Song: If I Go, I'm Goin- Gregory Alan Isakov
Choice
"Everything alright?"
Napatalon ako nang biglang sumulpot si Axel sa likuran ko. I saw his gaze went down towards the mails. I quickly hid the envelope that Vicente sent to me behind my back.
I nod my head. I tried to smile at him despite the nervousness that I was feeling.
"O-Of c-course!" I scoffed a little. "Everything's alright, Axel. Nabigla lang ako na bumaba 'yung tubig natin."
I then wiped the sweat around my forehead. His forehead creased a little.
"Are you sure? You look pale, Aria."
Wala sa sarili kong hinawakan ang aking labi. Hindi ko naman napansin namutla na pala ako matapos kong kausapin si Vicente. I am still in shock. I still can't understand how he managed to find me.
At hindi ko rin labis maintindihan kung bakit ayaw niyang tumigil? Can't he just accept that his son's fate was to be in prison? They should've known that by doing something illegal, they can be punished by the law if they get caught.
Iyon ang nangyari sa anak niya at kailangan niyang tanggapin 'yon.
"Oh, this is nothing. Na... nauuhaw na rin kasi ako kaya baka ako namumutla ngayon." Sabi ko bago ko siya lagpasan.
Ramdam ko ang pagsunod niya ng tingin sa akin. I tried to hide the envelope from him by holding it firmly. Humigpit ang hawak ko doon at tsaka napapikit.
I hate keeping things from him. As much as I want to tell him what happened, I can't. Vicente's threats just keeps on repeating inside my head.
If I tell someone, one of them dies. And I can't that happen. I will prevent that from happening.
Itinago ko ang envelope habang kumukuha ako ng tubig sa ref. Axel is still looking at me. Pakiramdam ko ay nakakaramdam siya na parang may mali.
Get yourself together, Ariadne! No one should notice. No one should know.
Mahirap ang gagawin kong ito dahil mapagmatyag si Axel. Mabilis niya akong nababasa lalo na kung may mali. Kaya naman kailangan ko talagang ayusin ito. Kailangan ko silang ilayo sa kapahamakan at wag nang idamay sa gulong ito.
Hindi ko rin kakayanin kapag nadamay ang pamilya niya dito. Vicente won't stop until he gets what he wants. Kaya wala rin akong ibang choice kung hindi ang sundin ang gusto niyang mangyari.
Nagsalin ako ng tubig sa baso. Lumapit naman si Axel kaya umayos ako. Tumabi ako ng kaunti para makadaan siya para ipagpatuloy ang ginagawa.
Please, Aria... for the sake of their safety, get yourself together!
Hinarap ko si Axel. He raised a brow at me, mukhang hinihintay niya talagang sabihin ko sakanya kung ano ang problema. I smiled at him so he won't suspect anything.
BINABASA MO ANG
Endless Love (Castellaño Series #1)
RomanceThis is not an ordinary love. This is an endless love.