Marco's POV
Matagal na kaming magkaibigan ni Kate kaya kahit ang bawat kunot sa noo nito ay nababasa ko na yata ang ibig sabihin..hehe..ang yabang ko na ba?
Matagal na kaming magkaibigan kaya siguro pakiramdam ko ay gusto ko siya..pero siguro hindi rin..kasi parang pakiramdam ko ay hindi ito love..komportable lang siguro talaga ako sa kanya kaya parang yung puso ko akala ay mahal siya................
Kita ko ang sakit sa mga mata niya nang tabigin siya ng asawa nitong Philip dahil lang sa agaw-buhay ang ate niya na mahal naman ng asawa niya..ang gulo,noh....................
"I'll go..stay and be calm..call tito and tita..okey..........."Wika ko nang akmang tatakbo pa ito para sundan ang stretcher kung nasaan ang ate niya..bilang isang kamag-anak ng pasyente ay hindi pwedeng siya ang maging doctor-in-charge nito dahil emotionally involved ito dito kaya ako na lang..isa pa kita ko na parang wala pa din siya sa sarili..agad naman itong inakay ng sekretarya niyang maganda............
'Maganda?'
Ano naman ang maganda sa mukhang ipis na yun..napailing na lang ako bago ako tuluyang sumunod kina Philip sa emergency room hanggang sa dalhin ito sa operating room dahil sa may mga baling-buto ito na kailangang ayusin.................
"Please,save my wife.........."Wika ni Philip na umiiyak pa..ang sarap sapakin ng lalaking ito..ganun ba ito kahibang kay Hazel para sa mga ganitong pagkakataon ay angkinin niya ito na asawa niya?
'Kalma self..asawa yan ng bestfriend mo..............'
"Gagawin namin lahat para iligtas ang pasyente.............."Pagkawika nun ay pumasok na ako sa operating room at baka kapag hindi ko pa ito talikuran ay ito ang operahan ko..tanggalan ko ito ng utak,eh..nakakagago..............
Four hours ang critical stage ni Hazel at naging stable na siya after that kaya lumabas na ako ng operating room..naghihintay na ang parents ni Kate sa labas..............
"Ano'ng nangyari,Marco?"Agad na salubong ni tita Marga ng lumabas ako kasunod si tito Mon at si Philip...............
"She's fine tita..under observation pa siya within forty-eight hours and then pwede na siya ilipat sa private ward..excuse me.............."Wika ko at tinalikuran na sila..naiinis ako sa mga magulang ni Kate..bakit ba puro na lang si Hazel ang iniintindi nila..naaawa talaga ako kay Kate................
Nasabi ko na ba kung paano kami nagkakilala ni Kate at nagsimulang maging magkaibigan?
Flashback............
Halos three years old pa lang si Kate noon nang makita ko siyang nakayukyok sa labas ng gate ng bahay nila na katapat lang ng bahay namin sa isang private subdivision..hindi pa sila noon sa mansyon nila ngayon nakatira..ilang araw na lagi ko siyang nakikita na nakaganun lang..mga five years old na ako nun pero nasa bahay din ako kasama ng yaya ko dahil tamad ako mag-aral..ayoko talagang mag-aral...............
Isang araw hindi ko napigilang lapitan siya habang sumisigok-sigok pa ito............
'Ang cute naman niya.........'Naalala ko pa na yun ang unang pumasok noon sa isip ko...................
"Bakit ka umiiyak bata?"Tanong ko na nag-squat para makatapat ko siya................
"Iwan..hhkk..Hazel..hhkk..mommy daddy..hhkk.............."Sumisigok na sagot nito...............
"Babalik din sila..huwag ka dito maghintay kasi paano kapag may mga bad guys na kumuha sayo dito?"Kunwa'y pananakot ko para pumasok na ito kasi ilang araw ko nang napapansin na hindi talaga ito mapilit ng mga maids nila na pumasok...........
BINABASA MO ANG
The Substitute
RomansaElaine Hazel Bermudez,a simple girl with a simple dream.A dream to marry a guy she loved and also loved her.Never in her imagination that she will marry a billionaire who loved her twin sister.The very day of her twin's wedding,her sister fled with...