Chapter 26. 2"Sport's Fest"

2 0 0
                                    

Chapter 26. 2"Sport's Fest"

"What the hell happened here" tila hindi makapaniwalang sambit ni Josephine dahil sa kaguluhang nangyari sa gym napapikit na lamang siya sa frustration habang naka pamewang samantalang si Shade ay hindi rin makapaniwala sa nangyari sa loob ng gym gulo gulo ang mga bleachers sa baba may mga bola din na nakakalat, at maputik din, hindi nila mawari kung saan ito nanggaling at imposible din na mag karoon ng tubig dahil walang butas ang bubong ng gym.

"We dont know kanina pag dating namin ganito na nangyari" frustrated na paliwanag ng ka team mate na si Jess

"Haaayyysss" josephine sigh

"Wala na tayong oras para ayusin ito, malapit nang matapos ang opening ceremony..." Histerikal na sabi naman ni Andeng.

Sa sobrang gulo ay siguradong kulang ang dalawang oras sa pag lilinis ng buong gymnasium bukod pa doon ay malapit naring matapos ang opening ceremony....

"Let's just clean this immediately... Hindi pa naman huli ang lahat magtulungan nalang tayo" suhestiyon ni Shade agad naman na tumango ang lahat...

"Kim tulungan mo kami" sigaw ni Gina sa kateam mate nila na nakatayo lang at seryosong nakatingin kay Shade nailang naman ang dalaga sa titig niya kung kaya't isang tipid na ngiti lang ang ibinigay niya dito at nag tulong tulong na sila

"Aster... Nasaan ka ba kailangan kita dito" inis na bulyaw ni Lester sa kaibigan mula sa kabilang linya

"Bakit ba?" Matamlay na tanong ng kaibigan sa kanya dahilan para mapapikit sa inis si Lester.

"Just come here may masama akong pakiramdam... na may masamang mangyari" sabi nalang niya at inend na ang call.

"Lumabas na kayo" sigaw niya... Wala namang makakarinig sa kanya dahil walang tao at malayo ito sa mga building kung nasaan ang mga estudyante...

Tila may kumaluskus naman sa likuran niya kaya naalerto siya at hinanda ang sarili sa isang laban...

"Kung sino man ang gumawa nito mananagot siya sa akin" inis na sabi ni Andeng

"Wala na tayong magagawa" malumanay na sabi naman ni Ran kung kaya't nagkibit balikat nalang sila
Sabay sabay naman silang napalingon sa may gate ng gym nang may marinig silang yapak mula doon.

"Kamusta ang opening ceremony?" Tanong ni Josephine kay Gina na nakatayo sa gym at tila hinihingal pa dahil sa layo ng tinakbo niya.

"Well malapit nang matapos... But don't worry I already talk to our dean... And they give us a time to clean this mess" paliwang ng babae habang nakangiti kung kaya't maluwag na nakahinga ang lahat...

Dahil sa wakas ay may mahaba pa silang oras para ayusin ang loob ng gym pero ang mahalagang tanong ay paano at bakit nag ka ganito ang gym samantalang naka lock ito at walang pwedeng pumasok dito hanggat wala ang mga player's.

"Grabe naman ang putik parang kumunoy hahahahhahaha" natatawang sabi ni Andeng habang may hawak na map.

"Andeng bagay pala sayo yan... Whose the mop... Andeng is the mop" pang aasar ni Gina at kinanta pa sa tonong Dora kaya natawa na ang lahat habang simangot na simangot na ang dalaga.

"Kainis kayo... Ipakain ko sayo itong putik ehhh" asar na komento ni Andeng at padabog na nag linis.

"Hahahaha asar talo" pang aasar na sabi muli ni Gina sa kateam mate niya ay itong dalawa lang talaga ang nag-aasaran at kapag nag simula na ang asaran nila ay yun nadin ang simula ng pag tatawanan nila...

Josephine is happy for having a team like them...

"Just do your job" maikli pero seryosong sabi ni Kim kaya napalingon sa kanya ang lahat maging si Shade na nag aayos ng mga bleachers.

SHADE ; The ProphecyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon