Kakadating ko lang sa school kung saan nagtuturo si Sehun. Gaya ng sabi ng iba, maganda sya.
"Kung tawagan ko kaya sya, pupunta sya dito para mameet ako?" Tanong ko sa sarili.
Kinuha ko yung cellphone ko at tinawagan sya mula sa gate ng school pero hindi sya sumasagot. Wala man lang security guard para maihabiling ko to..
Papasok na nga lang ako, at kung may nag tanong sakin kung anong ginagawa ko dito, sasabihin ko nalang ang totoo, na andito ako para ibigay to kay Sehun.Naglakad ako sa loob at tininnan ang isang school map sa wall para pumunta sa faculty room.
"Hmm.. Faculty room.. Ito ba?" Nasa harap ako ng isang pinto pero hindi ito ang faculty room.
Hay nako.. Ang laki talaga ng school na to. Naglakad ulit ako sa hallway habang patingin tingin sa paligid nung.. May narinig ako isang boses na familiar sakin sa isang malapit ng classroom.
"Hey, quiet over there!" Kay Sehun ba yung boses na yun?
"This is going to be on the test, so i'd pay attention if i were you" rinig ko.
Sumilip ako sa isang bukas na window (na nasa wall) at nakita ko si Sehun, nakatindig malapit sa blackboard.
"If you have any question, just ask" sabi nya sa mga students.
"All right. I have a question" sabi ng isang student.
"What?" Sabi ni Sehun habang nakaupo sa desk nya.
"What's your girlfriend like?" Tanong ng student.
"He doesn't have a girlfriend. I think he has a wife" sabi ng isang student sa nag tanong na student.
"I don't answer questions like that" sabi ni Sehun habang nakacross arms.
"You said to ask if we had any questions" sabi ng student na nagtanong."Is she pretty? Is she younger than you?" Tanong ng isa pang student.
"One question per person" malakas na sabi ni Sehun.
"Then just answer this question! Does she kiss you goodbye in the morning?" Tanong nila.
"Well.." Hindi agad sinagot ni Sehun ang tanong at napatingin sya sa baba.
..
"We're married, of course she does" sabi nya.
"What?!" Napatingin ang mga students sa isa't isa.
Napatawa si Sehun sa reaction ng ma students nya.
At ako naman.. Natulala ako sa ngiti nya.. Ganyan pala sya ngumiti para sa mga students nya. Pero hindi sya ngumingiti ng ganyan para sakin.
"Enough talking. Let's get on with class" biglang sabi ni Sehun para mapatahimik sila.
"Today, we'll continue the previous lesson. Open your textbook to page 33" sabi nya at nagsimula magsulat sa blackboard ng mga formulas habang hawak hawak ang textbook.
Yung ngiti nya kanina, nawala. Bigla syang naging serious.
Tinitinnan ko sya ng parang tanga, natulala ako sa galing nya sa mga students, at baka naramdam nya na may tumitingin sa kanya kaya napatingin sya sa direction ko.
Nanglaki ang mga mata nya ng makita ako na nakatingin sakanya.
Kinuha ko yung papel na kailangan ko ibigay sa kanya at itinaas ko para makita nya.
"..." Tumingin sya, mukhang naguhuluhan. Pero nagpalit expression nya na parang naintindihan nya.
iiwanan ko nalang to sa faculty room.
Tumalikod na ako para pumunta sa faculty room.
Nagkakamali ba ako or.. Nag blublush sya kanina? Huh, baka naiimagine ko lang yun. Pero baka naman dahil nakita ko sya in teacher mode? Haha.