Philip'POV
After two years more ay saka lamang naggising si Kate..lahat ng umaasang magigising siya ay tuwang-tuwa.....................
"Honey,finally nagising ka din..ang tagal ka naming hinintay................."Tuwang-tuwa akong tumabi sa kanya sa kama habang hawak ang kamay niya nguniy agad nitong iwinaksi ang kamay ko.......................
"S-sino k-ka...............?"Nagimbal ako sa unang dalawang salita na lumabas sa bibig niya..ang tagal kong naghintay..ang tagal tapos..ganito pa ba................
"M-Marco,ano'ng ibig niyang sabihin?"Baling ko kay Marco na nagkataon naman na bumibisita ngayon kay Kate dito sa condo.............
"For now,kailangan muna natin siya i-undergo sa mga necessary test para malaman natin kung may problema ba kaya di ka niya maalala or epekto lang yan ng matagal na pagkaka-coma niya..may mga case kasi na parang lasing lang sila dahil sa ilang taon na puro gamot lang ang bumubuhay sa kanila pero rare lang yun..on more instances ay temporary and selective amnesia ang result but either of the two ay hindi maganda..kaya inihahanda na kita emotionally and mentally,dude...................."Parang pakiramdam ko ay pinagbagsakan ako ng langit at lupa nang matapos ang mga test ay temporary amnesia daw...........
"Hanggang kailan ang temporary na ito,Marco............."Napasuntok ako sa pinto ng kusina dahil doon ako kinausap nito...........
"Sumusuko ka na ba...........?"
"Napapagod ako pero hindi ako sumusuko..napapagod lang ako................"
"That's good..you will hold it against her kapag bumalik na siya..............."
"What do you mean bumalik.........?"Biglang baling na tanong ko..bakit pakiramdam ko ay may iba sa sinabi niya..na parang hindi talaga yun tumutukoy kay Kate.................
"B-bumalik..I mean tuluyang gumaling.........."
"And why's that........?"
"Kasi pwede mong ipagmalaki yan sa kanya na nagawa mo magtiis at maging loyal dahil sa pagmamahal mo sa kanya............"
Iba talaga ang pakiramdam ko sa sinabi niya............
"I heard ay may important meeting ka with one of our biggest investor from Korea..are'nt you going?"Wika ni daddy Mon na nakalabas na pala ng kwarto ni Kate................
"Ayoko pong iwan si Kate,dad..hindi din kayo pwedeng magtagal dito sa ospital dahil may sakit din si mommy Marga............"
"Kami na muna ang bahala kay Kate..alam naming masakit din sayo ang nangyari kay Kate at lalo kang masasaktan kung maghihintay ka lang na wala kang ginagawa dito..and for my wife,don't worry..I know Marga will understand..at saka baka sobrang nami-miss niya lang talaga si Hazel..............."
"Tito Mon's right,dude..make yourself busy para hindi ka mabagot at magsawang maghintay kay Kate............."
"I will never get sick of waiting for my wife............"Marahas na kontra ko sa sinabi nito..............
"We know that,son..but this time magpahinga ka muna sa paghihintay..hindi ka naman titigil,eh..magpapahinga ka lang..........."Si daddy Mon...............
Wala akong nagawa nang pilitin nila ako na umalis muna..nagpunta ako ng London para sa appointment ko kay Ms.Azalea Mae Ynez Park na isang Korean-Pilipina na anak ng one of our biggest investor..bagaman Korean ito ay gusto nitong magkita kami sa London...................
"Hi!C-can you find my mom for me?!"Napayuko ako nang may isang batang lalaki ang kumalabit sa binti ko at parang may kakatuwang feeling ako sa sikmura ko nang magtama ang mga mata namin..ang tagal kasi dumating ni Ms.Park.................
BINABASA MO ANG
The Substitute
RomanceElaine Hazel Bermudez,a simple girl with a simple dream.A dream to marry a guy she loved and also loved her.Never in her imagination that she will marry a billionaire who loved her twin sister.The very day of her twin's wedding,her sister fled with...