Chapter Twenty four

8.6K 203 10
                                    

It's monday, ibig sabihin may meeting si Sophie sa kumpaniya nina Valen. The nerve! Hanggang ngayon ay di parin siya maka-get over sa nangyari kahapon. His soft lips againts her lips, his sweet kiss and the warmth of his embrace, his manly scent.

"Argh! Sophie! Ano ba ang iniisip mo!" Muli siyang nagtago sa ilalim ng kaniyang comforter. Halos hindi siya nakatulog kagabi sa kaka-isip at hindi rin maiwasan ang umiyak. Six long years, six long years of loneliness and six long years of cold nights with tears on her pillow.

The pain that she carried all alone, no one will ever understand her but herself. Masisi ba siya ng tao kung nasaktan lang naman siya ng sobra dahil sa inakala niya ang lahat sa kanila ni Valen ay parang fairy tale na may happy ending.

But fvck! Walang nangyaring ganun?

Everything was all like a dream come true but it all ended up as barrowed.

Kinapa niya ang kaniyang cellphone na nasa ilalim ng kaniyang unan at tinawagan ang kaniyang secretary.

"Hello Tara, please inform Mr. Salvador that I can't attend our meeting. No, no... Ano pakisabi na lang that I don't feel well.... Yes, that would be all, nariyan naman si Freya... Please tell her na sila na lang ni Liam mag-aasikaso sa Mendez furnitures... Oo sila na ang bahala sa offer ng mga ito... Thank you Tara... Rest muna ako... Okay bye..."

Nagpakawala siya ng isang malalim na buntong hininga, susubukan niyang matulog uli at ipinikit ang mga mata. Just then before she could fall asleep nag-ring ang kaniyang cellphone. Si Aliyah ang tumatawag.

"Hello Bessy! Napatawag ka?"

"Hello Sophie, ano kasi I'll pick you up sana mamayang hapon kung hindi ka busy. Magpapasukat tayo ng gown, kung okay lang sayo, available ka ba?" Anito sa kabilang linya.

"Mamayang hapon? Sige available ako. Hindi kasi ako nagpunta ng work. Nagpahinga muna ako this day."

"Huh? Bakit? May sakit ka ba?"

"Hindi naman, kulang lang siguro ng tulog," dahilan niya which is totoo naman, pero hindi pwedeng malaman ni Aliyah ang totoong dahilan. She may be her best friend  but the point is iba na ang ngayon kaysa sa noon. Everything has changed...

"I see, iba talaga pag-career woman. Tapos ikaw ang namamahala diba?" tanong ni Aliya.

'Nyemas! I wasn't able to sleep dahil sa kuya mo!' Gusto sana niyang sabihin pero sa kaniya na lamang iyon. Mahirap na baka magka-issue lang sila ni Valen at makikisawsaw na ang iba.

"So ano? Hintayin na lang kita?" Tanong niya.

"Yes, ahmm... Maybe around 3:30 or 4:00 p.m. Okay ba sa'yo?"

"Basta ikaw... I'll wait for you."

"It's settle then, see you later."

"See you..."

"Bye Bessy!"

"Bye."

-----------------

"Nasa malaking conference room sila ni Valen at Daryl kasama pati ang mga ibang stock holders at member ng board, tanging si Sophia na lamang ang hinihintay nila.

Isang pilyong ngiti ang sumilay sa kaniyang mga labi na hindi nakatakas sa paningin ni Daryl.

"Mukhang masaya ka ah!" Sita nito sa kanya.

"Wala may naalala lang ako," aniya rito. Kahapon ay hindi niya napigilan ang sarili ang halikan ang dating asawa, she may have grown into a fine, smart and a beautiful woman, pero ang pag-uugali nitong pagka-childish ay ang 'kaniyang Sophie' parin walang nagbago. Siya parin ang kaniyang bittersweet na asawa.

She's Bitter Sweet [completed]Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon