❤Prologue:❤

34.1K 761 44
                                    

Nema:





Boses ng Piloto ang nagpagising sa akin mula sa panandaliang pagkakaidlip..

5 minutes more at lalapag na kami sa Ninoy Aquino International Airport..

Nilingon ko ang mga katabi ko sa upuan..

They are both sleeping..

Parang hinaplos ang puso ko ng makita ko ang humpak na pisngi ni Auntie Arlene..

Makikita mo sa mukha niya ang hirap na pinagdadaraanan niya..

Siya ang dahilan kaya kahit na isinumpa kong hinding-hindi na muling tatapak sa Pilipinas..di ko napanindigan..

Diko kayang hindi pagbigyan ang huling kahilingan niya..

Siya na lang ang natitira kong kamag anak..

Nang hilingin niyang iuwi ko siya sa Pinas...kahit mahirap..ginawa ko parin..gusto niya kasing sa mismong tabi nina Lola,Mama at Papa humimlay..

Di ko mapigilang di tumulo ang mga luha ko.

Bakit sa dinami-dami ng pwedeng magkasakit ng Cancer..bakit siya pa?

Ang pangalawa sa taong pinagkukunan ko ng lakas mula noon hanggang ngayon..

Napalingon ako sa kaliwang bahagi ko..

Napangiti ako ng makita ko ang mukha ng himbing na himbing na si Angelo..

Siya naman..ang dahilan kaya habang maaari ayaw ko ng bumalik sa Pinas..

Natatakot akong matuklasan ng sarili niyang ama ang totoo niyang pagkatao..

It's been five long years mula ng mangyari ang malaking pagkakamaling nagawa ko sa buhay ko..

Pagkakamaling halos sumira sa buhay ko..

Pero ng dumating sa buhay ko si Angelo..

Hindi ko na maaring sabihing isa siyang pagkakamali..

Angelo is the best thing ever happened in my life.

He's the reason's why I keep moving and still alive until now..

Kung hindi nga lang dahil sa malaking kahilingan ni Auntie Arlene..

Hinding-hindi ko na nanaisin pang bumalik sa Pinas..

Ayaw ko ng balikan ang nakaraan..

Ok na sana kami sa Amerika..

Kahit papaano kaya ko namang buhayin ang anak ko at suportahan ang mga gamot ni Auntie Arlene..

Pero hindi ko alam kong bakit isang araw bigla na lang niyang hiniling sa akin na gusto niyang gulgulin ang nalalabing sandali ng buhay niya sa Pilipinas..

Napabuntong hininga ako..at isa-isang isinabit ang mga seatbelt nilang dalawa..

Di ko alam kong saan ako magsisimula ngayong nandito na ako sa Pilipinas..

Iniwan ko ang napakagandang trabaho ko sa isang Construction Firm sa Columbus,Ohio at biglang nag alsa-balutan pauwi dito sa Pinas ng di ko alam kong magkakaroon ba ako ng stable job..tulad ng iniwan kong trabaho sa Amerika..

Napalingon ako kay Angelo ng kalabitin niya ako..

"Mum..We're in the Philippines?"

"Yah..sweetheart"

Ginusot ko ang buhok niya..
Nakita ko ang pangingislap ng mga mata niya..
He used to be very excited about this..

Napapikit ako ng mariin..

FINDING NEMATahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon