Chapter 26. 4"Sport's Fest"
"Ano ba kasi ang nangyari at pagod na pagod ka?" Tanong ni Shade sa kasintahan sa ngayon ay nasa isang classroom sila at sinesermonan ang binata, matapos kasi nilang mag linis ay hinila na siya ng lalaki paalis kahit ayaw niya dahil gusto pang manood ng laro ng kaibigan kaso wala naman siyang magagawa dahil na dala na siya
"This is nothing" simpleng sagot ng binata sa dalaga na nakapamewang sa harapan niya na tila nanay na sinesermonan ang pasaway na anak
"Tsk... Anong wala... Mukha kang galing sa digmaan ehh" sermon pa niyang muli sabay irap... Naiinis na kasi siya sa sagot ng lalaki laging "wala ito" "its nothing" ang laging sagot sino ba naman ang matutuwa.
"Just trust me okay..." Malumanay na sabi ni Lester sabay hila kay Shade palapit sa kanya hanggang sa napaupo sa binti niya ang dalaga na ikinagulat naman nito.
"Bitawan mo nga ako" suway ni Shade sa kasintahan pero tila bingi ang lalaki dahil hindi niya ito binitiwan sa halip lalo pa niyang diniinan ang pag kakahawak sa dalaga.
"I just can't stop loving you Shadelyn" namamaos na sabi ng binata kaya halos matuod si Shade sa kanyang pag kakaupo...
Her heart is beating so fast... At kung may karerehan lang sigurado siya na mananalo ang puso niya... Bakit ang cheesy ngayon ni Lester may nakain ba ito na kakaiba? Tanong ng dalaga sa kanyang isip.
"Lester may gagawin pa tayo remember" pag papaalala niya buti nalang ay naalala niya iyon kaya may dahilan na siya para bumitaw ang binata... Ang problema hindi kumagat ang binata.
"I know kaya nga gusto kong sulitin ang pag kakataon na ito dahil magiging busy na tayo" sagot naman ng binata kaya wala nalang siyang nagawa kung hindi ang bumuntong hininga.
"Shade" mahinang tawag sa kanya ni Lester na ngayon ay nakasandal ang ulo sa likuran niya.
"Hmmm" sagot niya
"Can you promise something?" Tanong ng binata kaya napakunot siya ng noo... At matagal bago makasagot dahil nagtataka na siya sa kinikilos ng binata at nag simula ito nung nasa gym sila.
"Shade" tawag pang muli sa kanya sabay sandal ng ulo sa balikat niya
"Ano ba yun?" Sabi ni Shade na may halong pag aalala
"Can you promise me that.. You'll always trust me... And never leave me" tila makahulugang sabi ng binata
"What do you mean?" Nag tatakang tanong ng dalaga pero may halong pag aalala... She even tried to look at him but he just use his hand and block her.
"Just... Just do it..." Malumanay na sabi nito sa kanya... Nag tataka man sa ikinikilos ng kasintahan ay tumango nalang siya
"I will" tanging sagot niya pag katapos ay bumuntong hininga... Kanina pa kasi niya na hahalata ang kakaibang kinikilos ng binata... Even she tried to ask... He wouldn't answer it... Iiwasan lamang niya iyon...
Trust... She trust him to the point that she'll believe in every word he said... Kahit naman hindi sa kanya makiusap ay may tiwala na siya sa binata... When she started to love him.. It is also the start to love all his flaws his imperfections and traits...
Pero hindi lang talaga maalis ang kaba na nararamdaman niya... She feels like his hiding something... At hindi lang niya mawari kung ano iyon
"You know Lester..." She said and sigh napatunghay naman bigla si Lester at matamang tinitingnan ang dalaga na nakaupo sa kanyang binti.
"Life is like a river... Na kahit may bato ay patuloy lang na dumadaloy... At mahahalintulad ko ang bato sa mga pagsubok... Pero hindi iyon hadlang para tumigil tayo... Life must go on ika nga" nakangiting sabi ni Shade habang nakahawak sa kanyang baba... Napangiti naman ang binata sa sinabi ng kasintahan...
BINABASA MO ANG
SHADE ; The Prophecy
FanfictionShe only wanted was to live peacefully... and accept by her mother... but how can she get those if she had a power that can take all living in just her touch... for her that power was a curse that will make her life miserable and live like hell... ...