Twenty Six - So What? Ms. Scothmith?

7 1 0
                                    

EILY's POV
(Time Check - 7:30am)

"Ms. Cuervas? Aga mo yata" sabi pa ni Ms. Andrade "of course ma'am, ilang araw nalang at proprocess na ang papers of transfer namin dito sa ARCH" sagot ko pa "so you're leaving after all?" biglang pag dating pa ni Haylee "natanong mo? Di naman tayo close and I don't talk to strangers ok!" sigaw ko pa at umalis na papunta sa classroom.. teka si Rook yun ah "uy!" Approach ko pa "Eily? Wow! Andito ka rin pala?" Tanong pa nito "ikaw din, anong ginagawa mo dito?" tanong ko pa "ha? Ako yung nag proprocess ng papers ni Athen. Ayaw nya na kasi bumalik dito eh! Na bad trip daw" sagot nya "talaga? Swerte nya at andyan ka! Mahal mo talaga yun noh?" Klaro naman eh, "ano ka ba, eh parang kapatid ko na din yun" ay sinuwaling talaga kahit kailan eh!

"Teka, ano bang problema nyo dito?" tanong ni Rook habang naglalakad kami "wala naman kasi. Dati, pero kasi ngayon meron na. Yung Haylee na yun kasi! Nakaka inis sya sobra!" sigaw ko pa "uy!" Paglingon namin si Amy pala "morning Amy" bati pa ni Rook "hi Rook!" Eh slight crush din ni Amy si Rook kaya alam nyo na yan!

"Anong topic?" tanong pa ni Amy "wala, si Haylee" sagot ko pa "Haylee Scothmith ba yan? Crush ko yan dati eh!" sagot pa ni Rook, so kilala nya din pala? Kapal talaga ng mukha! "Kilala mo sya?" tanong naming dalawa ni Amy "Oo, kaso ang pangit ng ugali nyan eh! Teka, andito sya sa school nyo kaya ba badtrip si Athenee?" tanong ni Rook "sya nga!" Sabay naming sagot ni Amy

"Gago pala yun eh! Ako na bahala sa trantransferan nyo. Tama nga si Athen, dapat kasi di nalang sya dito nag enroll eh" sabi pa ni Rook "asan pala sya?" Tanong ni Amy "yan din ang tanong ko, asan sila Gled at Evyn?" tanong nya "wla, si Gled alam mo naman yun pag tinatamad. 12midnight pa nagigising. Si Evyn naman, di pa bumabalik eh! Nasa Baguio sya for a month and a couple of weeks na din. So asan nga si Athen?" tanong ko pa "wala, nagpapalamig pa ng ulo! Wag na natin pag usapan baka masamid yun eh at madiretso pa ako sa langit pag nagkita kami" hay buhay gangster nga naman. Pero kakaiba tung si Rook ah, hindi sya mukhang gangster. At hindi din sya ganun umasta sa mga tao. Sobrang ba-it nya..bagay sila ni Athen.

(Bahay)

GLED's POV

"Kinilig ka naman kasi sinamahan nya kayo kanina?"

"Ano kaba Gled! Hindi kaya"

"Che! Pa alala lang Eily, si Athen ang crush nun! Di ikaw"

"Alam ko, bakit? May sinabi ba akong si Rook nga yung crush ko?"

"Wala naman, but right now..I think it's better na si Rook kesa si Von"

"Ikaw robot ka! Wag si Von ok? Hindi sira ang image nya sa akin. At wag kana mag sinuwaling sa akin Gled kasi alam ko naman na sinistalk mo pa din si David ano!"

"Hay ewan ko sa'yo"



Minsan yung, enjoy mo na yung scene na mag isa at may biglang may tatawag sayo nakaka imbyerna ano? Sobra...

"Nak? Andito yung dad mo baba kana mag dinner na tayo"

Mom's calling. Mamaya na nga lang ako magsesenti dito. Kainis kasi yang Eily na yan eh!

(Baba)

"Good evening dad, good evening mom" bati ko pa "honey, how have you been doing at school?" tanong ni Dad "I'm processing my papers for transfer. I mentioned it to you the last time right?" sabi ko pa "yes, have you chosen your new school?" tanong ni dad "not yet" sagot ko, basta kahit saan basta kasama ko sila Eily "Gled, do you think it's better if you just transfer to Edmonton, Alberta Canada? Your aunt Lockrain is leaving there and your aware of that right? It's just that I think you'll get better there" sabi pa ni mom..well, not like I wouldn't meet JOSH BEAUCHAMP there right? "Mom, I'm fine here. Ayokong umalis, and besides ayoko ewan sa ere ang mga kaibigan ko. I'm good enough here" sagot ko pa "kaya pala, kaya pala ang baba ng grades mo! My God Danis! Will you pull yourself together? Hindi kana 12 years old ok? Sana naman isipin mo lahat ng hardwork namin ng dad mo para sayo at sa ate mo" wow! Kasalan ko na pala ngayon na gustong mag aral ng babaeng yun sa Canada? Eh sobrang feeler nun eh! Ang kapal pa ng mukha "bakit mom? Is it my fault? It was your decision na hayaan si Denisa dun! Kahit di nyo naman sya kayang pag aralin. Bakit? Ako pa talaga? Ako yung nag paraya na dito nalang ako para matupad lang ang hinayupak na pangarap nung babaeng yun. Tapos ano? Nung nagkanda utang utang na tayo gusto nyo naman na huminto na ako? Ang kapal ng mukha nyo! Buti nalang at hindi ako iniwan ng mga barkada ko hanggang sa naka hanap ako ng partime job at nagpatuloy parin. Kaya please lang mom, don't even dare to blame me for even 1 breath of your life! Kasi decision mo yun, and never was it mine! Kaya kung wala kanang magawa sa buhay mo, sa buhay nyo? Bumalik nalang kayo sa Canada at wag na kayo magpakita sa akin. Cause honestly? I don't need you guys to live. Salamat nalang sa pag papanganak nyo sa akin. Oh baka naman gusto nyo na pati yun utang na loob ko pa sainyo? Dios ko po!
Mahiya kayo sa mga sarili nyo!"

STALKING MY FACEBOOK CRUSH❤️Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon