Chapter 8

2.4K 69 1
                                    

Kinabukasan napabalikwas ako ng bangon, naramdaman ko kasi ang pagtama ng liwanag galing sa araw sa aking mukha. Wala na si Brian sa aking tabi kaya agad akong bumangon at naghilamos. Bumaba na ako nang makapaghilamos na ako at nakapagbihis na, nandoon na sila sa baba at nagkakape.

"Goo Morning Kuya Lucs," bati sa akin ni Sychea.

"Good Morning din sa inyo," sagot ko rito.

"Anak may isasama ka?" tanong ni Mommy.

"Oo My, okay lang ba?" tanong ko rito.

"Why not? Sunduin mo na, papunta na rin kasi 'yong mga kaibigan ni Sychea rito." sagot ni Mommy.

"Mommy anong oras na?" tanong ko kay Mommy.

"Alas-otso na ng umaga anak, kaya galaw-galaw na." sagot naman ni Mommy.

"Sige My, sunduin ko lang si Keshelle."

"Keshelle, babae 'yon nak?" habol ni Mommy.

"Yes My," sagot ko at paakyat na para kumuha ng susi.

"Himala yata at may kaibigan kang babae na isasama?" tanong ulit nito.

"Mommy kaibigan ko lang talaga 'yon, you'll meet her later." paglilinaw ko rito at dumiretso na sa loob ng kuwarto.

Nag-mouth wash na lang ako at nagbihis ng damit, wala na 'yong mga lipstick ni Faria kagabi kaya okay lang na 'di muna ako maligo.

"On my way to your home, maghanda ka na."

Pagkatapos ko intong i-type a sinend ko na smkay Keshelle. Hinanda ko na rin 'yong sarili ko baka kasi hindi payagan si Keshelle kaya ako na lang ang magpapaalam. Pagkababa ko, naliligo na si Mommy kaya 'di na ako nakapagpaalam pa, babalik din naman ako agad kaya okay lang.

"Laki ng ngiti natin ah, Kuya ipakilala mo kami sa kaibigan mo mamaya ha?" salubong sa akin ni Zachaos noong pababa na ako.

"Sure, tsaka masaya lang ako kasi makakapagpahinga ako sa bakasyon na 'to." rason ko rito.

"Asus, sige na sunduin mo na para makaalis na tayo mamaya." saad nito sabay masahe sa likod kp at tulak.

"Baliw! Palibhasa masuwerte dahil ang gamda ng Fiancee." sagot ko sabay takbo.

Napipikon siya sa tuwing pinupuri ko si Sy, masyadong possesive amg lolo niyo ayaw mag-share. Noong nasa sasakyan na ako wala pa ring reply galing kay Keshelle, tib
Nignan ko na lang ang address na binigay nito.

Hindi naman ganoon kalayo kaya mas madali akong nakarating. Kinabahan ako nang sarado ang gate nila, malaki rin ang bahay nila Keshelle at nakatira sila sa isang malaking village. Bumaba na ako at pinindot ang door bell ng bahay nila, tatk
Long beses ko 'tong pinindot hanggang sa buksan ito ng guard nila.

"Sino po sila?" tanong sa akin nito.

"Kaibigan po ni Keshelle, ako po si Lucsian Turner." pagpapakilala ko rito.

"Ah ikaw pala si Sir Lucsian, pasok po muna kayo Sir nasa taas pa yata si Ma'am." saad sa akin ng guard.

"Ganoon po ba, sige po Sir." sagot ko rito at tumuloy na.

Mas lalo akong namangha nang makapasok na ako, napakaganda ng bahay nila. Napaka-classy, pangmayaman talaga ang aura. Napahawak naman ako sa aking dibdib sa sobrang gulat nang may tatlong babae na tumayo sa harap ko.

"Sir may gusto po kayong inumin?" tanong sa akin ng unang babae.

"Wala po Ate," nakangiti kong sagot dito.

"Pagkain Sir, baka may gusto kayong kainin." tanong naman ng pangalawang babae.

"O baka wine Sir?" tanong ng pangatlong babae.

"Salamat po mga Ate pero okay lang po ako," sagot ko saba kamot sa aking batok.

"Sige po Sir, basta tawagin niyo lang kami pag may kailangan ka ha?" bilin nito sa akin.

"Sige po," maikling sagot ko.

Napatitig naman ako sa isang cabinet na may puno ng painting...

Bigla akong natigilan nang may maalala ako.

"Ang galing ng gumawa nito," mahinang saad ko.

"Hey, kanina ka pa?"

Napatayo naman ako ng maayos nang marinig ang boses ni Keshelle sa likuran ko.

"Hell-"

Bigla akong natigilan nang makita ang suot ni Keshelle paglingon ko sa kan'ya.

She's wearing a sandal beach, at see through na spaghetti crop top matching her high waisted short na floral.

"Halatang 'di prepared," sarkastikong saad ko rito.

"Basic," nakangiti nitong sagot.

She's also wearing a sunglass at naka donut bun ang buhok niya.

She looks so hot.

Bigla tuloy ako nakaramdam ng init.

"Bagay sa 'yo ha, in fairness." nakangiti kong saad dito.

"Thank you," saad nito sabay baba sa hagdan.

"You like it?" biglang tanong nito.

"I really like it," sagot ko habang nakatitig sa kan'ya.

"I-I mean the painting," nauutal na sagot nito.

"Ah painting ba? Yeah, nagustuhan ko sobra." sagot ko sabay tikhim.

"I am the one who made it," sagot nito na nagpatigil sa akin.

"You paint?" hindi makapaniwalang tanong ko rito.

"Yes when I am sad, " sagot nito at lumapit na sa akin.

"Tulungan na kita, mabuti at pinayagan ka ng magulang mo." sagot kp sabay abot sa hawak niyang hand bag.

"Because they know you, I mean familiar sa kanila ang Turner so they allow me." sagot nito sabay tingkayad.

"Hindi ka naligo," bulong nito sabay tawa.

"Ano kasi, sinundo pa kita tsaka maliligo ako mamaya ah!" sagot ko naman dito.

"Sus, tara na nga!" saad nito at nauna ng lumabas.

Napalingon ako sa lalagyan ng mga painting, may isang painting doon na nakakuha ng atensyon ko.

Pamilyar na palimyar ito sa akin...

---

A/N: Good evening! Ngayon lang nakapag-update dahil medyo busy at may tree planting kami kahapon. Syempre, malayo pa tayo sa ending. Kamusta kayo?

Turner's Series 2: Fixing You (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon