Chapter 39: History Unfolds 2.0 and fifteenth ♥ (Part 1)

11.1K 170 71
                                    

{ '  T H I R D  P E R S O N ' }

"I don't care whatever you say but if you're going to play with fire then you'll need water for back up."

Tinitigan lang naman siya ni Lilliane bago kumunot ang noo nito. Hindi niya alam kung ano bang gagawin niya kay Xander.  Tinaasan naman siya ng kilay ng binata dahil sa medyo pag iispace out ng dalaga. Hindi mapimpoint ni Xander kung nag iisip ba ito o talagang lumilipad na naman ang isip nito.

"Xander---" Panimula ni Lilliane habang naka kunot pa rin ang noo.

"It's Seamuss and---" Inilagay ni Xander ang index finger niya sa noo ng dalaga at iniikot ikot ang kanyang daliri, "Keep doing that and you'll age early"

Sinamaan naman siya ng tingin ng dalaga at agad na tinabig ang kamay ni Xander, "Don't touch me."

Nagshrug lang naman si Xander at saka nilagay ang mga kamay sa bulsa ng pantalon niya, "Hey I was only concerned."

"Whatever." Pang-i ismid ng dalaga at kinuha ang phone niya sabay itinext si Ethan at sinabihan itong manatili muna sa ospital para mabantayan si Theryl. 

"Ano yan?"  Tanong naman ni Xander sabay pagtikdi upang silipin ang ginagawa ni Lilliane pero bago pa man niya ito nagawa ay agad nang naibalik ng dalaga ang cell phone sa kanyang bulsa, "None of your business."

"You're a meanie." Saad ni Xander at nagpout pa ng kaunti.

"You act like a child." Nagscoff si Lilliane bago pa ito sumagot kasabay nito ang pagco-cross arms niya.

 

"Still you're being mean."

 

"You're a bully."

 

"Correction, a handsome bully."

 

"I think I'm going to puke."

~ . ~

{  '  L  I  L  L  I  A  N  E  ' }

Pagkalipas siguro ng mga 30 mins nakabalik kami sa bahay ni Ethan. At papasok pa lang kami ng pintuan I felt something weird. 

Bat ba ako pumayag na sumama siya? This is not even my real home. Pero lumingon ako sa kanya at busy pa siya sa pag lingon lingon sa paligid niya. Ewan naliliitan yata. Napatingin naman siya sakin at tinaasan ako ng kilay.

"Sayo tong bahay?" Tanong niya at napahilamos ako gamit ang isang kamay. Sinasabi ko na nga ba at napailing naman ako, "Hindi."

"Eh kanino to?" Taas naman niya ng kilay niya. Hindi ko naman siya sinagot malakas ang pakiramdam kong mag wawala siya pag nalaman niyang kay Ethan ang bahay na to. "Isa pa di rin naman kapani-paniwala kung sasabihin mong iyo tong bahay na to." 

"At bakit?" Taas kilay kong tanong.

"Kahit na sabihin mong wala kang pake may kaartihan paring nananalaytay diyan sa ugat mo." And with that he shrugged the question off. Sinamaan ko naman siya ng tingin. Insulto ba yun or what.

Kesa sa humaba pa to inimbitahan ko na siya sa may salas at pina upo sa harap ko.  Pagka-upo namin walang nag salita. Punyeta ang awkward na naman.

Naabot mo na ang dulo ng mga na-publish na parte.

⏰ Huling update: Jun 30, 2015 ⏰

Idagdag ang kuwentong ito sa iyong Library para ma-notify tungkol sa mga bagong parte!

Gangster Royalties (On Going -Under Editing ♥-)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon