Chapter Fifteen

7.6K 195 2
                                    


Gaya ng ipinangako ni Sophie, iniwas nga niya si Clarence. Mukhang hindi naman ito big deal sa binata kaya hindi na rin niya pinagkaabalahan sabihin na di na siya ay dalaga. Ang buong akala niya mabait ito, sing bilis din pala ni super man kung makahablot ng chicks. Aba! Apat na araw palang ito sa univerisidad ay marami ng babae ang nagkakandarapa rito.

Nalaman nila ni Freya na isa pala itong varsity player sa dating pinapasukang eskuwelahan. Sumali kasi ito sa try-out ng basket ball team ng kanilang university, hindi maitatagong magaling ito. Agad itong kinuha, duon ito nadiskubri ng mga kadalagahan.

Magkaklase parin silang tatlo, speaking about Valen. Tatlong araw pa bago ito uuwi. Madalas naman itong tumatawag sa kaniya, minsan ay nagapapalitan sila ng text messages hanggang sa makatulugan.

Masaya naman si Sophie, somehow hindi niya naramadaman na mag-isa siya. Naroon rin naman si Manang Aleli upang asikasuhin siya at samahan.

"Good morning class," bati ng kanilang professor sa subject na business ads, ito rin ang kanilang adviser.

"Good Morning Professor Makanaya," they all greeting him in unison.

"Okay class, since malapit na ang ating foundation day, we have some activities. Alam niyo na siguro na meron din tayong 'The Search for Mr. & Miss St. Martina University', baka may gustong sumali or kung wala naman, pwede kayong mag-suggest kung sino pwede. Anyone?"

The whole class was silent, hanggang sa may nag taas ng kamay.

Si Kexandra, ang pinakamaarte at pinakamaharot na estudiyante ng klase. Well she's a bitchy one--- a dumbass bitch. In short 'hipon'.

"Yes Miss de Asis? May i-sa-suggest ka ba?"

"Naku sir, I'm suggesting myself to represent para sa class natin," kunwaring di makabasag pinggan ang gestures nito.

"I see, thank you Miss de Asis---"

"Sir!" Biglang nagtaas rin ng kamay ang isang kaklase nilang si Luis.

"Yes Mr. Blancho?"

"Sir, I suggest Sir na si Miss Madrigal ang mag-re-represent sa section natin," wika ng binatang kaklase.

"Hmmm... Not bad," he nod and turned to Kexandra. "Miss de Asis, since last year sumali ka na sa activity, might as well bigyan natin ng chance si Miss Madrigal to represent. Para iba naman, diba?" Professor Makanaya agreed to Luis's suggestion.

Sophie's eyes widened, she was a bit shock mixed with flattering emotions. While Kexandra's jaw dropped in dismayed.

"Ah Sir," Sophie stood up. Nakakahiya pero she was flattered that her classmate find her beautiful.

"Yes Miss Madrigal?"

"Sir, I'm afraid I c-can't join the said contest," there was pleading in her tone.

"Oh but why Miss. Madrigal?"

"S-sir, ano kasi," napakamot siya ng ulo.

"Come on Miss Madrigal, you'll have a bonus sa grading and besides you're doing it for the whole class."

"Sir mukhang ayaw naman ni Sophie," Kexandra interupted.

"I'll try to convince her first Miss de Asis," saad ni Prof. Makanaya. "Please Miss Madrigal?"

She let go of a deep sigh and winced of disagreement, subalit diterminado ang kaniyang Professor pati na rin ang mga ibang kaklase na siya ang gawing Miss St. Martina. While Kexandra sat with disappointness and a little bit embarassed. She raised her one brow at Sophie, mukhang puwet ng manok ang nakangusong labi na pulang-pula dahil sa lipstick.

She's Bitter Sweet [completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon