Chapter 6: The decisions

4K 121 4
                                    

Kinabukasan..

Naalimpungatan ako sa ingay nang taong nasa kwarto ko. Kilalang kilala ko ang maingay na boses na yun.. Kaya nang dinilat ko ang aking mata tama nga ang hinala ko.

"Ally!" Masayang tawag nito sakin at bigla akong niyakap.

"H-hindi a-ako ma-makahinga." Putol putol na sabi ko kaya napabitaw naman sya.

"Ay, sorry.. Hehe." Ani nya at nagpeace sign.

Namiss ko ang babaeng 'toh. At masaya ako na ok lang sya, yeah.. this girl is Shane my bestfriend.

"Masaya ako na gising kana. ang haba nang tinulog mo, wala bang masakit sayo? Nagugutom ka na ba? Gusto mo bang kumain? An-"

"Easy shane.. I'm fine. so, worry not. and stop asking it's annoying." Nakangiwing putol ko sa mga sasabihin pa nya kaya napa nguso naman sya.

"babaeng 'toh nabagok na't lahat masungit pa rin" rinig kong bulong nya.

"Are you saying something?" Kunwaring tanong ko kahit naririnig ko naman ang bulong nya sa sarili nya, kung bulong nga ba talaga ang tawag don.

"Hehe, wala ah.. May sinabi ba ako? Naku ally nag iilusyon kalang." Tanggi nya pa kaya hindi ko nalang sya kinulit.

"Tss." Nasabi ko nalang.

"Hindi mo ba tatanungin kung kamusta na ko?" Nakangusong tanong nya kaya napataas naman ang kilay ko.

"Do I need to state the obvious?" Sarkastikong tanong ko rin dito.

"Wahhhhhhh. Bakit ganyan ka ally? Huhu sinasaktan mo ang damdamin ko." Kunwaring naiiyak na ani nya.

"Tss. Insane!" Singhal ko dito. "I want to eat." Pag iiba ko nang topic.

"Ay, teka sasandukan kita." Natatarantang sabi nito.

"K." Tipid kong sagot.

Maya Maya lang ay binigyan nya ako nang Pastang sinandok nya.

"Hays sayang hindi natuloy yung plano natin dahil sa aksidente." Nanghihinayang na kwento nya.

"I don't care about that. What matter to me is my studies.. I stop last year and now i can't continue studying because of my conditions." Mapaklang ani ko naman.

CeanLeigh Academy: The Long Lost Powerful Princess (ON GOING)Where stories live. Discover now