NApapitlag ako ng sundutin ni Nikishi ang pisngi ko. Napalingon ako sa kaniya."Are you listening to me? You seem distracted." Nag-aalalang wika ni Nikishi kaya naman umiling agad ako.
"Okay, as you can see they are consist of six members. Fhana Dianne Lock, the one with the girly vibes. She's sitting next to the boy in her left Fenrell Lock her cousin. Beside Fenrell lock is Reiko Brue then Phoebe Lyn Iyde next to her is Georgina Hesh, granddaughter of Headmaster and last but not the least, the famous Kyrios Alexo Grio. You know Kyrios is very attractive, every girl drool over him. He's a total snob though."
Napatitig naman ulit ako kay Kyrios. He's indeed intimidating. Hindi nakatulong ang angkin niyang kagwapuhan para takpan ang kaniyang nakakaintimidang presensya. Nagsusumigaw iyon sa kaniya.
There's something in him that's hard to ignore. He has a strong sense of presence.
"Anong tawag sa grupo nila?" tanong ko naman dito. Tumawa naman siya kaya napakunot ang noo ko.
"You're funny. They are just a group of friends. Well they are very powerful group of friends. Unbreakable they said. You know what's funny?"
Nakangising wika ni Nikishi na tila may interesanteng bagay siyang sasabihin.
"What?" Tanong ko dito.
"They smell love triangle." Natatawa nitong turan kaya kumunot ang noo ko.
"What do you mean?" Naguguluhang usal ko.
"Fhana has a crush on Kyrios since then but little did they know or they already know that Georgina is inlove with Kyrios. A love triangle indeed."
Tumango-tango naman ako. Madami palang alam si Nikishi sa mga bagay-bagay sa paligid niya.
"Are you happy?" Tanong ko dito kasi kanina pa siya tumatawa at ngumingiti.
"Yes, I am. You know Reiko? I love him but let's keep it as a secret, okay?" Kita ko ang mumunting sulyap ni Nikishi sa grupo nila Kyrios. Siguro ay dahil iyon sa kaniyang gustong lalaki na si Reiko.
"Anong feeling ng masaya?" tanong ko ulit sa kaniya at tila nagulat naman siya.
"Why are you asking?" Balik na tanong nito sa akin kaya naman nagkibit balikat nalang ako.
"Well everything feels so light."
Nang marinig ko ang sagot niya ay ngumiti ako.
"How about when you are mad? What's the feeling?" Interasadong tanong ko kay Nikishi. Lalo naman nangunot ang noo niya.
"Gusto mong manakit kapag galit, nakakagalit lang naman kapag nasasaktan ka or may nananakit sa mga close friends mo eh. Pwede rin na kapag may hindi ginawang maganda sayo ang tao, syempre ang unang magiging reaction mo ay magalit."
Tumango naman ako and an idea pop out in my mind.
"Slap me." I said smiling.
"What? Are you crazy? No way." Usal ni Nikishi at hindi makapaniwalang nakatingin sa akin.
"Diba sabi mo, nagagalit ang isang tao kapag nasasaktan sila?" Tumango naman siya.
"Then slap me. Hard."
"Infront of these people? Are you sure? Don't be mad at me after this," wika niya.
"That's the poin--"
BINABASA MO ANG
Royal Magian Academy: The Sacred One
FantasySYNOPSIS In ALETHIA HEIROS ALKE's whole life she doesn't want anything but to escape from the mansion where she was locked up by her own family. She knew why her family is afraid of her. Alam niya, alam niya sa sarili niya ang kaya niyang gawin. She...