Chapter 18

69 8 10
                                    

"Yes?" Sinagot ko ulit ang tawag, parang young girl sa boses.

"Is there mr. Oh?" Tanong ng babae.

"Seh.. My husbang is at work" sagot ko.

"He's not there..?"

"I'm sorry, are you a student?" Sabi ko sa kanya.

"..." Biglang tumahimik yung kausap ko.

"Hello?"

"Hic.." Huh? Umiiyak ba sya?

"Ahm.. Ok ka lang?" Tanong ko.

"May.. Kailangan po talaga.. Kaming pag usapan.. Ni mr. Oh na importante.." Sabi nya.

"Hindi.. Hindi ko po pwede sabihin sa kanya sa.. Sa school.. Kaya nilaksan ko loob ko na tuma.. Tumawag sa bahay nya pe.. Pero.." Hindi makapagsalita ng ayos ang babae dahil umiiyak sya.

Hindi ko alam kung ano ang sasabihin ko sa kanya..

Mas mabuti kung pag usapan nila to sa school, pero kung ngayon sya tumatawag baka wala sya dun.
Nada bahay nya sya para lang matawagan si Sehun.. Baka importante to.. Isang bagay na hindi nya pwede pag usapan sa ibang mga student or teacher..

Bilang wife ng isang teacher, hindi ko sya pwedeng pabayaan ng ganyan lang.

"Ahm. You could talk to me if you want to" sabi ko.

"To his wife?"

"You don't have to. But.. You seem like you need some help" sabi ko sa kanya.

"Ang bait nyo po.. Salamat po" sabi ng student na babae.

Biglang nag palit ang toni ng boses nya. Mas 'masaya' at 'matingkad'.

"I knew mr. Oh's wife would be nice!" Sabi nya.

"Well.. Gusto mo ba magkita tayo? May isang cafe na Kunian ang pangalan, malapit lang. Gusto mo dun tayo magkita?" Sabi ko.

"I want to go somewhere private.. I don't want other studentsor teachers to see" sabi nya.

"Ah ok. Sabihin mo lang kung saan mo gusto"

"Dun po sa.." Itinuro nya sakin ang pwesto.

Dun kami magkikita sa isang warehouse sa likod ng isang malapit na arcade.

Habang nagsasalita sya, sinusulat ko ang mga indications sa isang papel.

"Dun po ako maglalaro nung maliit pa po ako. Parang pinagtataguan palagi" sabi ng babaeng student.

"Ah ok, sige nakuha ko kung saan" sabi ko.

"Sige po! Una na po ako, intayin ko po kayo ah!" Sabi nya.

"Ahm.. Ano nga pangalan m-?" Hindi ko man lang natapos ang ittanong ko, na pinatay na nya yung tawag.

Hindi ko man lang alam pangalan nya.. Tawagin ko kaya si Sehun at sabihin tungkol dito?

Pero hindi sya makakasagot.. Nasa class sya ngayon eh. Mamaya nalang.

Nagbihis na ako at umalis sa building.

--

"The warehouse behind the arcade.. Ah ito na" sinundan ko ang mga indication na bigay ng babae, kaya nandito na ako.

Walang katao tao dito, wala man lang dumadaan.
Siguradong walang makakakita or makakarinig samin dito..

Asan na yung babae?
Tumingin ako sa paligid.
Pagtingin ko sa likod, nakita ko ang isang babae na suot ang uniform ng school ni Sehun, nakatayo sya sa harap ng malayong entrance ng warehouse.

Sya na siguro yan.
Lumapit at at kinausap sya.

"Ikaw yung tumawag sakin?" Sabi ko.

"..." Sigurado akong naririnig nya ako, pero hindi sya tumitingin sakin, nakatingin sya sa baba.

Umiiyak sya?

"Ikaw yun diba?" Inulit ko ang sinabi ko.

"..." Hindi pa rin sya sumasagot.

"What's wrong? Anong nangyare?" Tanong ko.

Biglang tumingin sakin ang babae.

"You are mr. Oh's wife, right?" Sabi nya.

"Yes.."

Marrying a stranger (EXO-K)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon