28- He's Here?!

4 0 0
                                    

Gusto ko lang po sanang humingi ng pasensya sa tagal ng update. Sinikap ko po kasing maka-sulat ng 5 chapters bago ilipat dito sa story. Busy rin po sa pag-aaral. Ngayon lang ako nakahanap ng time para makapag-update dahil nga quaratine at walang magawa hahaha. Tagal na rin po nitong nakasave sa laptop ko. Pasensya mga pips. Lovelots! Enjoy reading po!

Ciáo.

------

Wisdom's POV

Halos tulala kong pinagmasdam ang sarili kong repleksyon sa salamin. "Thank you." nakangiti kong pasalamat sa make-up artist slash hairstylist matapos niyang kulutin ang dulo ng buhok ko. Ngumiti ito at tumango bago lumabas ng kwarto ko. Base sa itsura ko ngayon, makikita kong magaling talaga ang HMUA na pinadala ni Sandra. (a/n: HMUA -Hair and Make-Up Artist)

I carefully looked at my reflection again. The dark eyeshadow and red lipstick matches my evening maroon dress. Sinuot ko na ang black stilettos ko at umalis na sa harap ng salamin. "I think I'm ready." sabi ko sa sarili ko at naglakad na papunta sa suite ni Sandra.

Kumatok ako sa pinto at agad naman akong pinagbuksan ni Stella, make-up artist ni Sandra. "Oh? Nandito ka na pala Miss Reyes. Ilang saglit nalang at matatapos na rin kami kay Miss Conte." tumango naman ako sa sinabi niya. "Halika, pasok." Binuksan niya ng mas malaki ang pinto kaya pumasok na ako sa loob.

Pagpasok ay agad na bumungad sa akin ang malaking ball gown ni Sandra. Di ko maiwasang mamangha sa disenyo at sa ganda ng kulay na sadyang nababagay kay Sandra. Habang tinititigan ito, di ko maiwasang maalala ang nakalipas na 18th birthday ko. My gown is also big and extravagant that time. Like this one, it is also magical.

Actually, this is Sandra's 20th Birthday. Parang debut diba? Hahaha alam ko.

"Wisdom!" agad akong napabaling kay Sandra ng sumigaw siya. "Wow! You look so beautiful wow. Kinabog mo na naman ang ganda bruha hahaha." di ko mapigilang mapatawa sa komento nito sa akin. Stella's staff really did a great job.

"Nako maam! Hindi ako papayag na pangit ang kleyente ko no!" Hindi namin mapigilang mapatawa lahat sa sinabi nito.

Napailing ako at lumapit na kay Sandra. "So? How do I look?" tanong nito at humarap sa salamin. Napalingon naman ako sa repleksyon niya.

Like me, her stylist did some curls on the ends of her hair too. Her lips pinkish and smooth already and her eyelashes are much thicker and longer than the usual. "Mmm.. You look amazing." nakangiti kong sabi sa kanya. Lumingon naman siya sa akin at ngumiti ng malaki.

"Really?"

"Uhuh! You look amazing. But..." mapatitig siya sa akin na puno ng pagtataka at pagkalito. "I think something is missing."

Natataranta agad itong lumingon ulit sa salamin at tiningnan ng maigi ang mukha. "What?! What is it?! Is my eyeshadow not enough? Do they need to put a darker lipstick on me?"

Sa dami ng tanong nito, di ko na mapigilan ang sarili kong matawa at mapahalakhak ng malakas. Nagtataka itong tumingin muli sa akin ng makita akong tumatawa. "What's funny?" hahaha! "Why are you laughing Wisdom?!"

Nilabas ko na ang maliit na kahon na nakatago sa likod ko kanina pa at pinakita sa kanya ito. Maluha-luha niya itong tiningnan at binalik ang tingin sa akin kaya napangiti ako. "Ito yung kulang sis." sabi ko at hinalikan ang pisngi niya.

Tumayo siya sa kinauupuan at patakbong yumakap sa akin. Niyakap ko siya pabalik at marahang hinaplos sa buhok. Bumitiw ito sa yakap at kinuha ang regalo.

"It's too early for gifts Wis." napatawa kami pareho. Pinunasan niya ang luha gamit ang tissue na binigay sa kanya ni Stella kanina at binuksan ang regalo. Nang makita ang loob, napangiti ito at napatili. "Ahhhhh! Really?!" tumango ako at kinuha ang heart-shaped pearl barrette na binili ko para sa kanya galing Paris. Tiningnan ko ito sa huling pagkakataon at lumapit sa kanya para iipit sa ulo niya.

"Matagal na rin ito sa closet ko. I need to give this to the owner. Hahaha." matapos kong ilagay ang barrette sa ulo niya ay lumayo ako ng konti at tinitigan nito. "There you go. You look perfect now." nakangiti kong sabi sa kanya.

"Thank you Sis." ngumiti siya at sandaling niyakap ako.

"Miss Sandra, tulungan ko na po kayong suotin ang gown niyo. Malapit na po kasing magsimula ang party niyo eh." Sabi ni Stella at inalalayan si Sandra sa pagsuot ng gown.

Sa kalagitnaan ng pag-aayos ni Sandra ay nagpaalam na ako at lumabas para gumala sa resort.

Agad akong pumunta sa dalampasigan para makapaglakad-lakad. Palawan never failed me with it's beauty. The crystal clear waters, the white sand, and the fresh air. Oh how I wish I could stay longer here.

Lumapit ako sa dagat at hinubad ang stilletos ko para mabasa ang paa ko. I gasped on how the water feels fresh and cold at the same time. Napatingin ako sa pababang araw, amazed on how it's brightness mixes the color of the sky which creates a beautiful sunset.

Hayyss... I wish life could be this easy.

While staring at the beautiful scenery, nakarinig ako ng kaluskos sa gilid ko kaya dali-dali ko itong nilingon.

"Raze?!"

Napasinghap ito at gulat na napatingin sa akin.

Why is he here?!

------

Thank you for reading. Wait for my next update and dont forget to VOTE. Thank you readers.

Ciáo.

My Not So Fancy Love Story(Editing)Where stories live. Discover now