Chapter 3

163 9 1
                                    

Dear Whoever,
Do you remember,
It's me old, Whatshername,

— Forget Me Now// ATC

Chapter 3

Caricia Faye's

"I can drive you home,"

I stopped my mild daydreaming when I heard what he said.

"H-ha?" I asked, confusion got me.

"Ihahatid na lang kita. That subdivision is really malayo," he answered.

"Don't worry, I can handle myself," I answered as I got rid of that lump in my throat. Bakit niya ako ihahatid all of a sudden? Close ba kami? Can I even trust him?

"Miss, it's already 1 am and it's not nice to leave you alone here. I know the subdivision and... I live there," dagdag niya.

"The name's 'Sef' and how sure are you that I could trust you?" I asked. Bakit ko ba kasi siya pagkakatiwalaan. I mean, he's gwapo but looks doesn't define who you are wholly.

"Magkasama tayo sa van kanina. I should've molested you while you were sleeping," he said and rolled his eyes at me. I hate the fact that I found his eye rolling cute!

Medyo nakumbinsi niya ako do'n ngunit nakipagsukatan muna ako ng titig sa kanya. Itinaas niya ang kilay niya sa akin, sign ng pagkairita. Siya pa talaga ang may ganang mairita ah!

Minutes later, I found myself sitting on his car. I have my pepper spray and I know some self-defense since my brother's playing Taekwondo. Maybe, I could be safe?

Sinabi ko sa kanya ang address. Sabi niya naman dito siya nakatira, edi syempre alam niya kung nasaan 'yon.

Medyo inaantok na ako habang bumabiyahe pero hindi pwedeng makatulog ako. Baka bukas, ako na ang laman ng balita. Narape.

My own thoughts gave me goosebumps! Tumigil ka, Caricia Faye!

"You can sleep, you know. I won't do anything to you. I promise," sabi niya habang nakatutok pa rin ang mga mata sa kalsada.

"Promises are meant to be broken," I answered weakly dahil antok na antok na ako. Galing ba naman akong biyahe, tapos dumiretso sa gig.

"If it was broken, was it even a promise?" sabi niya habang sinusulyapan ako at binalik muli ang tingin niya sa kalsada.

Medyo malayo pala talaga ang subdivision na iyon. Minutes passed at hindi ko namalayan na nakatulog pala ako. Nagulat ako at medyo nagpanic ngunit nang makita kong maayos pa naman ang kalagayan ko at tahimik na nagd-drive ang katabi ko ay napakalma ko ang aking sarili.

"See? I didn't do anything."

I rolled my eyes at him. Napakadefensive naman. I wasn't saying anything pa kaya.

He parked the car in front of an extravagant house. Ano bang ineexpect mong bahay na galing sa tatay mo Sef? Bahay kubo? To think na engineer yun.

I know it would be something like this pero ang tagal magsink in na napakaganda nito.

"Wala bang caretaker bahay niyo?" Tanong ng katabi ko.

"Hindi ako kasali sa may-ari nito and palagi naman siyang dinadalaw so there's no need for a caretaker. Isa pa, trusted naman yung subdivision,"

Marahan naman siyang tumango, pinoproseso ang sinabi ko. Bigla niya akong hinarap at inilahad ang kamay niya.

"Vintage Tristan Buenaventura," he said. Medyo matagal pa nagloading ang utak ko bago ko narealize na nagpapakilala pala siya. I was just caught off guard at medyo nanlaki pa ang mga mata ko at umawang ang mga labi ko.

Worse Fates | ✓Where stories live. Discover now