Apxfel's POV
Nakakapagod. Club day namin ngayon kaya marami-rami rin akong nasalihan.
Basketball Team
Drama Club
at Student School Assistance Member.
Habang naglalakad sa loob ng gym ay nakita ko si Kate na nililista ang pangalan niya sa bagong club dito sa Andrade. Modelling Club.
'Kung sumali kaya ako?' napaisip ako bigla, I think magiging awkward para sa amin ni Kate kung sasali ako sa club na yun. Napailing nalang ako sa naisip.
After she signed the papers, I quickly followed her.
I continued following her hanggang sa makarating kami sa mini garden ng school.
"Why are you following me?" tanong nito sa akin na siyang nagdala ng gulat sa sistema ko. Alam niyang sinusundan ko siya? Humarap ito sa akin at nanatiling walang expression ang mukha niya. "What do you want?"
Imbis na sumagot ay hindi ko na napigilang mapatakbo papunta sa kanya saka siya niyakap. Nanigas siya sa sobrang pagkagulat pero hinayaan niya ako. Di ko na napigilan ang sarili ko na mapaiyak.
"Kate *sniff* im so sorry, naging tanga ako." umiiyak na sabi ko rito habang nakayakap pa rin sa kanya. "It hurts like hell Kate. It hurts. Nasaktan kita eh. You were like a fragile glass for me. Hindi kita kayang saktan pero nagawa ko na. Ang sakit-sakit Kate." humiwalay ako sa kanya saka pinunasan ang luha ko. Di ko na din mapigilan na mapatawa sa katangahan ko. "God! You cant see me like this. Im so weak right now." sabi ko at tumalikod sa kanya.
I was just standing still while wiping away my tears nang biglang yumakap sa akin si Kate. Naramdaman ko ring parang bumasa ang likod na parte ng aking polo. My god Apxfel! Pinaiyak mo na naman siya.
"Di mo kailangang magpanggap na matapang at malakas ka kahit na sobrang hina at nasasaktan ka na. Sometimes you need to let your feelings out and set them free." umiiyak pa rin sabi niya.
Dali-dali akong humarap sa kanya at niyakap siya. "Hey dont cry." hinaplos ko siya sa ulo saka siya hinila papunta sa ilalim ng puno.
We sat there and let quietness surround us. I somehow felt relaxed. I feel that Kate is really tired kaya hinawakan ko ang ulo niya saka siya sinandal sa balikat ko. She hugged me tight with her one arm saka siya napabuntong hininga.
"Alam mo..." pambasag niya sa katahimikan. "First time kong makakita ng lalakeng umiiyak sa harap ko." napangiti siya kaya napangiti rin ako. "Im sorry too Luce. Nasasaktan ka dahil sa akin. You dont deserve this kind of pain. I was just---" di ko na siya pinatapos.
"Hey" tawag ko rito. Nilingon naman niya ako. "Lets not point fingers here okay?" napabuntong hininga ito saka bumalik sa pagkakasandal sa akin. "We both hurt each other by actions pero di na yun importante para sa akin." tumingin ako sa kanya saka ko kinuha ang kamay niya at marahang hinaplos. "Ang importante, maayos na tayo ngayon. Gawin nalang nating inspiration ang nangyari sa atin kamakailan lang. Okay?" tanong ko rito at tumango naman ito.
Binalot ulit kami ng katahimikan at heto ako ngayon, nakasandal pa rin sa ulo ni Kate habang nilalaro ang daliri niya.
Ilang minuto lang ay napagdisisyonan na naming bumalik sa gym para ipagpatuloy ang paniningin sa mga stalls.
"Ano nga pala ang mga clubs na sinalihan mo?" tanong ko rito. Naglalakad kami ngayon patungo sa gym.
"Uhmm as usual, I joined Carol Club and the new club which is Modelling Club. Alam mo namang gustong-gusto kong maging model diba?" tumango naman ako. "Ikaw? Ano ang sinalihan mo?"
"Marami-rami rin. Basketball Team, Drama Club, at Student School Assistance Member." sagot ko. "Di ka ba nagugutom? Ano food trip tayo tulad ng dati?" nakangiti kong tanong sa kanya kaya sumigla ang aura nito.
"Yes! Lets go Luce!" masiglang sabi nito kaya napatawa ako.
Its good to have you back Kate...
Someone's POV
Ang sakit-sakit makita na mahal ng taong mahal mo ang bestfriend mo. But I'll continue loving HIM kahit ang tanga-tanga ko na sa kanya.
"I'll get you back Apxfel Luce Villa Fuerte." bulong ko habang nakatingin sa kanilang dalawa.
-----
Hala sino kaya yung someone? hmm..
Thanks for reading and wait for my next update. Dont forget to vote everyone. Thank you.
Ciáo.
YOU ARE READING
My Not So Fancy Love Story(Editing)
JugendliteraturSYNOPSIS Tapos na Ayoko na Masakit na Tama na 'Ayoko na magmahal dahil palagi nalang akong nasasaktan.' Yan ang katagang palaging sinasabi ni Pareng Utak. Pero 'what if'. Lintek na WHAT IF's na yan. Pero yun nga, Dumating na naman siya sa buhay mo...