Binalikan ko si Will sa school.. Medio wala din sa hulog.. yahaha.. malamang nabungangaan ni Yollai.. hehehehe..
“Sino ba yung Di?? Sinayaw mo daw..?” tanong ko..
“Classmate ko yun.. Pina-partner nila ako dun kasi may gusto saken.. Maganda din yun brad..” sagot nia..
“Teka, pano mo naisayaw..? Hindi ka nakita ni Yollai..?”
“Nung nag-cr siya.. tas ikaw, umalis ka kasama si Hinata..”
“Yari ka jan brad.. yahahaha..”
“Oo nga e.. Hindi ako kinausap.. tas tangina pa nito nila Prince at Dexter.. dun talaga yun nagalit e..” sabi nia..
“Saan..? Baket?”
“Yung pinatugtog nila.. Kunin Mo Na Ang Lahat Sa Akin.. gagong mga yun.. dun lalo nabwisit yun e..”
“Yahahahahaha..”
Oo, tumatawa ako pero deep inside, nagwawala yung isip ko.. Alam kong nabasa ni Angela yung text ni Katrina.. Buset kasi yung babaeng yun e.. Wrong timing.. Asar!!!!
Halos magdamag na magkachat si Will tsaka si Yollai.. Mukhang nag-aaway talaga..
“Buti pa sila.. may communication.. Kami ni Angela, wala..” bulong ko sa isip ko..
Next day.. Kung anu-anong program pa din.. Meron pa din nung message-message tas request/dedication..
Kagulo lahat.. Walang klase e.. pero hindi ako mapakali.. Kailangang makausap ko si Angela.. Pero parang nilalayuan nia ako..
“Angela..” sabi ko.. lakas loob akong lumapit sa kania..
Pero hindi siya umiimik.. tahimik lang na naka-upo.. Pero napansin ko na medio matamlay siya.. Honga pala.. hindi maganda pakiramdam nia kahapon..
Hinawakan ko siya sa noo pero mabilis niang tinabig..
“Jared, please.. wag mo muna akong kulitin ngayon.. ayokong makipag-usap sayo..” sabi nia..
“Angela mainit ka.. Tara, sasamahan kita sa clinic..” tas akamang hahawakan ko siya sa braso..
Pero tinabig nia din yung kamay ko.. “Jared, masama pakiramdam ko ngayon.. please lang.. wag ka ng dumagdag..”
“Angela, is this about dun sa nabasa mo kahapon..? Yung text ni Katrina..?” tanong ko..
“Jared, wala akong paki-alam dun.. i-text mo kung sino gusto mong i-text.. Hindi naman kita boyfriend.. Hindi kita pagbabawalan kung sino mang gusto mong landiin.. But please.. Lumayo ka muna saken..” sabi nia..
PAAAK!! Nasoplak ako.. Problema nga ‘to.. Wala daw siyang paki-alam pero parang gusto akong ipakulam.. ipa-patay.. Pero hindi yun ung mas mabigat na iniisip ko e.. May lagnat siya.. Actually, mukhang mataas nga e.. Mainit talaga siya..
“Asar talaga!!! Kung kelan pa siya hindi ok, tsaka naman kami nagkaganito.. Feeling may LQ kami kahit hindi naman kame..” isip ko..
Lunch.. tangina.. kaming apat lang.. wala si Yollai, wala si Angela..
“Anyare Red? San si Hinata?” si Dexter..
“Masama daw pakiramdam e..” sagot ko..
“Si Yollai?” tanong nia kay Will..
“Ewan ko sa inio.. tangina nio.. pahamak kayo e..” sagot ni Will.. Badtrip..
“Brad.. Anong gagawin namen..? Negosyo yun.. Alangan namang hindi namen basahin yung message.. Tsaka malay namin na ikaw pala yun.." paliwanag ni Dexter..
BINABASA MO ANG
My Angel (Completed)
Romance"You know what.. Wag muna.. Until all your pain is gone.. Baka masaktan din lang kasi siya e.. Kung magmamahal ka, make sure na malaya ka na from the pain that I'm giving you now.."