Light was across a room talking to Dark. Ito ang unang beses na pinaunlakan ni Dark ang imbitasyon ni Light na magkita sila.
Light was eating a huge tub of ice cream inside the vip room of a bar while Dark holds an expensive glass of brandy.
"what are we supposed to talk about?" Light asked.
"your friend." Dark simply answered.
Para namang binuhusan ng malamig na tubig si Light nang maalala ang kaibigan.
Flashback
"Sandra.. Kilala mo ba si Dark?" tanong niya sa kaklase na kaclose niya ng kaunti.
Agad naman itong ngumiti at tumango ng pagkabilis bilis. It was like her eyes immediately turned like hearts.
"oo naman! Sinong hindi!? Ang gwapo gwapo kaya nun!" Sandra squealed.
"anong nalalaman mo sa kaniya?" Light asked.
"well top student siya, anak ng mayaman na Laverde. Sobrang bait niya din. Super catch na yan ng lahat at talaga namang winner yung classmate niya na naging ex niya si Annah Letran! Kilala mo ba yun?
Ang tagal din nila mga 3 years! Akala na nga ng lahat sila ang power couple eh! Kasi sobrang cute ba naman akala mo perfect na pero wala nga talagang perfect." Sandra said.
Her eyes turned sad when she said that. Kaya naman nagtakang tumingin sa kaniya si Light.
"ano bang nangyari sa kanila?" she asked.
"well nagsimula yung lahat nung nag-cheat si Annah sa kaniya. The worst part is sa kaibigan pa ni Dark si Leo! Nagulat nga ang lahat eh. Kaso si Annah ang daming sinasabi.. Kung ano ano kinakalat tungkol kay Dark. Bastos daw, manyak, at mapagsamantala sq pagkababae niya kaya naman nagsawa na siya. Hindi daw siya nakaramdam ng respeto sa lalakeng yun at kay Leo siya nakaramdam ng pagpapahalaga at respeto. Pero iba naman si Dark sa lahat ng kuwento niya eh..
Ang daming kumalat na balita. Maraming naawa kay Dark at marami rin ang nagalit at madaming sinabi. Makalipas ng ilang linggo lang ay si Annah at Leo na. Kaya lahat kami nagulat talaga! Kawawa nga si Dark eh. Biglang nagbago lahat yung dating nakangiting Dark ay nawala na.. Hindi nga namin alam kung bakit masayahin yan kasi alam mo ba.."
Lumapit ng maigi si Light para marinig ang kaibigan.
" binubugbog daw yan sa kanila.. At kahit mayaman sila ay hindi perpekto ang kanilang pamilya. Madalas maraming gulo sa kanila at ang pinakamalala daw na nagawa ni Dark ay nang--"
"Sandra."
Naputol ang sasabihin ni Sandra nang makita nila sa harao nilang dalawa ang isang Dark na walang mabasang emosyon sa kaniyang mukha.
"D-Dark.." tawag ni Light dito.
"Light." simpleng pagbati niya dito.
Naguguluhan man ay tumingala si Light kay Dark.
"let's meet up tomorrow night." simpleng sabi ni Dark at iniwan na siya.
Tumayo naman kaagad si Light at nagmamadaling nagpaalam kay Sandra upang mamili ng damit.
She made up her mind! Ngayong alam na niya ang lahat kay Dark ay may gagawin siya! She will tame him! Even if she uses her body.
--
BINABASA MO ANG
His Other Side [COMPLETED]
Mystery / ThrillerDark was not the typical boy, starting with the looks ay talaga namang isang head turner. Hindi maikakailang lahat ng babae ay pipilihan siya, he was irresistible in all ways. But just like anyone, he has a secret, a very deadly one. Would you lik...