Tumabi naman sa akin si Keshelle nang makitang nandoon na si Zachaos.
"Why are you crying?" tanong ni Zachaos kay Sychea.
"Are you cheating on me? Or have you ever cheated on me huh, Zachaos?" umiiyak na tanong ni Sychea rito.
Aalis na sana kami nang biglang sumigaw si Sychea.
"No, stay!" sigaw nito sa amin.
Senenyasan naman ako ni Keshelle na umupo na lang muna sa isang tabi.
"Sy, naniniwala ka sa sinabi sa 'yo ni Aubrei?" malungkot na saad ni Zachaos.
"Why not? Zachaos please answer my question, nagkabalikan na ba kayo huh?" humihikbing saad ni Sychea.
"No! Sy alam mo naman na mahal kita 'di ba? Kung ano man ang sinabi sa 'yo ni Aubrei hindi 'yon totoo. Nag-propose pa nga ako sa 'yo 'di ba? Because I already see my future with you, mahal sa akin ka naman maniwala oh." pilit ni Zachaos dito.
"Did you fuck her?"
Pareho kaming nagkatinginan ni Keshelle sa tanong ni Sy kay Zachaos. Mabuti na lang at wala gaanong taong dumadaan doon.
"Why would I? Mahal listen to me, oo nagkikita kami habang nasa ibang bansa ka because we both work on the same company which is our business. Mahal nagkikita kami not because we are having an affair but because of business." naiiyak na rin na paliwanag ni Zachaos.
"But the fact that you didn't told me, it's already considered cheating Zachaos. Is that the reason why you are so cold to me when I was in America? Oh common, now I get it." napatayo na rin ako nang mapansin na sobrang iyak na ni Sychea.
"What? No, I was working and get tired. Ni hindi pumasok sa isip ko na patulan ulit si Aubrei, Sychea naman. Ako naman 'yong paniwalaan mo oh. Saksi sila Mommy, Daddy at Kuya na walang namamagitan sa amin ni Aubrei." saad nito at lumapit nankay Sychea at pilit na niyayakap pero tinutulak naman siya ni Sy.
"I don't care, I felt so useless Zachaos. Aubrei is celebrating because of you, am I not enough huh? Anong kaya niyang ibigay sa 'yo na hindi ko magawa at nagawa mo akong pagmukhaing tanga habang nasa America?"
Kung sana sinabi lang ni Zachaos dati, sana hindi sila nauwi sa ganito ngayon.
"Wala, in fact sobra ka pa nga eh. Hindi ka nagkulang mahal, mali lang talaga ang pagkaintindi mo. I don't love her, listen to me. Ikaw lang ang babaeng minahal ko ng sobra at mamahalin ko pa. Sy naman, huwag mo hayaang sirain tayo ni Aubrei." pagmamakaawa nito kay Sychea.
"Zachaos sobra na rin eh, ilang beses ko pinalampas ang pagmamaliit sa akin ni Aubrei. Ilang beses ako nagtimpi huwag lang siya patulan, Zachaos ex mo siya bakit hindi mo magawang alisin siya ss buhay mo huh? Sa buhay ng pamilya mo!" umiiyak na saad ni Sychea rito.
"Gusto ko na rin siya mawala sa buhay namin Sy pero ang tigas ng ulo niya, she also invested in our business. Kaya hindi rin ganoon kadali na paalisin siya." paliwanag ni Zachaos dito.
"At lumabas din ang katotohanan," umiiyak na sasd ni Sy habang nakangiti.
"Na ano?"
"Na mas importante sa 'yo ang negosyo, na mas importante sa 'yo ang pera." nakangisi nitong saad pero patuloy sa pagtulo ang luha.
Napaawang naman ang bibig ni Zachaos sa sinabi ni Sychea.
"Anong gusto mong palabasin Sychea, na mukha akong pera ganoon ba 'yon?" saad ni Zachaos habang pinipigilan ang luha.
"Galit ka dahil 'yon iyong totoo? Zachaos if you need an investor tell me. If you need someone who'll give you accompany in business then tell me. Hindi 'yong pinaparamdam mo sa akin na wala akong kuwenta that's why you chose Aubrei to be your partner than me. Kaya ko kasi maging ka-partner mo, wala ka lang talaga tiwala sa akin." saad nito habang pinupunasan ang luha niya.
"That's not true, bakit ka nagpa-brain wash kay Aubrei? Sy, I love you please patawarin mo na ako." pagmamakaawa ni Zachaos dito.
Pilit niyang niyayakap si Sychea pero nilalayo ni Sychea ang sarili niya kay Zachaos.
"Wala ba tayong gagawin?" naiiyak na rin na saad ni Keshelle.
"Wala Kesh, problema kasi nila 'yan eh." sagot ko naman dito.
"This ring? Ibigay mo na lang ito ulit sa akin kapag sigurado kang handa ka na at hindi ka na naguguluhan sa nararamdaman mo." humahagulgol na saad ni Sychea sabay hubad sa singsing na binigay ni Zachaos sa kan'ya.
"Don't do that Sy, please don't do that..." pagmamakaawa ni Zachaos at tuluyan ng lumuhod sa harapan ni Sychea.
Bigla akong nakaramdam ng awa kay Zachaos, unang beses ko siyang nakitang ganito kaya 'di na ako nagdalawang isip pa na lapitan sila.
"Sy, listen to Zachaos. Susuko ka na ba talaga?" saad ko nang tuluyan niya ng mahubad ang singsing.
"No, alam ko na mahal niya pa si Aubrei kaya 'di niya magawang mapaalis si Aubrei sa buhay niyo, puwes kung hindi niya 'yon magagawa ako na mismo ang aalis. Baka kasi ako 'yong sagabal, tsaka hindi ko ugali ipilit ang sarili ko sa taong hindi naman pala talaga ako ang mahal." umiiyak na saad nito.
"Sy naman, no... I love you, ikaw lang 'yong mahal ko. Let's talk, listen to me." umiiyak na pagmamakaawa ni Zachaos.
"No need, alam ko na 'yong totoo eh. Maybe I should tell my parents na kailangan na namin umalis, mali yata kayo ng na-invite na family." saad nito at tinapon kay Zachaos ang singsing.
"Sychea, please... Sy one chance, pakinggan mo lang ako." habol nito kay Sychea at agad na niyakap ang hita nito.
Parang bata si Zachaos na iniwan ng mga magulang niya sa kalagayan niya ngayon. Nakaupo ito sa mga buhangin habang pilit na hinahabol si Sy.
"Anong nangyayari dito?"
Pareho kaming lahat na natigilan nang marinig ang lalaki na sumigaw, Kyen.
"Kyen, help..." umiiyak na saad ni Sychea sa kan'ya.
"What's wrong?" nagaalalang tanong ni Odessa sabay lapit kay Sychea at pinunasan ang luha ng kaibigan.
"Anong ginawa mo sa kan'ya Zachaos?" galit na galit na saad ni Kyen.
"Kyen stop, hayaan mo na lang muna sila mag-usap." awat ko sa kan'ya.
"Hayaan? Eh namamaga na nga ang mata ni Sychea kakaiyak eh, ano bang ginawa mo Zachaos huh?" tulak nito kay Zachaos at tuluyan ng hinila si Sychea.
Napailing na lang ako habang nakatingin sa kanila, kasalanan na naman 'to ni Aubrei. Lagi na lang talaga!
"What's happening here?" biglang sulpot ni Aubrei.
"You!" sigaw ni Zachaos sabay mabilis na sinugod si Aubrei, tinulak niya ito ng malakas dahilan para matumba ss buhangin.
"Zachaos stop! Zachaos babae 'yan!" awat sa kan'ya ni Keshelle.
"Babae pero siya laging dahilan kung bakit magulo buhay ko! Walang hiya ka, umalis ka na sa buhay ko!" sigaw nito kay Aubrei na nakahiga sa buhangin.
Nang tignan ko si Sychea umiiling lang ito sabay tumalikod, inalalayan naman siya ni Kyen at Odessa.
Heto ako, nakatulala habang nakatingin kay Zachaos na umiiyak.
Pag-ibig nga naman, laging luha ang katapusan.
---
A/N: Second Updaaate :))))
BINABASA MO ANG
Turner's Series 2: Fixing You (Completed)
عاطفيةHappy ending, the word that both of them doesn't believe that exist. Been broken and lost, but what if they are the both changes that they are waiting?