Chapter Ten

19.2K 584 137
                                    

Song: Put Down Your Phone- Travis Garland

Oops! Ang larawang ito ay hindi sumusunod sa aming mga alituntunin sa nilalaman. Upang magpatuloy sa pag-publish, subukan itong alisin o mag-upload ng bago.

Song: Put Down Your Phone- Travis Garland

Jealous

A month has passed and I'm slowly learning to appreciate just by being here in Malacañang. Yes, it may be boring to just stay here and do nothing... but I'm glad that I have my bodyguards to keep me in the company. 

So far ang pinaka close ko sa lahat ay si Damon. Ang dami na ngang naging kwento noon sa akin, e. Kahit mga ex-girlfriends niya naikwento na niya! He told me that there was one time where he found his ex-girlfriend cheating on him with his comrade. 

"Hayop nga 'yun, e! Alam namang girlfriend ng kasamahan niya pero pinatos pa rin! Malingat ka lang ng sandali, magugulat ka lang may iba na!" frustrated siyang nagbuga ng malalim na hininga. Umiling pa siya nang dahil sa sobrang pagkadismaya. "Pero past na 'yun! Kalimutan na natin. Sabi nga nila, you won't be able to move forward if you're still going to hold on to the past." 

Natawa naman ako sa sinabi niya. "Saan mo naman nakuha 'yan?" 

"Wala. Based from experience," aniya sabay kumuha sa chips na hawak ko. Ngumuya siya at tsaka ako tiningnan. "Ikaw ba, Aria? Baka naman may gusto kang ikwento. Puro ako nalang ata 'tong kwento ng kwento, e." 

"Anong ikukwento ko, e... wala pa naman akong experience!" napanguso ako nang dahil doon. 

Muntikan pang mabilaukan si Damon nang dahil sa sinabi ko. Hindi makapaniwala siyang tumingin sa akin. Nilunok niya ang kinakain habang ako naman ay casual lang na inuubos ang chips na kinuha ko sa kusina kanina. 

"Bakit ganyan itsura mo?" nagtataka kong tinanong. 

"Hindi kasi ako naniniwala sa'yo, Ma'am, e... este Aria. Sa ganda mong 'yan! Wala ka pang nagiging boyfriend?! Wala kang maloloko dito..." tumawa-tawa siya habang sinasabi niya iyon, mukhang hirap paniwalaan iyon kahit na totoo naman. 

"I'm serious, Damon. Wala pa nga." 

Ngumuso siya at kumunot ang noo. Kinuha niya sa kamay ko ang balat ng chips na kinain namin at nagpresenta na siya na ang magtatapon nito. 

"Kahit... isa?" 

Ngumisi ako. Hindi talaga 'to naniniwala sa akin na NBSB ako. Bakit hindi pa ako kapani-paniwala ha? 

"Promise. Alam mo, bata palang ako, limitado na agad ang mga galaw ko. I was only eight years old when I started to be surrounded by bodyguards. Kaya sa tingin mo ba may oras pa akong humanap ng love life kung bata palang ako, bantay sarado na ako?" 

Well, come to think of it... I was only six years old when my father won a seat at the congress. Simula ng taon na 'yon, marami nang kumakalaban sakanya dahil isa rin siya sa pinakamagaling at pinakahahangaan na congressman noon. 

Endless Love (Castellaño Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon