Chapter 7:Cold Treatment

1.9K 53 3
                                    

Philip's POV

Napalunok ako nang matalim itong tumingin sakin..hindi ko alam kung ano ba ang dapat kong sabihin...................

"K-Kate,I..I'm sorry................"Nasabi ko na lang nang iwaksi niya ang kamay ko nang hawakan ko siya.................

Pagkatapos ako nitong malamig na tingnan ay nilampasan lang ako nito at nagtuloy-tuloy sa loob ng ospital..nakasunod lang dito si Marco..bigla akong naguluhan sa nararamdaman kong pag-aalala sa kanya dahil sa malamig niyang tingin sakin..hindi ko man alam kung bakit pero kinakabahan talaga ako...................

Matagal nang nakaalis sina Kate pero nakatulala pa din ako sa lobby na di malaman ang gagawin kung susundan ko ang asawa ko o uuwi na lang..................

"I feel her..gusto ko din malungkot para kay Doc.Bermudez at Bimby............."Narinig kong usapan ng mga nurse..Bimby?Di ba yun yung batang grabe kung alagaan ni Hazel dati?Kung pumanaw na ito malamang ay magpapakita din dito si Hazel..pero bakit ganun na lang ang reaksyon ni Kate nang malaman na wala na ang bata?Close ba ang bata sa magkambal?At si Hazel ba ang tinutukoy na Doc.Bermudez ng mga nurse kanina..............?

Napagdesisyunan ko na sundan na lang sina Kate at nakita ko sila sa harap ng morgue ng ospital habang nakayakap si Kate kay Marco at hinahagod naman ng lalaki ang likod ng asawa ko...............

Alam ko na wala akong karapatang magalit dahil kasalanan ko naman talaga kung bakit hindi niya na inabutan ang bata na buhay pa..hindi man lang siya nakapagpaalam dito ng maayos bago nawala..pero naiinis lang ako kasi dapat ako yung yumayakap sa kanya,eh..dapat ako yung umaalo sa kanya sa mga ganitong pagkakataon..ako ang asawa niya,eh...............

"Sa papel lang tayo mag-asawa........."Pilit umuukilkil sa utak ko ang sinabi na yun ni Kate nang magalit ito sakin kanina kaya bakit nga ba ako nasasaktan..hindi naman siya ang mahal ko..................

"Mauuna na akong umuwi..magpahatid ka na lang sa penthouse kapag gusto mo nang umuwi..magpapadala na lang ako dito ng mapagbibihisan mong damit.............."Wika ko nang lapitan ko silang dalawa ngunit tiningnan niya lang ako ng malamig..tumatagos sakin ang malamig niyang tingin...................

"Don't bother..sa condo ko ako uuwi.........."Malamig nitong wika...............

"Kate,mag-asawa na tayo at sa penthouse tayo titira..that's my decision..........."Kailangan ko manindigan sa desisyon ko bilang ang ulo ng pamilya...............

"Okey..........."Malamig pa din nitong wika na nagpatiuna nang maglakad nang bumitiw kay Marco...................

"Sana,pare,inilugar mo ang selos mo..wala kang alam sa mga pinagdaanan niya kaya malamang hindi mo maiintindihan ang pinanggagalingan ng galit niya..sa pagkawala ni Bimby nawalan na siya ng dahilan para ituloy ang mga bagay na nasimulan niya..inalis mo sa kanya ang karapatang maging masaya sa landas na pinili niya............"Seryosong wika ni Marco bago ko ito tinalikuran..hindi ko maintindihan ang ibig nitong sabihin..o gusto lang nito ipagyabang ang tagal ng pinagsamahan nila at kung gaano na nila kakilala ang isa't-isa.....................

Inabutan ko si Kate na nakaupo na sa kotse habang malayo ang tanaw sa labas ng bintana..napabuntung-hininga ako..talaga bang ang laki ng naging kasalanan ko?Okey..siguro nga oo..pero hindi naman ako ang may kasalanan ng pagkamatay ng bata,ah..hindi na ba niya ako mapapatawad dahil dun?

"G-gusto mo bang kumain muna bago tayo umuwi?"Untag ko habang nagmamaneho na pero hindi ito umimik kaya tumuloy na lang ako sa penthouse ko para makapagpahinga na ito.............

"Gaya ng rules ko ay gagampanan natin ang tungkulin ng mag-asawa sa isa't-isa kaya dun ka sa kwarto ko matutulog............"Paalala ko dito ng akmang bubuksan nito ang maliit na silid..............

The SubstituteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon