Chapter 38: History unfolds ♥

6.2K 124 35
                                    

{ ' L I L L I A N E ' }

"Princess? Witch? I do not understand this sht-"  Iling ko sabay sara ng journal. Nakakunot noo ko tinitigan ang libro. Naguluhan ako pero at the same time pinukaw nito ang interes ko.

Talaga namang mapapataas ka ng kilay sa mababasa mo diba? Is my mom asking me to dig deep right now?

No, I don't think she's asking me anyway. I think she's demanding that I should know everything. Napailing naman ako at binuksan ang kauna-unahang page ng journal. 

I guess, it's true that curiousity kills the cat and well, I am currently that cat.

Sinimulan ko  kauna unahan at tunay nga na sa nanay ko ito. Kitang kita naman ang pangalan niya diba? 

Nagsimula uli akong magbasa mula entry no. 1 at medyo wala naman akong nakuha dahil medyo wala namang puro kasaysayan ang ang nakasulat dito. Mostly, mga pakilala lang ng kung sino sino na hindi ko maintindihan kung sino.

My mom must have been a social butterfly back in her teenage years. Tch.\

Unlike me.

Napailing na lang ako at nag patuloy sa pag babasa at nung makarating na rin siguro ako sa Entry # 102 nag simula na siyang mag sulat ng tungkol sa love. Hindi naman adik tong nanay ko? Singitan ba naman ng love.

I find it quite funny tho because I know that she was aware that she'll be tied to an arranged marriage. So the idea of  love, was not applicable to her.

The same fate I'll probably go through.

Like my mom, I know I'd probably go the same thing the only difference is I don't really mind. I don't really care who ever my husband will be because in the end I'll file a divorce and no one is gonna stop me. 

No, not even Zeus can stop me now. Still the idea of love lingered in my mind. 

. . . what about Seamuss?

Internally, nasampal ko na ang sarili ko bat ko naman siya iisipin eh hinayupak din yun ng isa't kalahati ang gulo niya. Pati ang nararamdaman ko sa kanya ang gulo punyeta.

I groaned and turned to my right at sa pagtigil ko dun isang nakangiting mukha ni Ethan ang sumalubong sakin.

Isa pa tong gagong to. Pampagulo. Nakakainis. 

Automatic nag replay kung papano niya ako na dalihan ng halik.

{ ' F L A S H B A C K  ' }

Pagkadampi na pagkadampi ng labi niya sakin hindi na ako nakagalaw para na rin akong naging estatwa na tumingin sa kanya. Halatang halata ang pagkagulat sa mukha ko.

Gangster Royalties (On Going -Under Editing ♥-)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon