Chapter 5:Our Home?

1.9K 49 0
                                    

Kate's POV

Habang nagbababad ako ng konti sa pampaligong maligamgam na tubig na inihanda ni Philip sa bathtub ay medyo nabawasan nga ang kirot ng kaselanan ko..nakakahiya ang nangyari..nagpaubaya agad ako pero wala na akong magagawa..makikisayaw na lang ako sa tugtog nila..ayokong makita nila na kaya nila akong saktan..pare-parehas lang sila..nang matapos akong maligo ay agad akong lumabas ng banyo balot lang ng roba na nahagilap ko sa loob ng banyo..may ganito siguro talaga sa mga mamahaling hotel..palibhasa hindi naman ako mahilig mag-occupy ng mga ganitong hotel.......................

"Lalaki lang ako..................."Dinig ko kahit pabulong na wika ni Philip ng mabungaran ko itong tila ba may kadiskusyon....................

"Okey ka lang ba?"Maang na tanong ko kay Philip na isa-isang pinupulot ang mga damit ko sa sahig at nag-umpisa nang magbihis sa mismong harap niya..wala na akong pakialam..ano pa ba ang itatago ko eh naangkin niya na ngang lahata kagabi..nag-init ako namg maalala ang nagdaang gabi.............................

"O-oo naman..ang ibig kong sabihin ay..gusto ko sanang sabihin sayo na lalaki lang ako at nadala ako ng tukso kaya kalimutan natin ang nangyari kagabi....................."Pinilit kong maging blangko ang ekpresyon ng mukha ko..nangako ako sa sarili na hindi ko na ipapakita sa mga taong gustong manakit sakin na kaya pa din nila akong saktan........................

"It's okey..sabi mo nga ay parte yun ng obligasyon ko bilang pansamantalang asawa mo..ayoko naman na sa pagbabalik ni ate ay kung kani-kanino mo na isinaksak iyang sandata mo kaya hindi bale nang sa akin lang at least sure ka pa na safe ka para safe din si ate pag mag-asawa na kayo......................."Hindi ko alam kung saan ko pinupulot ang mga salitang iyon pero pakiramdam ko ay namamasa ang pagkababae ko sa sinabi kong iyon.......................

"Sigurado ka?"Nainsulto ako sa tanong niya kaya naudlot ang init na nararamdaman ko...................

"Oo..wala na naman akong magagawa,eh..basta huwag mong kakalimutan na isalba ang ospital ng pamilya ko..yun lang naman ang kapalit ng lahat ng ito,di ba?"Gusto kong malaman kahit papano kung ano ang nasa niloloob ni Philip................................

"May isang salita ako,Kate kaya sana ay ganun ka din..........."Tama nga ako..mga wala silang kwenta.......................

"Huwag kang mag-alala..kapag bumalik na si ate ay hindi na ako magpapakita sa inyo..pagdating ko din mismo sa ospital ay kakausapin ko na ang abogado ng pamilya namin para magpagawa ng annullment paper..pipirmahan ko na yun at ibibigay sayo para kapag bumalik na si ate ay pirma mo na lang ang kulang..sige na..mauuna na ako..mukhang wala ka pa naman balak mag-check out dito sa hotel................"Bakit parang ang bigat ng pakiramdam ko sa mga sinabi ko..bakit?Umaasa ba ako na may happy ending na kami pagkatapos ng namagitan samin?Hah!Kalokohan.....................

"W-wait................"Napahinto ako..aasa pa ba ako................?

"Yes?May sasabihin ka pa?"Pagkuwan ay baling ko bago ko pihitin ang doorknob...........

"H-hindi ka man lang ba kakain ng breakfast?"Tanong niya..nagpapatawa ba siya?Gusto ko siyang bulyawan at sabihing hindi iyon ang gusto kong marinig..pero hindi ako magpapakita na nasasaktan ako..not anymore......................

"Sa baba na lang ako kakain..bye........."At yun lang nga ay tuluyan na akong lumabas ng pinto.................

Pagkababa ko sa lobby ay namataan ko si Marco kaya agad ko itong nilapitan.........................

"Hey,Marco..dito din ba kayo nag-check in ni tito Levy?Nakangiting wika ko..isang tunay na ngiti para sa isang kaibigan..............

"Nope..ako lang..umuwi na si dad after ng meeting niya kagabi..kayo?Magchi-check out na kayo?"

The SubstituteTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon