SAM POV.
I am 2 months pregnant now and nakalipat narin sina woohyun sa Korea at nagulat ako ng malaman ko na sa company ko pala sila lilipat.
Pero this past few days. Nagtataka ako sa mga kinikilos niya. Palagi siyang wala sa bahay at hating gabi na siya umuuwi. Iniitindi ko naman pero nakapagtataka lang dahil si Hoya hindi naman nagpapratice dahil wala naman daw silang practice at maaga rin silang umuuwi.
At ngayon nga ay nakahiga ako habang hinihintay ang bwesit kung asawa. Dahil hating gabi na hindi parin umuuwi.
Hindi ko namalayan na nakatulog na pala ako naramdaman ko nalang na may tumabi sakin at yumakap.
Kinaumagahan pag ka gising ko wala na siya sa tabi ko. Kaya agad akong nagbihis at pagbaba ko sa kusina nakita ko siyang nagluluto sa kusina.
"Hey wife goodmorning!" Nakangiti niyang sabi.
Pero hindi ko siya pinansin. Naglakad ako patungo sa ref. At kumuha ng fresh milk at isinalin sa baso. Pagkatapos ay nilagpasan ko lang siya.
Umupo ako sa swing sa garden habang umiinom ng gatas. Ng magring ang cellphone ko. And its kate.
"Hey queen what's up?"tanong nito.
"Im fine kayo kamusta nakita niyo na ba si Annastasia?"tanong ko.
"Hindi pa pero hahanapin po namin."sagot nito.
"Good kamusta na yung gang natin?." Tanong ko.
"Actually po mayroong problema queen."nagaalinlangan nitong sagot sakin.
"What it is?"tanong ko.
"Marami napo ang gustong makalaban kayo pero ang sabi namin wla ka ngayon dito kaya okie lang naman daw po."sabi nito.
"Kapag na hanap na si Annastasia saka lang ako babalik diyan sa pilipinas and about sa secreto ko please dont let other to know. Bye" sabi ko at pinatay ang tawag.
Nagulat ako ng makita ko si Woohyun na nakahilig sa may pintuan. Na matiim na nakatingin sakin.
"Who is Annastasia?"tanong you.
Pero dahil galit ako sa kanya tiningnan ko lang siya.
"Tinatanong kita sino si Annastasia?!"pasigaw niyong sabi.
"Pakealam mo?. Wag ka ngang umasta na parang ikaw pa ang galit. Dahil ako nga ang dapat na magalit dahil ilang araw kanang missing in action!!!" Sigaw ko rin sa kanya bago siya nilagpasan.
Huwag niya akong subukan dahil hindi talaga ako magpapatalo sa kanya. Umupo ako sa sofa at binuksan ang tv. Tamang tama na sina Avery ang nagpeperform sa music bank. Iba na talaga ngayon ang kapatid ko parang wlang binagdaanan na unos .
Naramdaman kung may umupo sa tabi ko pero hindi oo siya nilingon nanatali lang akong nakatingin sa tv. Dahil si Alexander park or Xander na yung nagpeperform.
"Im sorry."narinig kung sabi niya. Pero hindi ko siya pinansin.
Nagulat nalang ako ng bigla nalang niya akong niyakap at hinalikan sa mga labi. Na agad ko naman siyang tinulak.
"Ito lang ang masasabi ko sayo hindi mo ako madadaan dyan sa pahalik halik mo."sabi ko at umalis sa harapan niya narinig ko naman na nagbuntong hininga nalang siya sa sinabi ko.
Pagpasok ko sa kwarto agad akong nagbihis dahil makikita kami ngayon ni Avery at Nica.
Pagbaba ko nakita ko siyang nakatingin sa kin.
"Where are you going?"tanong niya.
"None of your business"sabi ko at sabay tirik ng mata ko at agad na umalis.
Pagdating ko sa coffee shop na paborito naming tatlo. Nakita ko na silang dalawa na nakaupo malapit sa bintana at lumapit ako sa kanila.
"Hey"sabi ko sabay upo.
"Hi ate kamusta?"nakangiting sabi ni Ave.
"Im fine little sis oh by the way congrats dahil successfull yung show kanina."sabi ko
"Nakakapagod nga eh."nakasimangot nitong sabi.
"Its okey. Hey Joern how are you?" Tanong ko kay nica.
"Im fine sammy. Ano pala yung gusto mo?"tanong nito.
"Ahmm.. latte americano and two slice of cheesse cake"natatakam kung sabi.
At alam niya na ang ibig kong sabihin. Napaiiling namn ito.
"Ahm ate aalis na pala ako may pupuntahan kasi kaming importante ni Hoya" sabi nito at tumayo .
"Sige inggat"nagwave lang ito saamin ni nica
"Totoo bang nawawala si Anna?"tanong nito nung kami nalang.
"Oo at sabi ni kate ang last trace daw nila dito ay yung bumalik ito sa china"sabi ko.
"Hindi kaya nahuli siya mga humahabol sa kanya."sabi nito.
"Huwag naman sana nic dahil sigurado mamatay siya."sabi ko.
"Hey sammy asawa mo ba yun?"tanong nito sakin.
"Where?"tanong ko
" Ayun ho yung papalabas ng hotel?"sabi nito habang tinuturo si Woohyun.
Agad naman akong tumayo at lumabas ng coffee shop at sumakay ng kotse pero nagulat ako ng makita ko si Nica nasa driver seat at ako na yung na sa passenger seat.
Agad naming sinundan si Woohyun and to my surprise my sa bahay ni Faith siya bumaba at pumasok.
Agad naman akong lumabas ng kotse para sumunod. Habang nakabuntot naman sakin si Nica.
At dahil kilala naman ako ng mga guard ay pinapasok nila kami. And to my surprise my dear husband is kissing my causin.
Napabitaw silang dalawa sa kanilang halikan ng maririnig ang pagpalakpak ko.
"WOW WHAT AN AMIZING SUPRISIE.!! ANG LALANDI NIYO. KAILAN NIYO PA AKO NILOLOKO?!!" Galit kung sigaw
Nakita kung lalapit sana sakin si Woohyun pero agad kung itinaas ang kamay ko para ipahiwatig sa kanya na huwag siyang lalapit.
"DIYAN KALANG HUWAG MONG SUBUKANG LUMAPIT SAKIN.!!! ANO TINATANONG KO KAYO KAILAN NIYO PA AKO NILOLOKO?!!!"Sigaw ko ulit.
"Its not what you think wife" kinakabahang sagot nito
"HUWAG MO AKONG NATAWAG TAWAG NA WIFE DAHIL HINDI KITANG ASAWA.!!! AT ANO ANG SABI MO?!! HAHAHA ITS NOT WHAT I THINK? ANO TINGIN KO SAKIN BULAG? WHAT I SAW IS WHAT I THINK.!!!"sigaw ko.
"AHHHHHHHH!!!!" Napasigaw ako ng maramdaman ko ang kirot sa maypuson ko.
Sabay kaming lahat na napatingin sa may binti ko ng umagos ang dugo.
"Y-you a-are p-pregant" napatingin ako sa kanya ng masama bago dumulip ang paningin ko.
WOOHYUN POV.
Napatulala ako habang nakatingin sa dugo na nasabinti ng asawa ko.
"ANO BA WOOHYUN TULUNGAN MO AKO!!"parang nagising ako ng sumigaw si Nica.
Agad akong lumapit sa asawa ko at binuhat siya nakasunod naman sakin si nica.
Pagdating namin sa hospital agad na ipinasok si Sam sa ER. At sumunod din si Nica.
Habang naghihintay ako na lumabas ang asawa ko sa ER. Ay napasabunot ako sa buhok ko ano ba tong pinasok ko.
Hindi nagtagal lumabas na si Nica nakita ko ang lungkot sa kanyang mga mata.
"Im sorry hindi ko nailigtas ang fetus dahil mahina pa ang kapit nito at 2months old palang siya."sabi nito. "And please ihanda mo na ang sarili mo dahil sigurado ako na magwawala si Sam"sabi nito at tinalikuran ako.
Im sorry baby nadamay kapa sa kagagohan ni daddy.
Kailangan kong harapin ang galit ng mommy mo ngayon. Sana palagi mo kaming babantayan ni mommy.
Agad kung inayos ang private room na lilipatan kay Sam kapag nailabas na siya ng ER.
BINABASA MO ANG
HIS SECRET WIFE
Short StoryThe Woohyun Shin And Samina Perez (older sister of avery)