Kabanata 19 - What A Life
BUHAT-BUHAT ni Drake si Baby Chastity habang palabas sila ng elevator. Narito na sila sa condo unit nila. Na-discharge na si Joe kaya naman ay excited na silang umuwi.
"Nandito na tayo, baby." sabi ni Drake habang binubuksan ni Joe ang pinto. Niluwagan ni Joe ang pinto kaya pumasok na sila.
"Magpapalit lang muna ako ng damit." sabi ni Joe sa kanya kaya tinanguan niya ito. Naupo siya sa sofa habang buhat-buhat parin ang baby nila. Gusto niya na palaging nasa bisig niya ito dahil ang sarap sa pakiramdam na hawak-hawak na niya ang anak nila.
Tulog ito kaya hindi pumapalakaw ng iyak. Hindi katulad nung nasa hospital sila ay iyak ng iyak.
Nag-ring ang cellphone niya kaya agad niyang kinapa ito sa bulsa ng pants niya.
"Yes, hello?" Mahinang sabi niya dahil baka magising si Chastity.
"Ah Sir, si Carding po ito. Natapos na po namin magawa yung bahay niyo. Kung gusto niyo po ay tignan niyo po ngayon para maayos namin kung meron kayong ipababago." sabi ng isang engineer na kinuha niya para sa pinagagawa niyang bahay.
"Okay. Maya-maya. Dadaan ako d'yan." tugon niya at napatingin siya kay Chastity ng maghikab ito at nag-unat ng kamay. Napangiti siya dahil tila magigising na ito. Pinatay na niya ang tawag at binaba sa tabi ang cellphone. Maya-maya pa ay umiyak na ito.
"Naku, umiiyak na ang baby ko." sabi niya rito at tumayo. Mahina niya itong inugoy upang tumigil.
"Akin na, honey. Baka gutom na siya." biglang sabi ni Joe kaya napalingon siya rito. Nakaputing t-shirt niya ito at panjama nito habang nagpupusod ng buhok. Nang makalapit ito ay maingat niyang inabot kay Joe ang anak nila. Inalalayan niyang maupo si Joe at tsaka siya naupo din sa tabi nito. Napalunok siya ng biglang ilabas ni Joe ang isang dibdib nito at agad namang sinubo ng anak niya kaya natahimik ito at tumigil sa pag-iyak.
"Damn!" mahinang daing niya na umabot sa pandinig ni Joe kaya tumingin ito sa kanya.
"Ano na naman? Naku, Drake, tigil-tigilan mo ako. Magbihis ka na nga." saway nito kaya napahalakhak siya at niyakap ito.
"'Pag okay ka na, ha." sabi niya at kumikindat-kindat dito. Hinawi siya ng balikat nito kaya lalo siyang napahalakhak.
"Tumigil ka nga. Hangga't hindi pa ako sure na hindi na uulit ang sakit ko dati ay hindi muna pwede 'yang iniisip mo. Tsaka siguro pag malaking-malaki na si CJ." sabi nito.
"Bakit ba lagi mong binabalikan iyon? Hindi na uulit ang dati mong sakit dahil hindi ako papayag, okay? Tsaka gusto ko na magkaroon naman tayo kahit limang anak." sabi niya na kinataas ng kilay nito. "Okay... Kahit apat." nakataas parin ang kilay nito kaya napabuntong hininga siya. "Okay, kahit dalawa." walang magawa niyang sabi rito.
"Sige na, magbihis ka na." sabi nito at tumingin sa anak nila.
"Hindi na muna ako magpapalit. May pupuntahan lang ako saglit." sabi niya rito na kinatingin nito muli sa kanya.
"Huh? Saan ka naman pupunta?" tanong nito.
"Di ba nga may pinagawa na akong bahay natin. Tapos na nila kaya titignan ko kung meron pa silang dapat iayos." sabi niya at hinaplos ang mukha ni Chastity ng matigil na ito sa pagdede. Hinalikan niya ito sa noo at tsaka siya tumingin kay Joe. "Anong gusto mong pasalubong pag-uwi ko?" tanong niya rito.
Napaisip naman ito at biglang napangiti. "Donut nalang." sabi nito kaya napangiti siya. Hinalikan niya ito sa labi at tsaka siya tumayo na.
"Sige, aalis na ako. 'Wag kayong lalabas ng walang kasamang body guard, ha." bilin niya rito.
BINABASA MO ANG
Drake Ashton FORD SERIES 2 COMPLETED (TO BE SELF PUBLISHED)
General FictionSi Drake Ashton ay isang nerd pero heartrob sa Campus. Snob, Smart, Tall, Dark and Handsome ang bansag sa kanya. Pero nang siya ay umibig at masaktan ay nagbago siya. Ginawa niya ang lahat para gantihan ang babaeng nagpabago ng ugali niya. Sapilitan...