Chapter 9

108 12 15
                                    

That night.

Habang naliligo si Sehun inaayos ko mga gamit ko.
Ang ganda talaga ng moon ngayon, kaya lumabas ako sa 'terrace' para tinnan sya ng maayos.
Parang mas malapit sya dito kesa sa bahay namin..
Why am i even staring at the moon from a stranger's house..?
Dapat nasa bahay na ako ni Xiao ngayon.. Kaso hindi na kami..
Habang tahimik ang paligid naisip ko yung letter nya.

"May mahal akong iba" yan ang sabi nya sa letter.. Bakit hindi ko man lang nalaman?

Titingin pa ba sya sa ibang babae kung pinakasalan ko sya? Napapaisip ako kung minahal nya ba talaga ako..
Dahan dahan tumulo ang mga luha ko hanggang sa basa na cheeks ko.
Oh no.. Pagtatawan ako ni Sehun pag nakita nya akong umiiyak kaya pinunasan ko nalang gamit kamay ko at bumalik na sa loob.

"Huh?" Sabi ko.

"Zzz.." Pagkapasok ko sa living room nakita ko si Sehun, nakatulog sa sofa pagkatapos maligo.

Ang bilis naman nya makatulog.. Wait bakit ba sya nandito sa sofa? Kala ko ba sabi nya ako sa sofa? Sumilip ako sa kwarto at nakita ko ang mga bag ko sa kama nya. Ibig bang sabihin nyan, ako ang matutulog sa kama..?

"Zzz.." Ano ba yan Sehun, hindi kita maintindihan.. Ano ka nga ba talaga? Mabait or masungit..?

Lumapit ako kay Sehun at umupo, malapit ang mukha ko sa mukha nyang tulog.

"Salamat" bulong ko.

"Zzz.."

"Goodnight.." Tumayo na ako dahan dahan para hindi sya magising at naglakad papunta sa kwarto pero may nadali paa ko.

"...." Nagising si Sehun at umupo sa sofa.

"Salamat, huh. What at strange girl.." Sabi nya at humiga ulit sa sofa.

..

--FF--

This is my second day living with Sehun.

Nasa kwarto ako nakahiga parin kasi maaga pa..
Hmmm.. May mabango ata? Parang.. Miso soup at broiled fish..
Dahil sa amoy na to, nagising ako..
Dahan dahan ko minulat ang mga mata ko.

"Finally gising ka na"

"Huh?!" Kaharap ko si Sehun, ang lapit ng mukha nya sa mukha ko. Nabigla ako kaya naitulak ko sya papalayo habang nakahiga pa ako. Ano ba ginagawa nya..?

"Wag!" Sabi ko.

"Whoa!" Napa atras si Sehun at nadali nya ulo nya sa dingding "Ouch!" Sabi nya.

"Oh.. I.. I'm sorry.." Sabi ko at umupo sa kama.

"Bakit ang lakas mo?! Muntik mo na ako patayin ah!" Sabi nya.

"Hindi ako malakas.. Kasalan mo yan, dapat hindi mo inaatake ang mga tao pag kakagising lang nila" sabi ko.

"At sino ang umaatake? Ikaw nga harok ng harok tapos kung saan saan naglalaway" sabi nya habang tinitinnan ako.

"Huh?" Ano sinasabi nya?

"Kagabi nag punta ako sa kwarto para icheck ka tapos pagkapasok ko naglalaway ka" sabi nya

"Tininnan mo ako habang natutulog?!" Sabi ko.

"Chinecheck lang kita kasi nag aalala ako. Wag kang mag isip ng kung ano ano" sabi nya.

"How rude.. Watching a pure young lady while she's sleeping.." Sabi ko.

"Oh, you're a pure young lady, aren't you. Ditching your man the minute an handsome face looks your way.." Saby nya.

"..."

"Huh, it doesn't matter. Anyway mag palit ka na at mag hilamos. Ready na ang breakfast" sabi nya.

Ngayon ko lang napansin.. Naka apron pala sya ah haha.

"Kaya pala ang bango..! Ikaw nag luto?" Sabi ko.

"I had to. Tulong kasi ang ISA dyan" sabi nya.

"Sorry.." Sabi ko.

"Wag ka mag sorry palagi.. Bilisan mo na at bska lumamig ang miso soup" umalis na sya sa kwarto habang minamassage ulo nya.

Hay.. Hindi ako makapaniwala na nakita nya ako habang natutulog..
Nagpalit na ako at inayos ang sarili.
Lumabas na ako sa kwarto at pumunta sa kusina.

"Oh my god.. Wow!"

"Umupo ka" sabi ni Sehun sakin.

Ang daming pagkain.. Lahat mga traditional korean food na pang breakfast.

"Ikaw nagluto ng lahat ng yan?" Tanong ko habang nakaupo na.

"Syempre ako, sino pa ba?" Sabi nya.

"Ang sarap talagang tinnan.." Sabi ko.

"Gumawa ako ng extra rice, para kasi ang dami mong kumain" sabi nyang tatawa.

"Huh? Hindi naman" sabi ko.

"Wag ka na mahiya. Kahit fake wife kita pwede ka parin kumain ng madami" sabi nya at natawa na talaga.

"Hind--" habang nag sasalita ako, umimik ang tyan ko.

"..." Napatahimik si Sehun.

"..."

"Hindi ka makakadeny. Totoo ang sinasabi ng tyan mo" sabi nya habang natawa.

Nakakahiyaaa talaga! Ganda naman ng timing ng tyan ko grabe!

"Normally hindi ganyan kalakas umiimik ang mga tyan ng mga babae haha" sabi nya.

"Mi-minsan lang naman to ganto! Ang sarap kasi ng amoy!" Sabi ko at hinawakan tyan ko.

Hay.. Sehun ano ba gagawin ko sayo?!

Marrying a stranger (EXO-K)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon