Chapter 2: Sad or Happy

5.3K 162 2
                                    

Dumating na ako sa bahay at pinarke yung sasakyang sa garahe. Bumaba ako ng kotse at pumunta sa pinto.

Kumatok ako at pinagbuksan naman ako ng kasambahay namin. "Hello po young lady." bati ni Ginna. "Hi po manang Ginna." bati ko sabay ngiti. "Saan nga po pala si Lola?" tanong ko. "Nandoon po sa office niya, young lady." sabi ni manang Ginna.

Pumunta ako sa office ni Lola.

Kahit matanda na si Lola nagtatrabaho pa din siya para din naman iyon sa ikakabuti ko, kaya susuklian ko din siya ng pagmamahal kagaya ng pagmamahal niya sakin at pagturing niya sakin bilang isang anak.

Nakita ko agad ang pinto na kulay rosas. Pumasok ako at nakita ko siyang nagbabasa ng mga papeles.

"Hi Hija, kamusta yung araw mo?" tanong ni Lola. "Ah-eh... mabuti naman po mom pero..." malumanay kung sambit.

I heard her chuckle. Alam na ba niya? Patay ako nito huehue help me. "Oo, alam ko na kung yan man ang iniisip mo." sabi niya sabay ngiti. "Yung nangyare sa school mom?" tanong ko.

Magagalit na ata toh si lola kasi naman eh... pero bakit natawa sya?

"Yung expelled mo sa school actually hindi ako magagalit dahil natutuwa ako..." sabi niya sabay kuha ng isang letter. "Bakit di po kayo nagalit na na-expelled po ako?" tanong ko na may halong pagtataka. Bakit kaya?

"Masaya ako dahil may natanggap akong sulat sa isang school at ang sabi nila na nabalitaan nila yung pag expelled mo kaya gusto ka nilang kunin as one of their student. " sabi niya na nakangiti.

Ako? kukunin ng ibang school? nagpapatawa ba sila?

"Seryoso ako Hija at maganda sa school na iyan kaya marami ka pang dapat tuklasin. Mabuti pang magpahinga kana, Hija. Bukas na magsisimula yung panibagong paaralan na papasukan mo at nandoon na rin sa silid mo yung uniform na isusuot mo. Mah pupuntahan lang ako saglit. Mag ingat ka, hija." sabi niya at lumabas ng opisina.

Natulala ako sa mga nangyari, di ko inaasahan na may ganyan palang paaralan na kumukuha ng mga studyanteng expelled haha. Nagpapatawa kaba author. Makaalis na nga.

Pumunta na ako sa silid at bumungad sa akin iyong napakagandang uniporme.

White t-shirt w/ logo, blue short skirt, brown sweater w/ logo and an ID clip name tag. Woah ang ganda ng uniform. Simple lng tsaka set pa.

Nagbihis ako ng yellow tshirt, denim jeans at white shoes. I braid my hair and put some cologne. Tinignan ko muna ang aking sarili. Not bad I guess?

******************************

Bumaba ako at lumabas. Sumakay ako sa kotse. I drove off to the mall to buy stuffs. Sabi kasi ni lola sa dorm daw ako titira kaya bibili ako ng masusuot.

I love fashion pero di mo akalain na ang kagaya ko ay mahilig sa mga damit. Whatever lets just go shopping.

Nakarating din ako sa mall at pinarke ang kotse. Pumasok na ako sa loob at dumiretso sa isang Cat Café.

Umupo ako, mayamaya lang may lumapit na babae sa harap ko. "What's your order Ma'am?" tanong nito na nakangiti. "Capuccino w/ a heart design." sabi ko at tumango naman siya. Iba kasi 'tong café na 'toh dahil tatanungin nila kung anong design ang gusto mo, diniretso ko nang sabihin yung design na gusto ko.

Mayamaya dumating na yung inorder ko at uminom. Pagkatapos kung ay pumunta ako sa isa sa mga popular clothes shop, Celestial Clothes Shop. Marami kasing mga damit pero mamahalin and its cool tho magaganda yung designs.

Pumasok ako at naghanap ng mga damit. May nakita akong dress na Navy blue dress w/ black ribbon, Dark blue tank top, Gray sweater w/ Hello Kitty Design, Printed tshirt saying 'Live while were young', jeans, short, black jacket w/ 'Dark & Wild' written at the back and a high waist white and black jeans. Kinuha ko nalang iyon at natungo sa cashier.

Magi Academy : The Lost Powerful Princess  (No Update)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon