Chapter 16:Home

1.7K 29 7
                                    

The Real Hazel's POV

Finally,I'm home..it's been four years nang tumakas ako sa sakit na ibinigay sakin ng mga tao sa bansang ito..alam ko na babalik ako pero hindi ko inaasahan na babalik ako na hindi na nag-iisa.................

"Mommy,Matthew's excited to see grandma and grandpa..sila po excited too?"Napangiti ako sa anak ko..he's only three years old but matatas na ito magsalita..marunong din ito magtagalog..I know somehow na babalik ako ng Pilipinas kaya tinuruan ko din siya ng tagalog.................

"Of course,baby..but before that we will visit first mom's bestfriend..okay?"I told my son..I'm referring to Marco...............

"Owkay........."Agad naman kaming dumalaw sa mansyon ng mga Lopez..I doubted it kasi if titirhan ni Marco ang condo ko na sapilitan kong ibinenta sa kanya nang umalis ako.................

"H-Hazel.....?The real.........?"Alangang bungad samin ni Marco nang mabungaran niya kami sa sala ng mansyon nila............

"Bakit parang gulat na gulat ka?"Natatawang wika ko habang nasa likuran ko at nagtatago naman si Matthew................

"Akala ko kasi nakaalala na ang ate mo at sinusugod na ako dito..and who's that little buddy behind you,hah..............?"

"Oh..say hi,baby..he's mommy's bestfriend............"Hinawakan ko sa dalawang balikat ang anak ko at iniharap kay Marco na hindi ma pinansin ang unang bahagi ng sinabi nito..................

"N-no way..was he...............?"

"Yeah..and don't mention his name please..it's not the time yet..............."I cutted him off before he might say Matthew's father's name..................

"Owkay..upo kayo..ano ba nangyari sayo..ang tagal mong nawala tapos babalik kang may bitbit..saan ka niyan tutuloy ngayon?"

"Huwag maglikot ng mga gamit,ah,at huwag lalayo.........."Wika ko kay Matthew nang iwanan kami at magtingin-tingin sa paligid.........."Malamang sa mansyon..wala na naman ang condo ko,di ba..........."Baling ko ulit kay Marco..................

"May problema kasi Hazel eh............."

"Ano'ng problema?"

"Doon nakatira ngayon si Haz-ay si Kate pala..............."

"Sila ng asawa niya.........?"Paniniyak ko...........

"Alam mo na...........?"

"Yeah..Philip told me nang magkita kami sa London..........."

"Pero kasi,Hazel may hindi ka pa alam..sorry,ah............"Bakit ba mukhang guilty-ing-guilty ang lalaking ito...............

"Ano ka ba..ano man ang nagawa mo okey na sakin yun..and thank you sa pagtatakip mo sakin,ah..............."Narinig kong may parang ibinulong ito pero hindi ko na lang pinansin................

"Hatid ko na lang kayo sa mansyon niyo..........."Agad naman kaming hinatid ni Marco at ang anak ko na sobrang excited ay halos magkandahaba na ang leeg nang makapasok kami sa compound ng mansyon...............

"Mommy,dito ka po lumaki?"Manghang tanong nito habang nakatingin sa malawak na garden ng mansyon..ang tagal kong nawala pero ganun pa din ang ayos ng mansyon.................

"Next step,honey..one..two..three..and then again..one..two..th................"Natigilan si Philip nang matanaw kami na papalapit sa kung saan sila ni ate..no..I should call her by her name..never naman siyang naging ate sakin,eh..napakunot noo ako nang mapansin ang ginagawa nila..hindi ko na din nasagot ang tanong ng anak ko..natutok ang mata ko kay Kate..bakit parang batang tinuturuan niya maglakad si Kate..............

The SubstituteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon