Philip's POV
Two years later.............
Dalawang taon na ang lumipas pero walang naging pagbabago sa kalagayan ni Kate..............
"Mom,parusa ba ito sakin dahil nagmahal ako nang sabay?Bakit kung kailan nakasigurado na ako sa mahal ko saka naman ito nangyari..naririnig niyo ba ko..mom...............?"Alam ko na kahit ano'ng tawag ko kay mom ay hindi niya na ako maririnig dahil wala na siya..gusto ko lang makapaglabas ng sama ng loob..dalawang taon na akong naghihintay sa paggising ng asawa ko pero sadyang hindi pa,eh.................
"Honey,okey na ang ospital..nakakabangon na ito muli kaya bumangon ka na din..miss na miss na kita.........."Samo ko kay Kate habang hawak ang kamay nito..wala pa din itong response..nakakapagod na ang rutina ng buhay ko..halos hindi na ako umuuwi sa penthouse ko..hinahati ko ang oras ko sa pagpapatakbo ng ospital at ng sarili kong kompanya..at sa pag-aalaga kay Kate..buti na lang at kahit papano ay tinutulungan ako ni dad sa kompanya namin at si daddy Mon naman sa ospital..hanggang ngayon ay hindi pa din nagpapakita ang kakambal ng asawa ko..paano niya natitiis ang bunso niyang kapatid..............
Pero sa dalawang taon na comatosed si Kate may mga bagay akong ipinagtataka..minsan kasi may mga pagkakataon na kapag hahalikan ko ito sa labi ay para bang pakiramdam ko ay may mali..may mali na para bang may pinagtataksilan ako kaya simula ng ma-coma si Kate ay laging kung hindi sa kamay ay sa noo ko pa lang ito nahahalikan..alam ko na mahal ko si Kate pero hindi ko maiwasan na isipin na hindi kaya may natitira pa din akong pagmamahal kay Hazel kaya ganun ang pakiramdam ko...................
Nagulat ako nang biglang gumalaw ang isang daliri ni Kate sa kamay na hawak ko kaya agad kong tinawagan ang doctor nito na si Marco..matagal na itong umalis sa ospital at inaasikaso na lang ang negosyo ng pamilya nito at ang mga medical mission pero ito pa din ang personal na doctor ni Kate..ayoko itong ipagkatiwala sa ibang doctor..............
"Totoo ba na may paggalaw na sa katawan niya..........?"Tanong agad ni Marco na humahangos pang dumating.................
"Oo..sign ba yun na malapit na siyang magising teka bakit ba humahangos ka papunta dito..tumakbo ka ba?"Natutuwa at nagtatakang tanong ko dito...............
"Gago..nasa gitna ako ng labanan nung tawagan mo ko..nasa opisina ako ng sekretarya mo.............."Agad ko namang sinuri ang kabuuan nito at halata nga ang ebidensya na galing pa lang ito sa laban..............
"Halata nga..isara mo nga yang zipper ng pantalon mo..binaboy mo na naman ang sekretarya ko.................."Wika ko na ang tinutukoy ay si Sheena na aking sekretarya sa ngayon................
"Can't help it..masarap,eh..Paula,paki-prepare ang CT scan machine..isasalang natin si Haz-si Kate..............."Tawag nito sa isang doctor din na babae..ako lang ba ang nakapansin o talagang muntik nang Hazel ang mabigkas nito..hindi ko na lang iyon pinansin.....................
Naghintay ako sa labas ng kwarto kung saan isinasagawa ang mga test kay Kate..nakikita ko naman siya dahil sa salamin naman ang dingding noon..................
"Ano mo yung pasyente...........?"Tanong ng isang lalaki na tumabi sakin at tumanaw din kay Kate.............
"She's my wife............."Diretsahang sagot ko..maayos naman ito magtanong kaya maayos ko din itong sinagot.............
"Ano'ng nangyari sa kanya...............?"
"Victim of hit and run............."
"Nahuli ba ang may gawa.............?"Nagtataka ako sa pagiging mausisa ng lalaki pero hinayaan ko na lang..marahil ay gusto lang talaga nitong malaman................
"Hindi..wala kasing malinaw na kuhang cctv footage dahil blind spot ang pinangyarihan ng pagkakabangga sa kanya.........."
"Ganun ba..ano'ng pangalan ng asawa mo................?"
"She's Kate.................."
"Ganun ba..don't worry,pare..gagaling din ang asawa mo..sige,ah..mauuna na ako..may appointment pa ako sa doctor ko...................."Pagkawika nun ay kagyat nang umalis ang lalaki.................
Nang makaalis ito ay napansin ko ang isang napakaliit na parang papel right where the stranger stood kanina..na-curious ako kaya dinampot ko iyon..at nanlaki ang mga mata ko nang makita kung ano yun................
Agad akong tumakbo para sundan pa ang lalaki ngunit hindi ko na ito makita...............
"Block any exit ng ospital at huwag magpalabas ng kahit sinong lalaki..understand?"Tawag ko sa security ng ospital..kailangan ko malaman kung bakit may litrato ang lalaki ng asawa ko..hindi ako pwedeng magkamali..sa kanya galing ang maliit na picture na yun na may mukha ng asawa ko..baka siya ang salarin na bumundol kay Kate..................
Unfortunately,hindi na namin naabutan ang lalaki..magaling din ito dahil naiwasan nito ang mga installed cctv's..halatang sanay ito sa ganung gawain kagaya ng bumundol kay Kate na hindi man lang nahagip ng mga cctv sa lugar....................
"Maganda ang improvement ng katawan at utak niya so far at kapag nagtuloy-tuloy yun ay baka magising na nga siya pero mukhang kailangan na natin siya dalhin sa mas ligtas na lugar.................."Natuwa ako sa sinabi ni Marco after isagawa ang ilang mga test pero nag-aalala ako sa kaligtasan ni Kate....................
"You're right dahil baka balikan siya ng lalaking yun..tingin mo ba ano ang pakay nila kay Kate.............?"Tanong ko kay Marco..............
"Ipaubaya na lang natin yan sa mga imbestigador,dude..trabaho nila yun.............."Napabuntong-hininga ako dahil tama ito pero nagtataka lang talaga ako kung ano ba ang pakay nito kay Kate at kung sino ito..iisipin ko na ba na hindi basta hit and run ang nangyari..na sinadya ang pagkakabangga niya................
"Paano pala kung sinadya ang pagkakabangga sa kanya.......?"Naibulalas ko............
"Hindi malabo yan thinking na sinadya niya pa talaga dito si Kate sa ospital..saan mo siya balak itago para mai-set na namin ang kanyang gagamiting life support doon................."
"Sa condo niya................"Kanina ko pa naisip ang plano na yun pagkatapos ng nangyari ngunit nakita ko na nanlaki ang mata nito na agad din namang naglaho.................
Marami talagang bagay kay Marco na ipinagtataka ko..una,madalas nitong matawag na Hazel ang asawa ko..tapos ngayon,ito..imahinasyon ko lang ba ang nakita kong pagkabigla sa mga mata nito..............
"B-bakit naman doon..........?"
"Bakit naman hindi doon?Isa pa matagal na din na walang tumitira doon..ni hindi ko man lang pala nga nabisita yun dahil sa sobrang dami kong ginagawa............."
"T-tama ka..kung sabagay wala nga naman n-nakatira doon..nga pala kailangan ko nang umuwi kasi madami pa akong gagawin,eh.............."Tila naging balisa ito at nagmamadaling umalis...................
Sabaw po ang chapter na ito..sorry po..meron pa kasi akong sinasaulo para sa start ng pasukan..may pasok na kasi si author😁😁😁
Vote and comment po..............😘😘😘😘😘💓💓💓💓💓
BINABASA MO ANG
The Substitute
Storie d'amoreElaine Hazel Bermudez,a simple girl with a simple dream.A dream to marry a guy she loved and also loved her.Never in her imagination that she will marry a billionaire who loved her twin sister.The very day of her twin's wedding,her sister fled with...