Pagka hinto ng kotse agad Kong binunot Ang Susi tyaka ako bumaba dala Yung bag ko..
Naka uwi nako ngayon pag tapos Ng meeting kanina bumalik na kami sa room Wala kaming teacher Kaya nag meeting nalang kami tapos nag turo Ng step para sa gagawin naming mv bukas, napag alaman din naming walang pasok bukas Kaya mag hapon kami may gagawin haysst..
Pag pasok ko sa loob sinalubong agad ako ni manang..
"Oh? Aga mo yata?.." Sabi ni manang ngumiti naman ako tyaka sya inakbayan.. close din kami ni manang eh.
"Wala po kase kaming teacher Kaya umuwi na din po ako.. bakit manang? Ayaw nyo po ba ako Makita?" Kunwareng tampo ko Kay manang habang paupo kami sa sofa..
"Itong batang to.." Sabi ni manang Kaya natawa ako Kay manang..
"Kase Naman manang parang ayaw nyo po eh" *pout* malungkot kuno.. bakit ba e sa ganto ako ka sweet Kay manang eh.
"Ayy Hindi ano.. ikaw Bata ka talaga, pupunta muna ako kusina mag luluto nako Ng hapunan, pahinga ka muna ihja ha?" Sabi ni manang, tumango naman ako tyaka ngumiti..
"Sige po manang! Salamat po!" Masiglang Sabi ko sakanya na ikinangiti nya..
"Oh sya sya.. sige na.." si manang
"Sige po.." Sabi ko tyaka na sya umalis..
Sinundan ko Ng tingin si manang bigla Naman na palitan Ng lungkot. Na mi-miss ko na sila mama maski si kuya Kong baliw miss ko na, kasama ko si papa kaso minsan Lang kami mag Kita pshh...
Sumandal nalang ako tyaka ko nilagay Yung dalawang kamay ko sa ulo at hiniga sa sandalan tyaka pumikit.. haysst. Feeling ko pagod na pagod ako..
Gamit paa ko tinanggal ko Yung medyas tyaka rubber shoes ko, di naman ako na hirapan Kaya Hindi ko na dinilat Mata ko..
Patulog na ko Ng biglang tumunog Yung door knob, Kaya napa mulat ako tinignan Kung Sino papasok..
Saktong pag bukas nito nanlaki Ang Mata ko sa gulat!
Tumayo agad ako at tumakbo papalapit tyaka yunakap na may ngiti sa labi..
"Pa! You're home!" Masiglang Sabi ko hanggang sa nag-iinit yubg Mata ko sa sobrang tuwa! Pano ba Naman kase Kung mag Kita kami once in a blue moon no! Isang beses sa isang buwan sya maka uwe Ng maaga. Kaya Ang saya saya ko ngayon!..
"Haha.. yeah I'm home.." Sabi ni papa tyaka ako niyakap Kaya ako mas hinigpitan ko pa, Yung para bang ayoko Ng bumitaw. Pero hindi pwede Yun eh..
Bumitaw ako sa pag kakayakap tyaka lumayo Ng unti, pinunasan ko na din Yung luha sa Mata ko. Ang OA ko ah?
Tinignan ko sya na ngiting ngiti naka business attire sya maluwang Yung neck tie, at may mga dalang supot..
"Teka pa?.. himala bakit Ang aga po ata Ng uwi nyo?" Takang tanong ko..
"Haha.. ayaw mo ba muna akong pa-upuin nak?" Natatawang nyang Sabi. Masayahin to eh si papa, friendly, mapag bigay din. Samin dalawa ni kua Hindi ako mapag hingi Kay papa, Hindi ako mahilig mag pamigay, Kaya Kung minsan Wala ako pero naiibigay nya Naman minsan kahit diko hingiin. SI kua Lang talaga tong mapag hingi..
"Ayy! Oonga po pala hehe.." Sabi ko tyaka kinuha mga bitbit nya at sinamahan sya pa upo..
Pag upo namin nag taka ako Kung bakit Ang dami nyang pinamili..
"Pa? Ano po ito? Bakit Ang dami?.." takang tanong ko dahil Ang dami nyang pinamili.
"Groceries.. baka awayin ako Ng mama mo kapag Wala Kang makain dito.." masayang Sabi nya.
YOU ARE READING
Last Dance With You (Completed)
Genç Kurgu'naniniwala tayo sa mga bagay bagay, kahit na hindi naman kapani-paniwala. Kaya Kung minsan nauuwi tayo sa wala..' This story written way back 2018. Finished, Oct 22, 2020.