Pagkatapos nung tawag kay Sehun, hindi ko mapigilan mag alala, kaya pumunta din ako dun.
Ano bang ginagawa ko dito? Hindi ko naman makikita si Sehun, kasi hindi ako pwedeng pumasok sa meeting room.. Anong gagawin ko?
Malapit lang ako sa gate ng school, pa silip silip.
Nakita ko ang isang grupo ng nga taong naglalakad, kasama na dun si Sehun.. Pati.. Ang vice principal! At ang principal.
Nakikipag usap sila sa isang babae na formal ang suot.
Sya ba ang head ng PTA at ang ina ni Danielle?
Pumasok na sila sa meeting room.
Sya yung gustong magpatanggal kay Sehun.. Alam ko yun, at dahil dun naiinis ako sa kanya. Wala na akong pakialam kung bakit sya nagalit, basta galit ako sa kanya.
Hindi ti mangyayare kung hindi gumawa ng kalokohan si Danielle.
Kaya lang to nangyayare kay Sehun kasi pumunta sya sa warehouse at tinulungan ako.. At ako lang ang makakapagtunay.Nilakasan ko ang loob ko at pumasok na school.
Ito ang hallway.. At ito ang .. Ito na!
Sumilip ako sa bintana ng boardroom.Pulang pula yung babae kanina at turo sya ng turo kung saan saan.
"As the head of the PTA school, I strongly dispute this teacher's continued employment!" Rinig ko ang sabi ng babae, sumisigaw sya.
"A sexual predator like mr. Oh should be fired!" Dagdag pa nya.
Sexual predator? Anong sinasabi nya?
"That's quite an accusation.. What happened?" Nagsalita ang principal.
"My daughter came home crying yesterday! She said mr. Oh hurt her! Hurting students and making them cry is not usual behavior for a teacher!" Sigaw ng babae.
"Quite right" inayos ng vice principal ang glasses nya habang nakatingin sa babae.
"It isn't proper to keep young male teachers in positions at an all girls' school at the first place! You must terminate mr. Oh!" Pulang pula na talaga ang ina ni Danielle.
Hindi nila pwedeng tanggalin si Sehun.. He works so hard..
"Mr. Oh is there any truth in what mrs. Jung has said here today?" Mahinhin na tanong ng principal.
"Well.." Hindi pa nakapagsalita si Sehun na sumigaw agad yung ina ni Danielle.
"You have to side with me! You're not accusing your own PTA oflying, are you?!" Sigaw nya.
"I am doing no such thing. But i need to hear the other side of the story. Mr. Oh please tell us your side" sabi ng principal.
"..."
Sehun..
Nakatingin ang lahat sa kanya, kaya nagsimula na sya magsalita.
"I don't recall doing any of the things she claims i did"
"What did you say?" Tumayo si mrs. Jung.
"Are you saying that none of what she said actually happened?" Sabi ng principal.
"There's no way nothing happened! Danielle was crying her eyes out when she came home.." Sabi ni mrs. Jung.
"I can't say what she was so upset about. All i can say is that i have done nothing personally to provoke her" Sehun.. Bakit hindi mo sabihin ang totoo? Prinoprotect mo ba si Danielle..?
Pag sinabi nya kung ano nangyare kahapon, malalaman ng lahat ang ginawa ni Danielle sakin. At pag ginawa nya yun, parang sinasabi na nya rin na kasalanan ni Danielle to.
Pero pag hindi mo yun ginawa.. Matatanggal ka sa work mo..
Anong gagawin ko? Hindi ko pwede hayaan na basta basta ka nilang tanggalin..
Napatingin ako sa tabi ko at may nakita akong babae na sumisilip din sa kabilang window ng boardroom.
"Ikaw si.." Nilapitan ko ang babae at nung tumingin sya sakin nakita ko ang mukha nya, si Danielle
"!" Nagulat sya, kaya nagsimula syang tumakbo pero hinawakan ko braso nya at pinigilan sya.
"Let me go!" Sinusubukan nya alsin ang kamay ko sa braso nya pero mahikpit hawak ko.
"Makinig ka sakin!" Nag give up na syang makawala, kaya tumigil sya at humarap sakin.
"Yung babae sa loob, sya yung mom mo diba? Gusto nya ipatanggal si Sehun" mahina ako nagsasalita para hindi nila kami mapakinggan sa loob ng boardroom.
"Oo. Kahapon pa syang ganyan" sabi nya.
"Hindi dinidefend ni Sehun ang sarili nya, prinoprotektahan ka nga nya Danielle.. The only way to clear his name.. Is for you to tell the truth. So.."
"No!" Sabi agad ni Danielle.
"Danielle" nakatingin ako sa kanya.
"Hindi, hindi at hindi! Totoo naman ah, sinaktan nya ako!" Sabi nya.
"So wala kang pakialam kung matanggal sya?" Sabi ko.
"..." Napatahimik sya.
"Gusto mo naman si Sehun diba? Kung mahalaga sya sayo--"
"Oo. May gusto ako sa kanya. Matagal na matagal na.. But still.." Nakatingin si Danielle sa baba, mukhang maiiyak sya.
"But still the only one he see is you.." Tumulo ang isang luha sa pisngi nya.
"..."
"Masakit ang makita sya.. Kaya mas gusto ko na matanggal sya.."
Ang selfish ng mga sinabi nya..nakalimutan ko na nasa labas kami ng boardroom kaya nagsimula akong sumigaw.
"Makinig ka!" Hinawakan ko braso nya ng malakas.
"Wh-what?" Sabi ni Danielle.
"Hindi lahat ng gusto mo pwede mong makuha! Lalo na kapag 'love' ang pinag uusapan! Kahit gaano mo pa kamahal ang isang tao, hindi mo sila macocontroll! Ako nga.. Ako nga.. Bigla bigla nalang nakipag break up sakin ang fiance ko! Wala! Wala na lahat! Pati engagement! Paano nya sinabi?! Sinabi nya sa isang letter! A one page letter, even!" Nanlaki ang mata ni Danielle sa mga sinabi ko.
Sumisigaw ako. At ikwinekwento ko ang pinaka nakakahiyang nangyare sakin, at bakit ko to ginagawa? Hindi ko nga rin alam. Pero late na para bawiin lahat yan.
"Hindi ka pwedeng gumive up! You have to keep going! Kahit pilitin mo pa alsin si Sehun sa buhay mo dito, hindi makakatulong sayo mag move on. You'll be stuck regretting what you did for the rest of yourlife!" Pagpatuloy ko.
"Who cares. Wala akonv ginawang mali.. Lahat ito kasalanan ni mr. Oh!" Biglang nagsalita si Danielle.
"At naniniwala ka sa mga sinasabi mo ngayon?"
"Huh?"