Philip's POV
Nang makaligo ako ay nakadama ako ng gutom kaya naisipan kong bumaba muna sa lobby ng hotel bago sana ako magche-check out..saka ko na lang hahanapin ang asawa ko..napangiti ako..hindi na masamang pampalipas oras habang wala pa si Hazel ang asawa ko..........
Ngunit pagpunta ko sa food section,malayo pa lang ay tanaw ko na ang pagngingitian ni Kate at ng hilaw na doktor na Marco na yun..agad nag-init ang bumbunan ko kaya nang makaupo sila ay agad din akong umorder ng pagkain at tinungo ang table nila....................
"Umusog ka,honey..tabi tayo.............."Hindi nakaimik ang asawa ko nang siksikin ko siya para lang tumabi sa kaniya..malamang ay nagtataka siya sa ikinikilos ko at ganundin ako..nagtataka din ako sa sarili ko kung bakit naaasar ako na nakikipagngitian siya sa ibang lalaki..hindi ako papayag na ang ngiting iyon ni Hazel ay ibibigay niya lang kahit kanino na lang.........................
"Ano'ng ginagawa mo dito........?"Maang na tanong nito sakin nang mapilitan ito na umusog naman para makaupo ako..wala siyang choice dahil pinilit ko talaga siyang siksikin para umusog siya.....................
"Ikaw naman..hindi mo man lang ako hinintay..huwag kang mag-alala..hindi kita masyadong papagurin mamayang gabi para hindi ka gutumin ng sobra............"Wika ko na sadyang iparinig sa kaharutan niya..napansin ko na nanlaki ang mga mata nito sa mga sinabi ko lalo na nang halikan ko ito sa labi sa harap mismo ni Marco at ng napakaraming tao dun na kumakain din..at saka ako nagsimulang kumain na parang walang nangyari pero ang totoo ay dahil sa halik parang gusto ko siyang hilahin pabalik sa suite namin at doon ko siya paulit-ulit na aangkinin..pumiksi ang alaga ko.........................
"Kate,oh..kumain ka na.........."Nag-init ang ulo ko nang maunahan ako ng gagong Marco na ito na ipagbalat si Kate kaya nang akmang pupulutin na ni Kate ang hipon ay inunahan ko ito sa pagdampot at ibinalik sa plato ng gago kaya parehas sila napalingon sakin na para bang hinihintay nila na may sabihin ako.................
"Pare,ako ang asawa niya kaya ako ang magbabalat para sa kanya..................."May diing wika ko..napansin kong napaawang ang labi ni Kate sa sinabi ko..bakit ko ba kasi nasabi yun.....................
"Okey lang yan,pare..ganito lang talaga kami ni Kate kahit noong mga bata pa kami..........."Nakangiti pang sagot naman ng gago na ibinalik sa plato ni Kate ang binalatan nitong hipon ngunit ibinalik ko ulit yun sa plato nito.....................
"Hindi na kayo mga bata,pare..pwede na kayong gumawa ng mga bata..katunayan nga kagabi nagawa na namin simulan gumawa ng bata..................."I smirked..napansin ko ang pagtiim-bagang ng lalaki kaya gusto kong mapahalakhak..dahil halatang nagtitimpi lang ito..wala naman ako pakialam kung hahamunin niya ako dahil hindi ko siya uurungan.....................
"Philip,ano ba..wala ka na sa lugar............"Sawata ni Kate na halatang nagtitimpi din..mas nainis ako na ako pa talaga ang parang sinasaway niya.....................
"So,kapag ako na asawa mo,wala sa lugar pero kapag ang lalaking yan nasa lugar..wow lang,Kate hah..bilisan mong pagkain mo diyan at uuwi na tayo.............."Wika ko na lang..hindi ako papayag na magpaiwan pa siya sa Marco na ito................
"Uuwi na tayo?"Pansin ko'y manghang tanong ni Kate................
"Yes..to our home.........."Wika ko na hindi ko man lang napag-isipan bago ako tuloy-tuloy na sumubo ng pagkain......................
"O-our home?"Ulit ni Kate sa sinabi ko kaya saka ko pa lang naisip ang nasabi ko..................
'Our home.......'Paulit-ulit yun na nag-play sa utak ko..ano ba talaga ang iniisip ko..it's me and Hazel's home.................
BINABASA MO ANG
The Substitute
RomansaElaine Hazel Bermudez,a simple girl with a simple dream.A dream to marry a guy she loved and also loved her.Never in her imagination that she will marry a billionaire who loved her twin sister.The very day of her twin's wedding,her sister fled with...