16. Wrong Timing

175 17 4
                                    

One week after ng JS Prom namen.. Nagdate ulet kami ni Angela.. This time, nag-joyride lang kami.. Pumunta kami dun sa National Park.. Maganda siya.. Pramis.. Overlooking sa Naujan Lake.. Matatanaw din yung Mt.Halcon..

“Akyatin naten yan..” sabi ko..

“Oo.. gusto ko din akyatin yan.. Pero tsaka na.. pag madami na tayong time.. pag may budget na tayo..” sagot nia..

“Wow.. so kelan yun..?”

“Pag may work na tayo..” sabi nia..

“Ok.. Pero wait.. After this.. I mean, nitong high school, san mo balak?”

“Anong balak..?”

“San mo balak mag-aral?”

“Hindi ko alam.. Hindi ko nga alam kung makakapag- college ako e..” sabi nia..

“Bakit naman? Malay mo.. Ikaw naman magva-valedictorian e.. sigurado yun may makukuha kang scholarship.. Kahit san ka siguro mag-enrol, automatic na yun, magiging scholar ka..”

“Sana nga.. yun lang yung pag-asa ko e..”

“Kaya dapat magsasali ka sa mga pwede mong salihan.. kasi dadag extracurricular yun.. Delikado ka pa, kasi humahabol si Hannah, si Maricel, si Yollai.. kahit talo mo sila sa academic, kung lamang na lamang naman sila sa extra, baka maungusan ka pa..”

“Yaan mo na.. Kung para saken, para saken yun..”

“Hindi.. hindi ganun Angela.. Sometimes, kailangan mo ding lumaban.. Tingnan mo nga si Maricel o.. lahat sinasalihan.. Pati yung singing contest, kahit boses tikbalang siya, sinalihan nia e..”

“Hahahahaha.. Talaga ba? Anong kinanta nia?”

“Nung may singing competition nung PEHM Week.. To Love You More yung kinanta.. tangina talaga.. nakakakilabot yung kanta nia.. sobrang hiya nga namin nina Prince tsaka Dexter e.. Siya talaga yung pinanlaban  ng section naten..”

“Hahahahaha.. Grabe kayo kay Maricel.. hahahaha.. nanalo ba siya..?”

“Oo.. papangitan ng boses.. Halos magtakbuhan yung mga judges e.. Guguho na daw yung stage nung kumakanta siya..”

“Grabe talaga kayo.. Ang sama nio sa kania..” sabi nia..

“Yaan mo yun.. Di ba nga, ang sama nia sayo..? Ang papangit ng mga sinasabi nia tungkol sayo..”

“Yun na nga.. Kahit masama ugali nia.. dapat iniintindi naten siya.. kasi panget na nga siya, panget pa ugali nia.. tayo na lang ang umunawa.. mahirap kaya pag ganun kalagayan mo sa kania..” sabi nia..

“Bahahahahha.. (Sira ulo nga ‘to si Angela.. Hindi pala totoong busilak ang puso nia.. pagpapanggap lang ang lahat..)” bulong ko sa isip ko..

“Teka, next week na yung Pasa-Masid.. Kumpleto na gamit mo..?” tanong ko.. Yung Pasa-Masid, yun yung display of mastery ng buong regiment namen sa CAT.. Isho-showcase namen yung formation tsaka synchronized movement ng bawat squad, platoon, company, battalion and the regiment as a whole..

"Opo.. Nakahiram na ko ng fatigue na pants dun sa kapitbahay namen.. Tapos binili ko na yung lumang combat boots nia.. Buti kasya saken.. Kailangan pa ba ng pangtaas?"

"Nope.. Kaming mga opisyal lang ang magta-type A.."

(Type A, yun ung kumpletong CAT uniform.. Combat boots, fatigue pants and jacket, piston belt and beret)..

"Kelan ba yun?" tanong nia..

"Sa Friday.. Last day ng Foundation day naten.. Parang magiging competition yun kasi may limang schools na dadayo para magpasa-masid din e.. Mapapalaban tayo.. Pero sa Wednesday, magfo-formation din.. Kasi guest naten yung Vice Mayor naten dito.. So dalawang beses siya.." sagot ko..

My Angel (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon