Chapter 12

94 11 1
                                    

Nag lalakad ako papunta sa faculty room.

"Excuse me.." Sumisilip ako sa loob ng faculty room.

Walang tao.. Baka nasa class pa sila (ang mga teacher) ? Anong gagawin ko? Pwede kaya ako mag intay sa loob..? Or dikaya ihabiling ko nalang?

"Um.. Excuse me.." May narinig akong boses sa likod ko kaya tumingin ako.

"Yes?" Pagkaharap ko, nakita ko ang isang matandang naka suit na mukhang mabait.

"Hindi ka isa sa magulang ng mga students namin diba? Pwede ba kitang tulungan?" Sabi nya.

"Sorry po! Hindi ko po sinasadya pumasok dito ng walang paalam.. I'm mr. Oh's.." Napatingin ako sa baba.

"Mr. Oh's.." Sabi nya habang nakatingin sakin.

"Are you an acquaintance of his, perhaps? Nasa class pa si mr. Oh, pero pwede ko syang tawagan dito kung may emergency" Sabi nya.

"Wag na po, pumunta lang po ako dito para ibigay yung nakalimutan nya sa bahay.. Pwede ko po ba iwanan sa desk nya?" Sabi ko.

"Of course. His desk is right there" sabi nya at itinuro ang isang desk.

Biglang nag ring ang schoolbell, ibig sabihin tapos na ang mga class.

"Tapos na ang mga class, nandito na siguro yun mamaya maya. Umupo ka muna habang nag iintay" sabi nya.

"Hindi na po, ok lang po ako nakatayo" sabi ko naman at ngumiti.

"Ah sige.. But you're mr. Oh's.--"

"Keiyan!" Bigla akong may narinig na boses mula sa pinto ng faculty room.

Andyan si Sehun, tumakbo papunta sakin habang hinihingal.

"Anong ginagawa mo dito?" Tanong ni Sehun sakin.

"Sorry, ibibigay ko lang naman to sayo at uuwi na" sabi ko habang nakatingin sa baba.

"Ako nagsabi sa kanya na dito muna sya, kilala ka daw nya" sabi ng lalaking medyo matatanda pero mabait.

"Talaga po principal?" Sabi ni Sehun habang nakatingin sa kanya.

Huh? Sya ba ang principal..?
Napatingin agad ako sa baba.

"I'm sorry for not introducing myself properly" sabi ko.

"Wag ka mag aalala. Ako rin naman" sabi ng principal habang nakangiti.

"I'm sorry i didn't introduce you two sooner.This is my.." Napatigil saglit si Sehun sa pagsasalita at tumingin sa principal.

"This is my wife, Keiyan" sabi ni Sehun.

"Your wife.."

"I'm Keiyan. Thanks for looking after my husba--"

"I see. So you're mr. Oh's.." Tumingin sakin ang principal ng pagkatagal tagal.

Kinakabahan ako..

"..." Nakatingin pa ang principal sakin.

Ano ba meron..?

"Asawa mo mr. Oh?" Biglang may lumapit samin na babaeng teacher.

"Oo, may naiwanan ako sa bahay kaya nagpunta sya dito para ibigay sakin" sabi ni Sehun habang nakacross arms at nakangiti.

"Wow, ang bait naman nya" sabi ng babaeng teacher.

"Diba newlyweds kayo? So you're still in that honeymoon phase." May lumapit ulit na teacher pero lalaki.

"Yes we are" sagot ni Sehun ng nakangiti.

Bigla nya akong inakbayan katulad nung nasa supermarket kami.

"So, this is my wife Keiyan" sabi ni Sehun.

"Nice to meet you!" Sabi ko.

"Nice to meet you too!" Sumagot sila ng nakangiti.

"Ang bait nya talaga, kaya naman pala mahal sya ni mr. Oh" sabi ng babaeng teacher.

..

Dumami ang mga teachers nakikipag usap samin, ang dami talaga tao..

Pero sa labas ng crowd sa faculty room may nakita akong familiar face sakin..

Marrying a stranger (EXO-K)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon