Page 28. Birthdeath

1.9K 38 0
                                    

GIN'S POV

Ngayon ko lang na-realize na mahal na mahal ako ni Adam. Well, niyaya nya lang naman akong kumain sa labas hihi.

"Kuya!" Napalingon ako sa pinto dahil sa boses ni Rin.

"Wait, coming!" Pinagbuksan ko sya ng pinto at nakita kong hawak nya ang telepono.

"Ade is calling." Sabi nya saka inabot sa akin yung telepono at umalis. Aww di na talaga makapag-antay si Adam na makita ako kaya napatawag na sya hahahaha!

"Hello!~" Malambing kong sabi.

"Where the fuck are you?!" Damn ang sakit sa tenga nung sigaw nya.

"Ayiiee hindi ka na ba makapaghintay? Wag kang mag-alala papunta na ako mukhang excited ka na na kumain tayo e."

"What the hell are you talking about?! We're not going to eat lunch, we'll just meet up tch. So hurry up!" Galit na galit naman to. Pag kay Hana parang maamong tupa amp!

"Oo na eto na. Bakit ka nga pala tumawag dito sa house telephone? Puede naman sa cellphone ko." Sinuot ko na ang sapatos ko at nakita kong nakabihis din si Rin. Mukhang may lakad din.

"Because I deleted your filthy number." Pagkasabi nya nun ay binaba nya na ang tawag. Wow.

"Hey you. Where are you going huh?" Tanong ko kay Rin na sinusuot ang kanyang heels. Err. Di talaga ako sanay sa mga pormahan nya ngayon.

"To the mall. We're going to buy a gift for Hana." Huh? A gift? Binigyan nya ako ng nagtatakang tingin.

"Don't tell me you don't know that it's her birthday today?" WHAT?! Birthday nya ngayon?! Kaya pala parang iba si Adam ngayon.

Papunta na ako sa Cafe kung saan kami magkikita ni Adam at nang makarating ako dun ay mukhang galit na galit na sya. Patay.

"What took you so long? Tss." Napa-poker face na lang ako.

"3 minutes lang ako late ah. Pag kay Ms. Beautiful kahit ilang araw ka pa siguro pag-antayin e okay lang sayo." Di nya ako pinansin at mas nag focus sya sa mga papeles na nasa lamesa. Ano ang mga ito? At nang mapansin ko ang mga nakasulat ay nanlaki ang mga mata ko.

"Wait.. YOU'RE GOING TO TRANSFER ALL OF YOUR PROPERTIES AND MONEY TO HANA?!" Gulat na gulat na sabi ko. Kung yung iba e nagawa ng last testament para kapag may nangyari sa kanila ay may pagmamanahan sila, si Adam na nasa harap ko ngayon ay pinapasa lahat ng kayamanan nya kay Hana kahit buhay pa sya. Ganun nya talaga kamahal si Hana.

"You're too loud but yeah. And Atty. Dan will be here in a minute to take care of these papers." Tsk! And here I thought, kaming dalawa lang ang magkikita. Bestie's date ba.

"Then what's my role here?" Walang gana kong sabi. Nag sip muna sya ng coffee at saka binigay sa'kin ang isang VIP card kung saan ay unlimited ang pera na nakalagay dun at ang meron lang nito ay ang mga mayayaman na tulad ni Adam, ako at Stephen.

"I want you to buy all the jewelries, clothes, shoes and every materials that she will surely love at the mall." Utusan lang talaga tingin nito sa'kin e amp! Pero pano ko naman malalaman kung ano-ano ang mga gusto ni Ms. Beautiful? Ni hindi ko nga nakita yun bumili ng kahit ano e.

"Go." Sabi nya at saka inasakaso ulit ang mga papel na nasa mesa.

"Wow ah. Eto na nga po." Sinamaan nya lang ako ng tingin kaya umalis na ako.

Nasa parking lot na ako ngayon at naglalakad na patungo sa kotse ko. Nang mahanap ko iyon ay nagulat ako dahil may babaeng nakasandal doon at mukhang may sugat sya sa kanang braso nya. Agad agad ko syang nilapitan at pansin kong isa syang foreigner.

Imprisoned By The Young GeneralTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon