang banda Van? Ang hangin mo ah]
Manahimik ka nga Ms. A, baka makakatikim ka netong apoy.
[Aba't sumasagot pa! Sge nga baka papatayin kita sa kwentong toh]
Hala sorry na Ms. A wag ka ng highblood. Kaka point of view ko palang eh nahihighblood ka na.
[Letsugas ka kasi, panira ka ng araw Van. Dyan kana nga magkwento ka :v]
Sorry na kasi Ms.A, sorry po *peace*
Nakalimutan ko palang nandyan kayo, pasensya na ito kasing si Ms.A eh. Oh ito na talaga.
******************************
Napansin kung tumingin si Ms. Sungit sakin, kahit nakapikit ako nararamdaman kung tumingin siya sakin. Napadilat ako at tumingin sa kina uupuan niya. Ang bilis niya namang matulog kala ko nga tinignan niya ko. Tumayo at pumunta ako sa tabi niya.
Naupo ako at nagulat bigla kasi tumingin ito sakin.
"Oh bat ka tumabi sakin Mr. Yabang?" tanong niya sabay taas ng isang kilay. Kala ko ba tulog toh? Hays sungit nga naman.
"Wala trip ko lang, walang maasar eh" sabi ko at ngumiti ng mapang asar. "Leche dun ka nga, wag ka dito. Kitang matutulog yung tao eh." sigaw niya habang tulak-tulak ako.
"Doon ka na!" sigaw niya ulet.
"Ayoko!" sigaw ko.
Nagtatalo na kami at nagtutulakan.
"Alis na sabi!" aniya.
"Ayoko nga!"
Hahahaha sarap asarin ng isang toh.
"Leche naman oh! Alis na nga Van nakakairita pagmumukha mo!"
Hahahaha
"A.YO.KO" sabi ko.
Mayamaya lang nawalan ako ng balanse dahil malakas na pagkatulak sakin ni Sungit, napakapit ako sa kamay niya at sa di inaasahang pangyayari, nakapatong siya sa ibabaw ko.
0///0 - Ms.Sungit
>///< - ako
Nagulat kaming dalawa. Namalayan niya ang posisyon namin kaya dali dali siyang tumayo at inayos ang damit niya.
"S-sorry" pagpaumanhin nito at yumuko. Umupo siya ulit. Tumayo naman ako at umupo ulit sa tabi niya.
Tignan ko siya, napansin kung namumula ito. "Bat mukhang kamatis na 'yang mukha mo?" tanong ko.
"Wala. Dunn ka na nga." sabi niya nang di makatingin sakin.
Kunyari pa. ewan! tss -__-
"Oi sabi ko doon ka na, nakikinig ka ba?" tanong niya. Hayss -__-
"Ayoko ko. Gusto kong makipagkilala at makipag ayos sayo." sabi ko. "Wehh?? " ay di naniwala tss.
>__> sya ~~ <__< ako
"Sge na. Di ka naman titigil pag inayawan ko pa tss" aniya habang pinagkrus ng kamay.
Hahaha sungit tlaga.
"Oh ano? magsisimula ka ba o hindi?" sabi nito tas tinaasan ako ng kilay
"Oo na atat lang" sabi ko.
She rolled her eyes.
"Van Kiefer Fralia, Prince of Dylyriane Kingdom and you?" tanong ko. "Aleya Frella Taylor, grandaughter of Mrs. Catherine Taylor" sabi niya.
Ahh kaibigan ni Ms. Ria Froster aka HM.
"Ah apo ka pala ng kaibigan ni HM." sabi ko. "Sinong HM?" tanong niya.
Aish bobo ko! malamang di niya alam. "Si Ms. Ria or HM." sabi ko. "Ah k." sabi niya.
Nakita kong inayos niya ang ilang hibla ng kanyang buhok. Habang inaayos niya ito biglang nag slow lahat ng paligid at natameme ako bigla. Wowww as in wowww...Maganda pala siya pagtinititigan.
"Hellooo *kinawayan niya ko sa mukha*"
Natauhan naman ako at bumalik sa dati ang lahat. "Anyare sayo? bat natameme ka bigla?" tanong niya.
Yumuko ako dahil sa kahihiyan >_<
"Ah wala wala geh matulog kana." sabi ko tas tumayo at pumunta sa kinauupuan ko kanina.
1 hour passed...
Bumukas ang pinto at pumasok iyong matandang babaeng nakasalubong namin.
"Tapos na yung detention niyo, pwede na kayong lumabas." sabi ng matandang babae.
Tumayo kami ni Ms. Sungit at nagmadaling lumabas papunta sa kani-kaniyang dorm.
******************************
Aleya's Pov,
Hayy buti na nga nauna akong lumabas sakanya baka pagtripan na naman ako ng yabang na yun. Nakakagigil.
Puntahan ko na ako ng dorm.
Habang naglalakad, "Psst!" may isang boses akong narinig. "Sino yan?" tanong ko.
Lumingon-lingon ako sa paligid. Weird. Walang tao eh.
Pinagpatuloy ko ang paglalakad pero may naramdaman akong may nagmamasid sakin kaya iniingatan ko ang bawat kilos ko at kunwareng binabalewala ko na ito hanggang sa nakita ko na ang dorm.
Pumasok ako at bumungad sakin si Vivi na nanonood. Wow lang ah naka cross legs pa tss -3- ang kyut~
*****************************
Someone's Pov,
"Sino yan?" tanong ni Aleya na palingon-lingon. Pinagmasdan ko lang siya hanggang sa makapasok sa dorm nila. Bakit ba ang ganda mo pa rin Prinsesa?
Sino ako? Secret. Basta malalaman niyo rin.
Nang makapasok na siya sa dorm. Umalis ako at nag tungo sa secretong lugar na tinatawag na
'Kingdom of Phyra'.Ang kahariang ito ay isang tagong lugar sa Magic World. Dito nakatira ang ' 3 Phyra Goddesses'. Malalaman niyo rin kung sino sila....
******************************
Hi ulit mga readers! May bago na namang characters sa story na ito so abangan niyo sila. Sorry kong maikli lang ang chapter na toh. Pramis mag uupdated na ako this march or april basta diyan sge babye sa inyo.
Abangan ang susunod na kabanata.
[ Miss A: Sa mga old readers ng book ko paalala lang na binago ko yung mga wrong grammars ko noon. Pagpasensiyahan niyo na, im just a mere grade 7 student back then when i start writing this story hehe peace to all (*'▽'*)♪ ]
BINABASA MO ANG
Magi Academy : The Lost Powerful Princess (No Update)
FantasiThis Girl named ALEYA FRELLA TAYLOR, mabait,medyo cold,bullied at palaban. Isang simpleng babae na naging isang di pangkaraniwang babae. Hindi nya alam ang tungkol sa kanyang pagkatao pero nang dumating ang panahong nalaman nya kung ano sya at sino...