4- The Reason

20 3 0
                                    

Apxfel's POV

"About what Luce?! Para saan pa?! Were through Luce. Please stop messing with me!" umiiyak na sabi nito. Iniwasan ko ang tingin ko sa kanya. I cant help but to get hurt when I see her cry.

"Please Kate.. Just this once.. Hear me out." Tiningnan ko ng diretso ang mga mata niya saka nagpatuloy sa pagsasalita. "Please let me explain."

She wiped the tears out of her face at tumingin sa watch niya. "Fine." Thank God! "But I'll only give you 2 minutes to talk. I have important things to do than this." Malamig niyang sabi. "Talk."

Napagbuntong-hininga ako upang mapanatiling kalmado at sinumulan ang pagkukuwento.

*Flashback to 2 years ago*

Maaga akong nagising ngayon para paghandaan ang date naming ni Kate. Grabe isang linggo ko na atang di nakikita yun pero parang isang taon na.

Pagbaba ko ay agad kong nakita si Dad sa sala habang nagbabasa ng bagong release na Newspaper.

"Come here Apxfel." Utos niya sa akin habang di binababa ang newspaper. Naglakad ako papunta sa kanya at tumayo sa harap niya. "I know you're fully aware that our business is going down. In order to save it, I want you to marry a girl from a big company." Di ko na mapigilang sumabog sa galit dahil sa sinabi nito.

"Dad! It's unfair! You know that I have a Girlfriend and I love her!" sigaw ko sa kanya sa sobrang galit.

"How dare you shout at me Apxfel?! Im still your father. Show some respect." Pabagsak niyang nilagay sa mesa ang newspaper na binabasa at galit na tumingin sa akin. "Ano ang tingin mo sa akin bobo? Im not. Haha."

"Sorry dad. But dad, I love my girlfriend so much." Sinserong sabi ko rito habang nilalayo ang tingin ko sa kanya.

"Then break-up with her. Simple as that Apxfel. Its for your own good." Kalmado pero halatang stressed na sabi nito habang hinihilot ang noo nito.

"No! I cant do that! I love her dad! Please! Just Listen----"

"No Apxfel! You listen to me! You don't know what I'm capable of. I'll cut all your connections to me if you don't follow everything what I'm saying!" pagbabanta nito sa akin.

"I don't care dad." Nagsimula na akong maglakad palayo sa kanya.

"Then your giving me no choice but to do something nasty to her." Napatingin ako sa kanya at nakita ko na itong nakangisi na parang nasa kanya ang alas laban sa akin.

"No you cant mean that!" naiiyak na sagot ko sa kanya.

"Then choose." Diin na sabi nito at umalis. Napaluhod ako nanlumo. I stood up then looked at my watch. Im late...

I quickly fixed myself at kinuha ang susi para pumunta kay Kate. I think I have no choice then..

*** Restaurant

"Hi Hon!" bibong salubong nito sa akin. Sinalubong ko din ito ng yakap.

We talked about different things. We laughed, we dine, and we made each other happy this day. I want to make her happy today. Dumating ang punto na gusto ko na siyang makausap tungkol kanina.

"Kate.." tawag ko dito. Lumingon naman ito sa akin mula sa kanyang cellphone. "Sorry I cant do this anymore. Sorry if I hurt but I need to let you go. Sorry Kate but I'm seeing someone else." Nakita kong may tumulong luha sa mga mata niya kaya iniwas ko ang tingin ko dito at lumapit sa knaya upang mahalikan ito sa noo. Maglalakad n asana ako paalis ng bigla niya akong higitin at....

SINAMPAL.... Well I deserve that for being a jerk. Then she ran away. I'm Sorry Kate...

Paguwi ko sa bahay ay para akong nanlata. I was about to enter my room but I saw that freaking devil who wrecked my life since I was a kid.

"So you've done it." Sabi nito habang nakangising tumingin sa akin. Hindi ko nalang siya pinansin at pumasok na sa kwarto ko.

*End of Flashback*

"I have no choice but to break-up with you. My father used me to save the company. But I swear, it was never my intention to hurt. I love you Kate. I cant hurt you." Sabi ko sa kanya.

-------

So alam niyo na ang rason kung bakit nagbreak sila? Hmm.. So COMPLICATED mga sis.

Thank you for reading. Wait for my next update and don't forget to VOTE. Thank you again.

Ciao.

My Not So Fancy Love Story(Editing)Where stories live. Discover now