Chapter 18: Mission

2.9K 87 2
                                    

Someone's Pov,

"Ano na ang balita sa Magi Academy?" tanong ko. "May nakuha akong balita na magkakaroon ng mission ang mga ellites at pati na rin ang babaeng galing sa mortal world..." pagsisimula ng lalaki.

"Ang mission nila ay protektahan ang witch city kung saan ang una nating sasakuping lugar ama" sabi ng lalaki

"Magpadala ka ng bantay sa mission nila siguraduhin mong di nila mahahalata iyon" sabi ko.

"Opo ama" sabi ng lalaki at nag bow. Lumabas na siya at sinununod ang utos ng hari.

Meanwhile...

Aquia's Pov,

"Yah! Tumigil nga kayo ang kukulit nyo jusko!" sigaw ko sa dalawang unggoy na naghahabulan dahil lang sa burger.

"Akin na kasi sabi yang burger!" pagmamaktol ni Van. "Ayoko nga!" sambit ni Rez at tumakbo.

"Were not playing guys, nasa mission tayo" sabi ni Aleya. Tama naman si Aleya, nasa mission kami pero itong dalawang toh may oras pang maglaro hayy

"Tumigil nga kayo dyan mga tukmol" sabi ni Shim na siya na namang nagpahinto sa dalawa.

"Oy si tanda pinagalitan tayo magpipyesta na ba?" pang-iinis ni Rez habang pigil naman sa pagtawa si Van.

Tinignan ko si Shim at nakasimangot ito. Ang cute niya..... wait what? Did I give a compliment? Aish Aquia naman wala yon at pinalo ko ang ulo ko.

"Hoy Aquia anyare sayo dyan" tanong ni Jess. "W-wla..." sabi ko at yumuko. "Baliw ka ba Aquia? Pinalo mo kasi yung ulo mo" sambit ni Jen.

"Di ako baliw noh" inis na sabi ko at nag cross-arm. Baliw daw? hmp.

Nagpatuloy na kami sa paglalakad sa masukal na gubat ng Enchanted Forest.

[ Enchanted Forest- isang gubat na puno ng hiwaga. Matatagpuan ito sa labas ng Magi Academy at ito'y sakop ng 'Plantanium Kingdom' kaharian ng mga Halaman ]

"Jen pwede mo bang gamitin ang magic mo para mahanap natin ang lugar ng Witch city?" tanong ko.

"Oo naman" sabi niya at nagsimulang gamitin ang kapangyarihan niya.

"Teka may powers ka Jen?" nagtatakang tanong ni Aleya. Tumango naman si Jen. Ngayon lang siguro niya nalaman.

"Technology kasi ang powers ni Jen, Aleya at nakatira siya sa 'Techno Kingdom' kung saan ang lahat ng mga gamit dito ay doon ginawa" pagpapaliwanag ni Jess.

"Ahh kaya pala.." sabi ni Aleya at tahimik na tinignan ang ginagawa ni Jen.

Ilang minuto ang lumipas at nahanap na ni Jen ang lokasyon ng Witch City.

"Ito na guys, hmmm dadaan lang tayo sa harap ng Plantanium Kingdom at lalabas sa likod ng gintong pinto. Pagkatapos ay lalakad naman tayo ng isang oras at mararating na natin ang Witch  City" sabi ni Jen.

"Ano?! Lakad na naman?!" inis na sabi ni Van sabay gulo sa kanyang buhok.

"Wag ka na ngang umangal dyan Van kung hindi tatapusin kita dito mismo" pagbabanta na sabi ni Aleya kay Van.

Napa hands-in-the-air si Van dahil sa pagbabanta ni Aleya.

"Woah woah easy ms.sungit highblood mo naman masyado" pangungulit ni Van kay Aleya.

*****************************

Aleya's Pov,

Bwesit tlaga ang lalaking yon! Sarap ihampas! Tsk!

Naglalakad na kami ngayon papuntang Plantanium kingdom. "Narito na tayo!" masayang tugon ni Ashiya.

Tumingin ako sa direksyon kung saan tinuro ni Ashiya at napanganga ako dahil sa laki ng gate na ginto at may nakapaligid na mga halaman.

0.0 ~ ako

As in ang laki talaga mas malaki pa sa gate ng Magi Academy.

Tok-Tok-Tok-Tok

Kumatok si Jen at ilang saglit lang ay bumukas ang gate at sumalubong ang isang magandang babae na nakadress ng kulay berde.

"Hello, Welcome to Plantanium Kingdom" pagbati ng babae habang ngumingiti.

"Ako pala si Ms.Lilian, you can call me Ms.lily. Pasok kayo" sabi niya at pinapasok kami. Pagpasok namin ay kitang-kita talaga ang mga halaman kung saan.

"Come with me" ani ni Ms.Lily at sumunod naman kami. Nakarating kami sa isang halamang pinto.

"Queen Rose may bisita po kayo" pagtawag ni Ms.Lily.

Nagulat kami ng bumukas ang pinto at nakita namin ang isang maladyosang babae na nakaupo sa rosas na trono.

"Magandang araw po sa inyo mahal na reyna, nais po naming pumunta sa Witch City pero kailangan po naming dumaan sa inyong palasyo. Maaari po ba kaming dumaan sa gintong pintuan sa likod ng inyong palasyo?" tanong ko.

Napaisip naman ang reyna. "Pwede naman kayong dumaan sa pinto pero.... kailangan niyo munang dumaan sa pagsubok" sabi ni Queen Rose.

"Pagsubok? Ano naman pong pagsubok?" nagtatakang tanong ni Aquia.

"Isang pagsubok kung saan kayong lahat ay may isa-isang kakalabaning halimaw, pag napatumba niyo ito ay maari na kayong makadaan" sambit ni Queen Rose.

"Sige po kamahalan" sabi ni Shim. "Game matatalo ko lng yan ng napakadali" pahabol ni Van. Kahit kelan tlaga 'tong hambog nato pasikat

"Pero walang magic ang gagamitin niyo kung hindi mga sandata..." ani ni Queen Rose.

"Ano?! Pano yan hindi kami makakapaglaban kung wala ang mga magic namin! Naman oh!" sunod-sunod na pagmamaktol ni Van. Yan kasi pasikat..

"May mga equipment naman tayo tulad ni Aleya may sword sya" sabi ni Aquia.

"Hay sge na nga" ani ni Van na nakasimangot.

"Pwede naman kayong gumamit ng mahika pero malimit lang" sabi ni Queen Rose. Natapos nang sabihin ni Queen Rose ang mga gagawin namin.

"Sumunod kayo" sabi ni Ms.Lily at sumunod naman kami sakanya.

Napunta kami sa isang pinto kung saan yari ito sa isang silver.
Pumasok na kami kasama si Ms.Lily na siya ang gumabay sa amin.

"Dito na lng ako, pumasok na kayo sa portal kung saan kayo mag aaway" ani ni Ms.Lily.

Lumitaw sa harap namin ang walong magic portal. " Goodluck" sabi ni Ms.Lily habang nakangiti.

Tumango naman kaming lahat at naghandang pumasok dala ang mga sandata namin.

This is going to be fun...

"This is going to be a great mission... an exciting one....lets begin......" sambat sa isip ko.

Isa-isa na kaming pumasok sa aming mga magic portals. Sa demon world pala patungo ang napasukan kung portal.

Pagkapasok ko ay may natanaw akong isang halimaw papalapit at mukhang dragon na walo ang ulo.

Naghanda na ako upang lumaban. I summoned my Skylight Sword, positioned my self to attack.

******************************

Hi! Nagbabalik pala si Miss A ~hehehe ^__^ Lol

Ito pala ang update ko sa ngayon medyo natagalan ang update ko sorry sa naghihintay busy kasi sa school works atsaka salamat sa paghihintay nyo i appreciate na marami ng nagbabasa sa 1st book ko at salamat ulit sa 1k viewers ng book ko ~

So yung nagbabasa kanina ng chapter na ito pasinsya na kasi nag eedit pa ako non hihihi sorry po. Please continue supporting ! ^____^

Mahal ko kayo ♡♡♡

~~~Miss A~~~

Magi Academy : The Lost Powerful Princess  (No Update)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon