Hazel's POV
"Bakit mo naman sinabi yung kanina sa harap ni Philip..nag-iisip ka ba?"Puna ko sa kanina pa natulog na si Fil sa office ko nang magising ito...............
"Ano ka ba..inaalam ko lang ang reaction niya sa mga sinabi at ginawa ko sa harap niya..alam mo,babe..tingin ko affected siya............"Napakunot-noo ako...................
"Ano'ng ibig mong sabihin?"Tanong ko nang lumapit ito sakin..kung hindi ko lang alam na closet queen ito ay kakabahan na ako sa paglapit nito na nakaseryoso..................
"Tumayo ka dyan sa swivel chair mo.............."Utos nito sakin............
"Bakit?"Nagtataka man ay sumunod ako..naupo ito doon at humawak sa kamay ko...............
"Umupo ka sa kandungan ko,babe............."Tiningnan ko lang ito at nang hindi ko ginawa ay hinila ako nito paupo..nadinig ko ang tilian sa labas ng mga nurses at ibang dalagang doktor..ngayon alam ko na kung bakit ako nito pinapaupo sa kandungan nito..siguro kanina pa samin nakasilip sa glass wall ang mga yun at napansin yun ni Fil kanina nang magising ito..pagkakain kasi ay nagtuloy kami sa office ko..ayaw pa nito umuwi ng mansyon para doon matulog kaya nagtyaga itong matulog habang nakaupo sa isang silyang plastic....................
"Ano ba'ng ginagawa mo................?"Nanlaki ang mga mata ko nang yakapin ako nito sa likod at ipatong ang baba nito sa balikat ko...................
"Act natural,babe..gusto ko lang mag-relax..ang sakit kasi sa likod nung stool na pinatulugan mo sakin,eh................."Humarap ako dito at nakita kong nakasimangot ito kaya natawa ako..nakayakap pa din ito sakin..sino ba ang mag-aakala na sa sweetness na pinapakita nito sakin ay na hindi ko naman talaga ito boyfriend kundi binabaeng kaibigan..napansin kong may tinitingnan ito sa labas ng mirror wall ng office ko kaya titingnan ko din sana dahil nakatalikod ako sa wall at nakaharap kay Fil kaya hindi ko makita,nang hilahin niya ang mukha ko at halikan ako sa pisngi sa may gilid ng labi nang may kung sinong pabalyang nagbukas ng pinto ng opisina ko.......................
"Get a room..hindi yung dito niyo pa gusto gumawa ng scandal..hindi niyo ba alam na pinapanood kayo ng mga tauhan dito sa ospital.................."Pabulyaw na wika ni Philip na siya palang pabalyang nagbukas ng pinto...................
"Sorry,Philip..ito kasing si babe..alam naman na sobrang na-miss ko siya masolo ay ayaw pang sumama sakin umuwi..tulungan mo nga akong kumbinsehin siyang sumama na sakin pauwi..............."Kunwa'y nagpapaawa pang wika ni Fil na hindi yata apektado sa galit ni Philip.................
"I'm afraid hindi kita matutulungan dahil may kailangan pa kaming pag-usapan ni Hazel.............."Seryosong wika nito..galit ito at parang natakot tuloy akong magpaiwan dito....................
"P-pwede ba na umuwi na ako..............?"Tanong ko dito na sana ay gumana..................
"As I said ay may dapat pa tayong pag-usapang importante,Hazel............"May diing wika nito..............
"Okay lang,babe..just take your time..mauuna na ako..I'll just prepare our bed..I'll make it comfortable for our trip tonight..make sure to save extra energy for me tonight,babe............."Pinanlakihan ko ng mata si Fil sa mga kalokohang sinasabi nito..ang mokong tumawa lang at nag-flying kiss pa................
"I love you,babe............."Napatingin ako kay Philip at nagtatagis-bagang ito..hindi ko maintindihan..bakit ba ito nagagalit...............
"Babe,I said I love you..aren't you going to answer?"Aba at tinaasan pa ako ng kilay..ano ba talaga ang gustong palabasin nito ni Fil................
"I-I love you,too.........."Sagot ko na lang para matigil na ito.............
"That's my babe..bye,babe................"Tuluyan na nga itong lumabas ng office ko na kumindat pa..nagpunta din sa may pinto si Philip kaya akala ko ay aalis na din ito ngunit bigla kong nadinig ang pag-click ng doorknob..ini-lock niya ang pinto..at ini-set ang glass wall sa settings na hindi kami makikita sa labas and vice versa..medyo high-tech na din kasi itong ospital.........................
BINABASA MO ANG
The Substitute
RomanceElaine Hazel Bermudez,a simple girl with a simple dream.A dream to marry a guy she loved and also loved her.Never in her imagination that she will marry a billionaire who loved her twin sister.The very day of her twin's wedding,her sister fled with...