Chapter Fourteen

8.4K 215 3
                                    

"Are you sure na okay ka lang mag-isa dito sa bahay?" Muling tanong ni Valen sa asawa. Gusto niyang siguraduhin na safe si Sophie.

"Oo naman! Ano ba ang akala mo sa akin? baby?" Natatawang sagot ni Sophie.

"Siyanga pala sasamahan ka ni Manang Aleli, pinakiusapan ko sa Daddy mo na samahan ka muna habang ako'y wala. Don't worry, isang linggo lang naman akong mawawala, baka ma-miss mo ako," aniya rito at tinapunan ng makahulugang tingin.

"Tse!" Hinampas siya nito sa braso. "Ang kapal ng mukha mo mister," biro nito na sinabayan ng tawa.

"If I know, you'll be missing me," hindi parin siya sumuko. Gusto niya lang talaga marinig sa bibig ni Sophie na ma-mi-miss siya nito.

"In your dreams!" She rolled her eyes. "Sige na! Umalis ka na, late ka na sa flight mo!"

"Opo, aalis na. I'll miss you," he said and gave her a quick kiss on the lips. Bagamat ay nagulat, nginitian na lamang ito ni Sophie. Aminin man niya o hindi, kinikilig siya sa eksena nilang dalawa.

Pumasok na ito sa loob ng kotse, nagpahatid ito sa driver ng kumpanya. She waved goodbye at hinatid ng tingin ang na papalayong sasakyan.

-------------------

Sa school...

Alas otso y medya palang ng umaga, although mamaya pang 10 a.m. ang kaniyang klase ay kinakailangan niyang pumunta ng maaga dahil kailangan niyang isaoli ang mga librong hiniram.

Tinatahak niya ang pathway papuntang library ng hindi niya napansin ang paparating na tumatakbong lalake kaya nabangga siya sa matipunong dibdib nito.

"Ouch!" Napangwi siya sa sakit nang matumba siya sa lupa.

"Hey! I'm sorry, are you alright?" Asked the stranger with a low and baritone voice.

"Do I loo---" tatarayan sana niya ito, ngunit hindi niya natapos ang sasabihin. Para siyang nahipnotismo nang makita ang lalake. She was amazed, he looked like Rafael. Well, not really may mga anggulong kahawig si Rafael.

"I'm so sorry, I was on a hurry. Bago lang kasi ako dito," anito sa kaniya at tinulungan siya nitong makatayo.

Nanatili siyang walang imik habang titig na titig parin sa kaharap. Talagang kahawig nito si Rafael.

"Okay ka lang ba?" He asked for the second time, tango lang ang isinagot ni Sophie. "By the way I'm Clarence and you are?" inilahad nito ang isang palad. Tinanggap naman iyon ni Sophie.

"S-so- Sophia," she startled. Ang lambot ng kamay ni Clarence kasing lambot ng mga kamay ni Rafael. Unbelievable hanggang ngayon ganito parin pala ang epekto nito sa kaniya.

(Hoy gaga! May asawa ka na! Hihihiihi)

--------------------

Pagod na pagod si Valen buong araw, bukod sa pagod ito sa biyahe ay agad din itong um-attend ng business meeting kasama ang ka-business partner nitong si Daryl Mendez ng Bukidnon.

Malawak ang kanilang pineapple plantation dito, bukod sa mga pineapples, meron din silang abacca plantation which is on proposal para i-export sa France na gagamitin bilang materyales sa mordernong styles ng mga muebles.

Indeed Valen proved himself that he deserve his position as the President of Salvador's Plantation and Group of Company's inc,. At mas lalo siyang nag-improve this past few months and because of Sophie. She's the one who keeps him smiling all day kahit minsan tintarayan siya nito. Well, he's happy, he feelings, not so sure kung love na ba talaga but definitely Sophie did change his life.

She's Bitter Sweet [completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon