6- She's Sick

12 2 0
                                    

Wisdom's POV

Seconds, days, weeks have passed, nakikita kong bumabawi na si Luce sa akin. Even though gusto ko ang feeling na ito, di ko pa rin mapigilang ma-guilty. Feeling ko kase ang sama-sama kong bestfriend kay Cath. I know she likes Luce pero di ko parin ito iniiwasan. Nakabalik ako sa reyalidad ng biglang nagsalita si Sandra.

"Earth to Wisdom!" sabi niya habang winawagayway ang mga kamay niya sa harap ng mukha ko.

"Oo nga.. Hate ko rin si Christine. Grabe yung babaeng yun." Sagot ko sa kanya habang inaalis ang kamay niyang nasa harap pa rin ng mukha ko.

"What?! Anong hate mo Christine? Ang sabi ko, "kain tayo Krispy Kreme" nako Wisdom. Pero sabagay, hate ko rin si Christine ahaha." Hindi ko rin mapigilang matawa sa nasabi ko. Haha. "Ano ba kase ang iniisip mo? Parang ang lalim eh." Tanong nito sa akin at umayos ng upo.

"Wala naman."

Hinawakan niya ang mukha kong bahagya kong niyuko. "Tell me Wisdom, umiinom ka pa ba ng meds mo? Ang putla-putla mo. Don't tell me nanakalimutan mong uminom? God Wis!" Sa lahat-lahat na pwede kong makalimutan bat yung meds ko pa."

"Thank you for remiding me Sandra. Don't worry I think may dala ako sa bag ko. Wait okay?" tumango ito habang bahagyang natatawa sa akin. Sa friends ko, Si Sandra talaga ang maalaga. Its like bestfriend slash nurse ang peg nito. Haha.

Nagsimula na akong maglakad papunta sa bag ko. Habang naglalakad, nakaramdam ako ng pagkahilo. Konti nalang at mararating ko na ang upuan ko pero bago pa ako nakakuha ng gamut ay natumba na ako at nawalan ng malay.

"Wis!"

----

Apxfel's POV

Saktong pagdating ko ay nakita kong natumba si Kate malapit sa upuan niya. Mabilis ko siyang pinuntahan at nakita kong kandong-kandong na siya ng umiiyak na Sandra. Nahimatay ito at may tumulong dugo sa ilong nito.

What happened?

"P-Please Apxfel.. Help me carry Wisdom to the hospital please." Nauutal na utos sa akin ni Sandra. Dali-dali kong kinarga si Kate mula sa kanya saka patakbong lumabas.

Habang tumatakbo ay nakasalubong namin si Cath. Nang makita niya kami ay agad niya kaming pinuntahan. "What is happening?"

"Bigla nalang nahimatay si Wisdom." Natatarantang sabi ni Sandra habang tumatakbo pa rin. "Hurry!"

Mas binilisan ko pa ang pagtakbo at nang makarating sa parking lot ay agad ko siyang pinasok sa kotse. Umupo sa harapan si Cath habang si Sandra naman ay nakaalalay kay Kate sa likod.

"Ano bang nangyayari? Bakit siya nahimatay?" nag-aalalang tanong ko kay Sandra habang seryoso pa ring nakatingin sa daan.

"Just Drive." Malamig na sagot ni Cath. Wala akong nagawa kundi ang magmaneho nalang ng mabilis papunta sa pinakamalapit na ospital.

Nang makarating sa ospital ay kinarga ko ulit si Kate at tumawag ng tulong sa Emergency Room. Nilapag ko si Kate sa stretcher na hinanda ng mga nurses saka siya nito ipinasok sa emergency room.

Hindi kami pwedeng pumasok sa ER kaya naghintay nalang kami sa labas. Im so damn confused right now. I don't know what to do.

"Can you please---" putol na sabi ko habang nakatingin sa dalawa kong kasama. "Please tell me kung bakit nangyayari sa kanya to?" napagbuntong hininga ang mga ito at di kalaunan ay sinagot ang tanong ko.

"I don't know what she has. I really don't have an idea." Sagot ni Sandra knowing that she's a Nursing Student. "But I'm really sure that she's really sick."

"She's sick?" gulat kong tanong sa kanila at tumango naman ang mga ito.

"Yes. She is."

----

Thank you for reading. Wait for my next update and don't forget to VOTE. Thank you readers.

Ciao.

My Not So Fancy Love Story(Editing)Where stories live. Discover now