Title: MINE TO STEAL [SILVER DEMONTEVERDE] - Revised
Copyright: @KamotengWriter2014
Date Started: July 5, 2021
Chapter 20: Familiarity
"Mahilig ka ba sa seafood Silver?" I asked him.
"Yes I do like it, but Vriella, I don't think so. Sa pagkakaalala ko mahilig siya sa vegetable and fruits but not seafood, although wala naman siyang allergy doon." He explains while trying to recall.
"Maybe noong si Vriella pa siya ayaw niya ng seafood but ngayon si Auracle na siya, you will be surprised how she indulged and savor the taste of seafood". Maarteng kong sabi.
"The Vriella you know is not the Auracle I know. Hindi ako scientist kaya I can't explain why or what happened or why the changes about her likes and dislikes. But one thing is for sure Silver, you will win her heart if you know how to feed her right." Very confident kong sabi sa kanya.
[LOVERBOY]
"Darling mas nakakapagod pala ang debut kaysa sa wedding. I feel exhausted". May event kasi kami kahapon, debut ng isang sikat na artista.
Hindi sumasagot si Auracle, nakita kong busy siya sa pag instruct sa dalawang assistant naming, then after that ay sa florist at sa rider na magde-deliver ng flowers. Dumarami na rin kasi ang client ni Auracle, sa kanya na rin kasi kumukuha at nagpapa-arrange ng bulaklak ang dalawang malaking tv channel sa Metro. As I've said she's really a gem when it comes to business. Lumapit ako sa kanya at inilagay ako ang aking mga kamay sa aking kili-kili na parang nakapamaywang.
"You're not listening sa reklamo ko". Nakasimangot kong sabi.
"I'm sorry Love, busy lang". Malungkot niyang sabi, sabay dispatch sa dalawa to make their delivery.
"Is there something wrong, do you have a problem Auracle?" Tanong ko, I could see her sadness.
"Nothing". She sighed and forced a smile.
"Let me guess, your problem would be starting with the letter C and ends with the word asshole?" Inis kong sabi. Hindi na rin niya napigilan sabihin ang dahilan ng kalungkutan niya.
"Hinahanap siya ng mga bata, pero up until now, busy pa rin daw siya at hindi pa makakaluwas ng Maynila." Pabagsak itong umupo sa kanyang upuan.
"Kung ako lang ang tatanungin Love. Okay lang sa akin kahit hindi na siya mag pakita, pero ibang usapan na kasi pag mga anak ko na apektado". Malungkot niyang sabi.
"So what can I do to help". Umupo ako sa silya sa tapat ng mesa niya, hinarap siya habang hinihintay ang sagot at paraang para matulungan siya. Nagkibit balikat siya, meaning wag na naming pag-usapan pa, kasi wala naman kaming magagawa kahit pa mag tumbling o mag cartwheel pa kaming dalawa.
"Order ka na lang ng lunch natin, I don't feel like going out. Ikaw na lang ang bahala." Pilit niyang ngiti. Ayoko nakikita siyang malungkot, pero wala naman akong magagawa dahil ang sanhi ng kalungkutan niya ay si asshole.
Tumingin kami sa pintuan ng makita naming may pumasok, si Robert may mga bitbit na paper bag. Goshhhh ang fafa talaga ng Rob ko. Kinikilig ako. Then Silver came in with fruits and beverages.
"Are we late for lunch?" Tanong ni Silver na mukhang lalong gumagwapo nitong mga nagdaang araw. I'm sure dahil kay Auracle iyon. Well dahil din naman kay Auracle kaya nakilala ko ang other side ni Silver, na kagaya ng laging ibinibida ni Robert na mabait daw talaga ang boss niya.
BINABASA MO ANG
SILVER DEMONTEVERDE (Mine To Steal) - Completed
RomanceWhat happens when you kiss the wedding singer instead of the bride? What if someone stole the most important part of your life for a very long time? How will you take back what's yours if you're running out of time? But the real question is, what...