NEMA:
5 YEARS LATER :
Inilibot ko ang paningin ko sa kabuuan ng 2 rooms apartment na narentahan ko..
Nasa Ohio pa lng ako nag search na ako ng matutuluyan namin online..
Luckily may nakuha naman akong di ganoon kamahalan..
7k per month kasama na ang tubig at kuryente
At di masyadong magulo at di ganon ka crowded ang lugar na ito sa Tandang Sora sa Quezon City..
Nagustuhan ko ang lugar at ang mismong apartment..
Malinis naman at maayos may sariling maliit na sala na karugtong na ng maliit na kusina nito...
May sarili CR malapit din sa kusina..
Inihatid ko muna si antie arlene sa magiging kuwarto nito..
Di maganda sa kalagayan nya ang sobrang pagod...
sa haba ng binyahe namin alam ko sobrang pagod na ito..Dahil walang direct flight from Columbus to Manila..
Dumaan pa kami sa New York City dahil doon may non- stop flight ang Philippine Airline from New York to Manila..
Pinagmamasdan ko ang anak ko...
Abala sa kakatingin sa mga taong dumaraan sa labas..nasa bintana ito..curiousity is written all over his handsome face..
Alam kong naninibago sya sa pinas..
sa klima pa lang at sa kapaligiran nya alam kong isa o dalawang buwan syang mag aadjust..
4 years old na sya..
Pero malaking bulas sya..
At napakulit at bibo nito..
Di nauubusan ng mga itatanong
Minsan naitanong na din nya sa akin nasaan ang daddy nya..
Wala akong maisagot sa kanya that time..Napatingin ako sa kanya..
Habang lumalaki sya naging carbon copy sya ng ama nya..
Those hazel eyes na bilugan at buhok nitong medyo may pagka curly..
Napabuntong hininga ako..
Dahan dahan akong napaupo sa sala..Isinandal ko ang ulo..Im so tired and exhausted from long flight..
After 5 long years ..
Nakauwi na din ako..
Ni minsan wala sa Plano ko ang umuwi ng Pinas pero di ko magawang di pag bigyan si Antie Arlene..Sya na lng natitira kong kamag anak at sa akin nya ginugol buhay nya..
Nung time na halos di ko alam ang gagawin ko ..dumating ako sa kanya na bou pasya nyang pag aralin ako at pagtapusin pero makalipas ang halos dalawang buwan ko Sa New York..natuklsan naming buntis ako..
Nagbunga pala ang tatlong gabing magkasama kami John Andrie..
Wala akong ginawa kundi umiyak ng umiyak..
Alam kong disappointed si Antie sa akin..
Ilang beses nya akong tinanong kung sino ang Ama pero di ko sinabi sa kanya..
Whats the point of telling her the truth.
Its was all about paying a debt...
Di ko maiwasang maalala ang nakaraan..
That day na umalis ako sa Pilipinas..
The day before my flight..minadali kong makuha sa dean namin ang mga credential at records ko..idinahilan kong emergency at lilipad na ako papuntang USA.
Mula ng bumalik kami ni Andrie galing tagaytay that time..
Umiwas na ako..
Kahit sa mga Walang hiya kong kaibigan. Ang grupo nina Charm..
Ingat na ingat akong makasalubong sila...
Nung araw na hinatid ako ni John Andrie sa Sampaloc...
Mabilis akong bumili ng ibang simcard..gagamitin ko lang naman sa NAIA para may contact ako kay antie bago ako sumakay ng eroplano
Ayaw ko ng magkaroon kami ng communication pa..
Bka kasi di ko nagawang umalis pag nagkausap pa uli kami...
Kailangan kong supilin anumang nararamdaman meron ako sa kanya..
Dahil alam kong hindi tama..
Tama na ang tatlong araw na nakasama ko sya.
Naging akin ang mundo nya..
Mulat ang mga mata ko sa reality..
Langit at lupa ang pagitan ng katayuan namin sa buhay...Napabuntong hininga ako..
Ngayon kailangan ko ng trabaho..
Gastusin pa lng namin at mga gamot ni Antie alam kong malaking halaga na..
Mabilis kong kinuha sa Purse bag ko ang Calling Card na binigay ni Timothy sa akin ..
Kaibigan kong Fil-Am Engineer sa Pinagtatrabahuan kong Construction at Architectural Firm sa Columbus..
Sabi nya kontakin ko daw ang taong nasa Calling Card..
Isa itong Achitecture sa kilalang CONSTRUCTION AND ARCHITECTURAL COMPANY dito sa Pilipinas..kaklase daw nya ito sa New York University pero after graduate ipinasya daw nitong umuwi at sa Pinas na magtrabaho.
Matutulungan daw nya akong ipasok sa trabaho..Kinausap na daw ni Tim itong tulungan ako pagdating ko sa pinas basta tawagan ko lng at magpakilala..
Idinial ko ang numero..nakailang ring ito bago may sumagot.
"Hello"
Boses ng isang babae narinig ko..expected ko na yun since Cassandra Avila ang nasa calling card..
"Hi..Can i talk to Miss Cassandra Avila?"
"SPEAKING.. Who is it"
"MISS AVILA this is Nemalyn Sandoval a friend of Mr. Timothy Ried"
"Oh iknow..its You.. Great! How are You Nemalyn?
Napangiti ako sa tuno pa lng ng pananalita nito alam kong mabait ito.
"IM FINE actually kaka rating ko lng ngayon"
"Really ..You must be very tired"
Sabi nito sa Kabilang linya..
"Yeah. I AM. "
Sagot ko sa kanya .
"Well nasabi na sa akin ni TIM about sayo..Tamang tama kaka resigned lng ng isa sa mga architecture na kasama namin dito...I can recommend you"
"Naku Thanks Miss Cassandra"
Tuwang tuwa ako...dahil makakapagtrabaho agad ako..
"ITS OK Nems .By the way Can u drop here tomorrow sa Company?"
"Yah sure"
Mabilis kong sagot. WHY not..Im looking for a job..
"Nasa Makati ang office namin.. Sa Ayala in particular Sakay ka ng taxi..sabihin mo JAL Architectural and Construction Company"
"Noted Miss Cassandra..Thanks for this..'
"Nah dont mention it..paano kita na lng tayo bukas hihintayin kita dito"
"Sure"
Napasandig uli ako sofa..
May ngiti na sa mga labi ko..Thanks God..magkakatrabho na agad ako...
May saving pa nmn ako pero alam ko saan lng aabutib nun..
Malaki gastusin at pati mga gamot ni Antie di basta basta ang halaga...
Thanks Guys .
Thats for today😙😙😙😙😙
BINABASA MO ANG
FINDING NEMA
Romansa"I will give you two options Miss Car Jacker" First, I will sue you and put you in jail and pay the damages for my car? Second, You'll going to stay and sleep with me in three nights in a row sa Resthouse ko sa Tagaytay ?" Ano ang pipiliin ni Nema...