D22

219 12 0
                                    

Adrian's POV

"Eto napo ang 200 pesos." Sabi ko sabay abot sa taxi driver. It's been 2 decades and 5 years since I left my hometown. And now,andito ako. Pinasadahan ko ng tingin ang maganda at mala-palasyong bahay na nasa harap ko. Kahit medyo madilim pa dahil madaling araw pa lang ay kitang-kita mo na ang karangyaan nito. Ito ang bahay na pinaghirapan ko for years.

Umihip ang malakas na hangin at napag-desisyonan ko nang akyatin ang malaking gate ng bahay namin. Wala naman akong choice kundi iyon nalang. Kaya naman dali-dali akong umakyat pero nang makakababa na sana ako sa bakuran eh biglang may ilaw mula sa flashlight ang tumama sakin. STUPIDO! >.< MAY NAGRO-RONDA PALA!!

"Hoy! Bumaba ka dyan! Sumama ka samin sa Barangay!" Sabi ng mga tanod at hinawakan ako.

"Ha?! Nako mali. Bahay ko ito at ako si Mr San Pedro." Sabi ko at nagmatigas.

"Nako nako! Muka ka namang mayaman pero kasi alam mo,yang mga palusot mong yan kupas na. Nasa abroad daw ang asawa ni Maam Shirley at sigurado akong di ikaw yun kasi magpapa-party pa sila kung dumating yun!" Sabi at sinakay ako sa cab ng barangay.

"Sisiguraduhin kong maalis kayo sa trabaho pag nakawala ako dito." Sabi ko sa kanila. 30 minutos nadin akong nag-aantay and I badly want to see my family.

"HAHAHA! Pare. Lakas ng tama nito oh. Nasobrahan ata to sa trabaho kaya nabaliw!" Sabi nung tanod. Inirapan ko sila at humilig nalang sa upuan sa tabi ko. Badtrip talaga.

"Po? Sige po Maam. Pasensya na po sa abala..." Sabi nung isang tanod na may kausap sa telepono at binaba.

"Dadating na daw si Maam. Yare ka talaga samin pag hindi totoo ang pinagsasabi mo." Sabi nung tanod at wala pang 5 minuto ay may dumating. THANK GOD SI SHARLENE! Gusto ko kasing supresahin si Shirley eh! ^_^

"Oh my god Dad! What happened?!" Sabi nya at niyakap ako.

"Mahabang kwento. But I really missed you My Princess!" Sabi ko at hinalikan sya sa noo. Yinakap nya ako at sinabing na miss nya din ako.

****

"It's already 6:00 am anak. Anong oras ang pasok mo sa school?" Tanong ko sa kanya habang nagda-drive pauwi. Dumaan muna kami sa 24-Hours na Yellowcab. Bumili ako ng 5 Box ng Pizza at Drinks.

"7:30 Dad. But I will skip my class for today. I missed you. Ya know." Sabi nya at ngumiti.

"Sige. Pero ito na ang last ah." Sabi ko at tumango sya.

*dingdong* Bumukas ang bahay at ang nagbukas ay si Alora. Ang matagal na naming kasambahay sa ibang bansa palang.

"OMG Sir Adsjdnjsajmaannj--" Di ko na maintindihan yung sinabi nya kasi tinakpan ni Sharlene ang bunganga nya.

"Stop it Ate. Don't be such a spoiler. Hindi alam ni Mom." Sabi ni Sharlene.

"Okay. Sir... WOW. Dumating kayo di nyo pinasabi." Sabi ni Alora at pinapasok nako ng bahay.

"Breakfast in bed." Sabi ko at pumasok sa kwarto ni Shirley. Ang ganda parin talaga ng asawa ko. ^_^

"Later baby,Sage. Nag leave ako sa work ngayon. Im tired." Sabi ni Shirley at nagtakip ule ng unan.

"Honey. Im not Sage." Sa sinabi kong iyon,napabangon sya bigla.

"HONEYYYYYYYY!!! ^_^" Sabi nya at niyakap ako ng mahigpit. Nagulat sya nung kiniss ko sya sa labi.

"WOAH! Di ka man lang nagpasabi! And bat moko kiniss! I didn't brush my teeth yet! Even gargle." Sabi nya. She's too cute :">

"Cause your lips is so damn kissable and I can't resist not to kiss you." Sabi ko at namula ang pisngi nya.

***

12:00 PM (LATE LUNCH)

"So,hanggang kailan ka pwo dito Dwaddy?" Tanong ni Sage habang kumakain. It's like we have a fiesta here. May adobo,lechon,menudo,mechado,cake,softdrinks and marami pang iba. Nagluto kasi sila ng marami and we baked a cake! ^_^

"3 Months lang baby. I have pending works there in States." Sabi ko at kumain ule.

"But we'll make sure that we'll always bond. Lalo na andyan si Dad!! Shopping! ^_^" Sabi ni Sharlene.

"So,san nyo balak pumunta buka--"

Hindi na natuloy ang sasabihin ni Shirley dahil may nag door bell.

"Got it!" Sabi ni Sharlene at tumakbo doon.

Maya maya ay narinig ko nalang sumigaw sya ng "OMG! BAKIT KAYO ANDITO LAHAT?! O_O"

DestinyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon