Chapter 5

130 10 6
                                    

..you have no choice but to accept my offer" Sabi nya.

"Accept mo na Kei, kailangan mo ng matitirhan at kailangan nya rin ng fake wife." sabi ni Suho.

"Hindi naman yan pang forever. 3months lang, ok na yun" sabi ni Sehun.

"Three months..?" Sabi ko.

"Oo, ok na siguro yun para maniwala ang vice principal" sabi nya.

"So.. Papayag ka?" Sabi nilang lahat.

".." Ano? O-oo na ba ako?

"Keiyan oo ang sagot mo diba?" Sabi ni Sehun.

".."

"Dibaa?!" Mas malakas nyang sabi ngayon.

"O-oo!" Sabi ko.

.. Kailangan ko lang naman tumira sa bahay nya, yun lang..

--FF--

Andito ako, sa harap ng bahay nya hawak hawak ang mga bagahe/luggage ko.. Medyo kinakabahan ako kasi first time ko tumira na may kasama except sa family ko.. At tsaka.. Dito ba sya nakatira?! Ang ganda ng building na to..

"Ok.. Let's do this!" Sabi ko.

" 'let's do this!' really?!" Napatingin ako sa likod ko at nakita ko si Sehun habang naka cross arms.

"Ano sinasabi mo?" Tanong nya.

"Wa-wala.. Kinakabahan lang ako" sagot ko.

"Bakit?"

"First time ko kasi tumira kasama ang isang stranger.." Sabi ko habang nakatungo.

"Ta-tanga ka.."

"Huh?!"

Lumapit sya sakin at sinabing : "stranger? Ako? Wag mo akong tawagin stranger baka may maka rinig sayo!"

"Ah ok.."

".. Yan lang ba gamit mo??"

"Oo eh.. Pinadala ko na yung ibang gamit ko.."

"Ah sige. Tara na sa taas" kinuha nya ang luggage sa kamay ko.

"Mabigat mga yan. Ako na" sabi ko, at hinawakan ko ulit yung luggage ko.

"Ako na" sabi nya.

"Pero--"

"It looks weird if the wife holds all the bags kaya ako na" sabi nya.

"Wife..?" Sabi ko.

"Wife kita, diba?" Masamang tingin nya sakin.

"Ah.. O-oo" sabi ko.

Lumakad na sya sa loob at sinundan ko sya. So ito pala bahay nya.. Kala ko madumi at makalat pero pagpasok ko nakita ko ang linis at ang ganda nito.

"May sasabihin ka ba?" Tanong ni Sehun, baka napansin na patingin tingin ako sa paligid.

"Ah, sorry, na surprise lang ako sa kalinisan ng bahay mo" sabi ko.

"I like cleaning" sabi nya.

"Huh? Wala bang naglilinis para sayo?" Sabi ko.

"Wala. Sino ba ang maglilinis dito kundi ako. At tsaka hindi ako yung type na pinaglilinis ang mga babae para sakin" sabi nya.

"So.. Hindi ako maglilinis?"

"Maglilinis ka syempre. You're the wife." Sabi nya.

"Sabi ko nga.." Sabi ko habang nakatingin sa ibang direction.

"Hindi mo ba nililinis apartment ng boyfriend mo?" Tanong nya.

"Ahm.. Kung gusto ko talaga yung lalaki walang problema.. Maglilinis ako para sa kanya" sabi ko.

"Good. So wala kang problem kung maglilinis ka para sakin" sabi nya.

".."

"Kasal ka sakin kaya dapat lang na gusto mo ako" sabi nya.

"Oh, right.." Nayayabangan ako sa kanya..

"Anyway eto yung kitchen" sabi nya habang naglalakad papunta sa room ng kitchen.

"I-intayin mo ako" sabi ko sa likod nya.

"Bilisan mo" sabi nya habang mabilis na naglalakad.

Buti nalang at hindi ako kasal ng totoo sa kanya.. Mahirap syang kasama.

--

"And last, this is the bedroom" pumasok sya sa kwarto at pinapasok rin ako.

"Fresh sheets are in here. Make sure to change them regularly" itinuro nya yung isang lalagyan (closet).

"Okay" sabi ko.

"Tapos na. Any questions?" Sabi nya.

"Eto lang ba ang kama?" Tanong ko.

"May nakikita ka bang ibang kama dito?" Sabi nya.

"Then, saan ka tutulog?" Tanong ko.

"Hindi ba obvious? Ako sa kama, ikaw sa sofa sa living room" sabi nya ng nakatingin sakin.

"Huh..?" Bakit ganun?

"Kung may problem ka, pwede ka matulog sa tabi ko kesa dun sa sofa" sabi nya ng naka evil smile.

"Ok na yung sofa" sabi ko.

Hay, kailangan ko ba talaga gawin tong pag-papanggap? Sabi ni Suho isipin ko nalang to as work.. Sana maging ok ang lahat..

Marrying a stranger (EXO-K)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon