We went to the hospital first after the incident happened. Good thing that the wound of Evan wasn't that deep. Ipinagamot ko rin ang ulo ko. Lintik. Napuno yata ako ng bubog.
Tumawag agad ng Pulis si Luke para papuntahin doon sa lugar kung saan nangyari ang insidente. Luke covered up everything. He even told the Police na siya ang bumaril kay Lia because of self defense. I don't know why does he need to tell na siya ang bumaril where in fact I can say na ako ang bumaril. Kaya ko namang panindigan 'yon kahit saang korte pa kami umabot. Nasa panganib ang buhay ni Evan that's why I shoot her. I don't have any choice.
One of the highest rank Police Officer is his friend. So it was all settled at pinag takpan ang iba pang nangyari. He really doesn't want to tell them that I was the one who shoot Lia.
Of course, as always, his parents were so worried. His parents paid a big amount to cover up this issue dahil magiging malaking balita ito once this news comes out. They know now that it was Lia who kidnapped Bebe and Evan before. But they still don't know that he was poisoned too.
That night, Lumabas pala si Evan dahil naka tanggap siya ng tawag na nasa labas daw si Lia. But he didn't know na kukunin pala siya. He thought na mag uusap lang silang dalawa.
I felt so worried, but now I'm at ease. Dahil wala nang Lia ang mang gugulo pa sa amin. And I know that Lia is in her peace now. Ibinurol lang siya ng dalawang araw at inilibing din sa tabi ng libingan ni Earl.
Her parents were crying at todo hingi sila ng tawad sa mga nangyari. Lia invited them para lumabas ng bansa pero hindi nila alam na umuwi ulit ito ng Pilipinas at may masamang balak. They even said, they tried to convince her para mag bagong buhay pero miski sila na magulang nito ay hindi sila pinakinggan.
"I'm hoping for your happiness in heaven. Dalawa na kayong dadalawin namin dito." Naka ngiti ngunit malungkot na saad ni Evan.
Alam kong apektado pa rin siya sa nangyari. After all ay may pinag samahan din sila ni Lia.
"Evan, are you mad at me?" I asked him.
Since that night hindi ko pa siya natanong about dito. I don't know what he thinks sa pag patay ko kay Lia.
"Why should I?" Ibinaling niya ang tingin niya sa akin at hinawakan niya ang kamay ko. May gasa pa rin na nakatakip sa leeg niya dahil sa sugat na natamo niya.
"Because I killed her."
Ngumiti siya sa akin at yinakap ako.
"I know you only did that to save me. I understand what you did, Lucia. Although na shocked ako that you are really capable of killing someone. I know killing is a big sin mapa batas man ng tao o ng Diyos. But you don't have any choice that night."
Humiwalay siya sa pagkaka yakap sa akin.
"Lahat ng tao dumarating sa punto kung saan wala ka nang pag pipilian. So don't think that I'm angry."
Ibinaling niya ang tingin niya sa puntod.
"Bro, I hope you are happy now."
"Earl, I'm so sorry if I killed her. I'm so sorry if I was the one who took her life."
Humangin naman nang malakas at napa kapit ako kay Evan. Langhiya!
"Evan, one more thing. Ano, you need to know something. Hindi ko alam kung magagalit ka ba or what but I want you to know this."
"What is it, baby?"
Huminga ako ng malalim at tinignan siya sa mga mata. Naka abang lang din siya sa sasabihin ko. Kinakabahan ako dahil baka magalit siya sa akin. Sa amin ni Luke.
BINABASA MO ANG
The Casanova's Queen
RomanceThis story is the story of Luke Evan's parents. Saan nga ba nagmula ang lahi ng Palermo na malalandi?